Căn hộ chung cư đang là xu hướng phát triển tại các thành phố hiện đại, đây là loại hình bất động sản vừa túi tiền và phù hợp với nhu cầu làm việc cũng như tích lũy tại sản của các gia đình.

Vì thế nhu cầu mua nhà chung cư để ở chưa bao giờ có dấu hiệu suy giảm, nhưng không phải ai cũng đủ kiến thức và kinh nghiệm để lựa chọn cho mình ngôi nhà vừa ý và hợp lý. Để giải quyết điều này, Remaps xin chia sẻ đến bạn đọc 8 bước để lựa chọn chung cư để ở.

kim-nghiem-chon-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Kinh nghiệm chọn chung cư để ở (nguồn: internet).

I. CHỌN CHUNG CƯ THEO VỊ TRÍ

Người ta hay nói có 3 thứ quan trọng nhất của Bất động sản là “Vị trí, vị trí và vị trí”. Nhưng với quan điểm của Remaps, người Việt mình có 3 lý do chính để chọn vị trí ở của mình đó là: Gần chỗ làm; Gần họ hàng (nội ngoại qua lại dễ); và Gần cộng đồng quen thuộc, khung cảnh quen thuộc (Có người chỉ thích sống ở loanh quanh nơi nào đó vì quen).

Bởi vậy vị trí là quan trọng với Bất động sản nói chung, nhưng để một người chọn một căn chung cư để ở thì gần như là vị trí đã được xác định trước khi đi mua nhà.

Tùy vào công việc, thói quen, sở thích hiện tại mà lựa chọn vị trí cho phù hợp, vì đây sẽ là nơi ở của mình sau này. Cụ thể, anh chị ưu tiên vị trí căn hộ chung cư định mua sẽ gần và thuận tiện với ai nhất? Gần chỗ làm của vợ hay chồng? Gần trường học của con cái hay gần chỗ ở của ông bà nội/ngoại để tiện gửi con? Anh chị thích sự yên bình, trong lành hay muốn ở nơi đông đúc nhộn nhịp?…

Có một gợi ý là Khu Thủ Thiêm – Quận 2 trong tương lai sẽ là khu trung tâm làm việc mới, cho nên ở đây sẽ có rất nhiều công ty chuyển qua, do đó Chung cư ở Quận 9, Quận 2 trong tương lai sẽ thuận tiện để đi làm.

Ở bước này, chỉ nên lựa chọn đến cấp Quận, hoặc Tuyến đường nào, cùng lắm thì khu vực nào chứ không nên đi chi tiết hơn.

II. MONG MUỐN VỀ THỜI GIAN NHẬN NHÀ

Cần trả lời câu hỏi: Nhà đã có sổ? Nhà sắp bàn giao, có thể ở ngay? Hay Nhà đang mở bán, nhận nhà trong tương lai? 3 loại nhà này có những đặc điểm khác nhau. Nếu với nhà đã có sổ thì thường là nhà cũ, đã có người ở trước đó. Nếu nhà sắp giao thì sẽ không có nhiều căn để chọn (lựa chọn không phong phú), còn nhà sẽ bàn giao trong tương lai thì có nhiều lựa chọn, giá cũng mềm, nhưng rủi ro cao hơn. Cái nào cũng có ưu và nhược điểm riêng.

Tùy vào nhu cầu của bạn có cần gấp việc nhận nhà hay không mà tìm hiểu và lựa chọn về 3 loại nhà trên. Nếu gia đình cần nhận nhà càng gần thời điểm mua thì nên tìm hiểu về những dự án chuẩn bị bàn giao hoặc đã bàn giao cho cư dân vào ở.

Một lưu ý về thời điểm nhận nhà đó là thời gian bàn giao căn hộ hãy cộng thêm 3 đến 6 tháng dự trù cho thời điểm về ở để tránh bị động, ảnh hưởng đến sinh hoạt.

III. ĐẶC ĐIỂM CĂN HỘ VÀ KHẢ NĂNG TÀI CHÍNH

Mong muốn về đặc điểm Căn hộ: Cần trả lời các câu hỏi cơ bản như: Căn hộ có bao nhiêu phòng ngủ, bao nhiêu WC? Đi sâu hơn sẽ trả lời thêm các câu hỏi chi tiết như: Hướng nhà, căn góc, đặc điểm phòng khách, phòng ngủ…? Mấy câu hỏi về hướng nhà, căn góc .. thì không quan trọng lắm.

Khả năng về tài chính: Việc xác định khả năng tài chính giúp bạn tránh được những rủi ro như: mua căn hộ vượt quá khả năng, áp lực trả nợ lớn, lãi suất lên xuống thất thường,… Cần trả lời một số câu hỏi như: Bạn có bao nhiêu tiền tiết kiệm? Có thể vay người nhà (không lãi suất) được bao nhiêu? Và thu nhập hàng tháng sau khi trừ chi phí sinh hoạt và các chi phí khác thì còn dư được bao nhiêu? (Cần lưu ý là số dư này phải ổn định hoặc tăng thêm mới được tính nhé!)

Câu hỏi cuối cùng là bạn muốn mua nhà trong phạm vi bao nhiêu tiền? Câu này tưởng chừng là quan trọng nhất, nhưng thực tế thì nó lại ít quan trọng nhất trong các câu nêu trên.

IV. CHỌN LỌC CĂN HỘ THỎA MÃN MỤC II TỪ MỤC I

Lọc xem trong khu vực mình chọn lựa ở MỤC I, hiện tại có bao nhiêu dự án chung cư, và trong các dự án chung cư này, có bao nhiêu dự án thoả mãn điều kiện ở MỤC II. Những số liệu này thuộc về thị trường, do đó các thông tin sẽ thay đổi theo thời gian. Remaps có các thống kê này trong phạm vi Sài Gòn, do đó nếu bạn không muốn mất nhiều thời gian để làm bước này thì cứ liên hệ (đặc biệt là cung cấp hoàn toàn free).

V. CHẤT LƯỢNG MỖI DỰ ÁN CĂN HỘ CHUNG CƯ

Sau khi đã lọc ra các Dự án theo yêu cầu ở MỤC IV, tiếp theo sẽ xem xét về chất lượng mỗi dự án. Xét về chất lượng của Dự án thì đáng tiếc ở Việt Nam chưa hề có chuẩn về đánh giá chất lượng chung cư, hiện nay thường người ta chỉ quan tâm đến chất lượng xây dựng. Nhưng theo Remaps, chất lượng chung cư có thể phân ra 05 mục:

1. Chất lượng tạo ra từ tổng thể khu đất dự án:

Có 4 loại khu đất dự án sẽ tạo ra chất lượng cho dự án khác nhau đó là:

  • Khu đất nhỏ
  • Khu đất vừa
  • Khu đất ở trung tâm
  • Khu đất nằm trong một khu quy hoạch hiện hữu.

Những loại khu đất Dự án này sẽ tạo ra chất lượng sống khác nhau cho cư dân. Và đặc biệt, yếu tố này thuộc về bản chất của khu đất, chủ đầu tư không tác động nhiều vào được.

2. Chất lượng thiết kế tổng thể:

Cái này có thể hiểu là cách bố trí các block chung cư cũng như tiện ích đính kèm bên trong khuôn viên Dự án. Phần này Chủ đầu tư chủ động được, với những thiết kế tốt sẽ tạo ta chất lượng tốt.

3. Chất lượng về thiết kế không gian sống trong mỗi căn hộ:

Là sự hợp lý của từng không gian trong riêng biệt mỗi căn hộ, là đối tượng mà chúng ta bỏ tiền ra mua. Đây là một yếu tố rất quan trọng. Lý do khi về nhà, chúng ta dành hầu hết thời gian ở trong căn hộ, còn các tiện ích tổng quan thì lâu lâu mới sử dụng, ngoài ra, chúng ta trả tiền trên diện tích xây dựng mà chủ đầu tư tính ra để bán, nhưng lại chỉ xài trên diện tích hữu dụng.

Với những thiết kế khéo, mọi diện tích trong căn hộ đều được sử dụng. Trong khi với những thiết kế không khéo, có nhiều diện tích chúng ta không bao giờ sử dụng đến nhưng lại vẫn phải trả tiền. Đó là những “góc chết” trong căn hộ. Căn hộ càng nhiều “góc chết”, chúng ta càng phải trả nhiều tiền cho phần diện tích chúng ta không sử dụng.

4. Chất lượng xây dựng:

Là các vật liệu được sử dụng và nhà thầu nào xây dựng. Trong thực tế, nhà thầu nổi tiếng như Coteccons thì sẽ đảm bảo được tiến độ, và xây được những công trình khó (cao, dùng công nghệ mới). Các nhà thầu ít nổi tiếng hơn thì có thể xây chậm hơn chút, chứ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng. Còn vật liệu sử dụng thì chất lượng ảnh hưởng bởi Vật liệu hoàn thiện bao gồm phần M&E (Mechanical & Electrical – cơ khí và điện), hoàn thiện bên ngoài, và hoàn thiện bên trong căn hộ là chính.

5. Chất lượng quản lý, và văn hoá chung cư:

04 mục chất lượng trên có thể coi là “Phần cứng”, còn các vận hành cái khu chung cư như thế nào gọi là “Phần mềm”, cái này sẽ tạo ra một khu chung cư có đáng sống hay không? Một khu dân cư sống văn minh, được quản lý chặt chẽ, đảm bảo sự an toàn,… cũng là một trong những mối quan tâm cần được chú trọng.

Để xác định được chất lượng căn hộ chung cư cần xem xét rất nhiều yếu tố, 05 mục trên đây là những yếu tố sơ bộ và quan trọng nhất. Remaps sẽ có những bài viết để phân tích sâu hơn về 05 mục này.

VI. LIÊN HỆ THỰC TẾ CĂN HỘ CHUNG CƯ

Sau khi đã chọn được Dự án phù hợp yêu cầu rồi, thì cần tiếp cận trực tiếp căn hộ để xem thực tế, nhà mẫu, và hỏi thêm các thông tin còn thiếu. Cũng trong bước này cần hỏi về giá cả và lịch thanh toán. Về giá cả cần phải xác định rõ giá đã bao gồm VAT hay chưa, bao gồm phí bảo trì hay chưa, và có khuyến mãi giảm giá gì hay không?… Ngoài ra cũng đặc biệt quan tâm đến lịch thanh toán.

VII. SO SÁNH VÀ CÂN NHẮC CÁC DỰ ÁN

Bạn nên lập 1 file Excel xem về khả năng tài chính, dòng tiền ra vào để xem khả năng trả nợ, có lúc nào bị hụt tiền hay không? Nếu vay ngân hàng thì khi nào vay được, lãi suất bao nhiêu và trả hàng tháng bao nhiêu…? Chi tiết về tính toán này Remaps sẽ trình bày trong các bài viết về TÀI CHÍNH – ĐẦU TƯ.

Song song với quá trình này, cần tham khảo thêm về mặt pháp lý của Dự án. Pháp lý là điều quan trọng hàng đầu đối với nhà lẻ, nhưng với chung cư thì có chút khác biệt vì đặc thù. Remaps cũng sẽ có một số bài viết nói về vấn đề pháp lý của Dự án chung cư. Hiểu về pháp lý sẽ biết được Dự án có “Vấn đề” hay không.

kinh-nghiem-chon-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Xuống tiền cọc mua căn hộ chung cư (nguồn: internet).

VII. XUỐNG TIỀN ĐẶT CỌC

Khi mọi việc đã tính toán xong, thì việc cuối cùng là “Xuống tiền đặt cọc” và “Kiếm tiền thanh toán” thôi.

Trên đây là các bước cơ bản để chọn một chung cư để ở. Hi vọng nó sẽ giúp ích cho bạn nào đang có nhu cầu chọn chung cư để ở.

Có thể bạn quan tâm: