Với mức giá 300-400 triệu đồng, diện tích từ 20-30m2, thiết kế đẹp mắt. Các căn hộ mini là điểm thu hút của ngày càng nhiều khách hàng. Lối quảng cáo bắt mắt, lợi ích được giới thiệu quá nhiều. Căn hộ mini khiến người mua không khỏi ước mong. Nhưng sau khi mua sẽ thế nào? Những ai mua là phù hợp và rủi ro đi kèm với miếng bánh ngon như trên là gì? Hãy cùng Remaps tìm hiểu các câu hỏi trên.

NHỮNG RỦI RO KHI MUA CHUNG CƯ MINI GIÁ RẺ

I. TẠI SAO CHUNG CƯ MINI HÚT KHÁCH HÀNG

1. GIÁ RẺ, PHÙ HỢP TÚI TIỀN

Trước hết, nói đến chung cư mini là phải nhắc đến chữ rẻ. Một con số quá rẻ so với thị trường. Lấy mốc là năm 2020, một căn hộ tại TPHCM với diện tích 50m2 tầm 1.5 tỷ. Thì căn hộ mini với diện tích 30m3  giá 300 triệu là quá rẻ!

300 triệu cho một căn nhà, là con số có thể dễ dàng tiếp cận với đông đảo người dân ở khu vực TPHCM. Giả sử một gia đình nhỏ với thu nhập 2 vợ chồng khoảng 20 triệu/1 tháng. Chi tiêu tiết kiệm 7.5 triệu/1 tháng là đã có 300 triệu trong 2 năm. Với những người thu nhập thấp hơn thì có  thể tích góp được 300 triệu trong 4-5 năm. Bởi mới nói một căn nhà 300 triệu là quá phù hợp.

2. THIẾT KẾ ĐẸP

Dĩ nhiên, một căn nhà giá rẻ thì diện tích đi kèm cũng sẽ nhỏ. Bù lại, các đơn vị chủ đầu tư lại định hướng phát triển theo lối kiến trúc thông minh, nhỏ gọn. Đa phần các căn hộ được sơn màu trắng, có gác lửng để tối ưu diện tích sử dụng. Các vật dụng gia đình như bàn ghế, giường tủ cũng sử dụng một cách thông minh để tiết kiệm diện tích.

Với phong cách sống tối giản ngày càng phát triển ở Việt Nam. Những căn hộ Mini như thế lại càng được đông đảo các bạn trẻ đón nhận. Bởi thời gian dọn dẹp không nhiều. Chủ nhân cũng chỉ sử dụng tối đa nhất công năng của từng khu vực và không gian sống của mình.

rui-ro-khi-mua-chung-cu-mini-gia-re-news.remaps.vn

Ảnh: Thiết kế đẹp, là điểm cộng của các chung cư mini (Nguồn: Internet).

3. NHIỀU ƯU ĐÃI

Mỗi một dự án chung cư mini được đưa mắt ra thị trường, đều đi kèm với những ưu đãi hấp dẫn. Mua nhà trả góp không lãi suất. Cam kết đền bù thiệt hại nếu không bàn giao đúng hạn hợp đồng. Hay thậm chí là cam kết sở hữu vĩnh viễn. Đó là những cam kết từ chủ đầu tư đưa ra. Nghe thật hấp dẫn và sẽ không có gì đáng phải bàn nếu những cam kết đó được thực hiện đúng.

4. NHIỀU LỢI ÍCH

Thử làm một phép tính đơn giản.Với những điều kiện lý tưởng. 1 căn chung cư 300 triệu, sử dụng trong 50 năm. Vậy mỗi năm chỉ trả 0.5 triệu đồng. Quá rẻ! Thậm chí là còn rẻ hơn ở trọ. Vậy sao không mua chung cư mini để ở cho rồi. Hay các nhà đầu tư cũng có  thể mua 1 căn chung cư mini rồi cho thuê lại. Tính qua tính lại vẫn lợi nhỉ?

Thế nhưng, những điểm rủi ro của chung cư mini cũng cần được xem xét trước khi quyết định xuống tiền. Cụ thể, có những điểm sau khó có thể bỏ qua

II. NHỮNG RỦI RO KHI MUA CHUNG CƯ MINI

1. RỦI RO VỀ PHÁP LÝ

Pháp lý vốn là vấn đề đáng quan tâm trong bất động sản, đặc biệt là căn hộ chung cư. Giai đoạn hiện tại, để xây dựng một căn hộ, chung cư đúng chuẩn, hay một dự án. Như đã phân tích trước đó, cần trải qua rất nhiều hồ sơ pháp lý. Tham khảo thêm: Lộ trình pháp lý của Bất động sản thuộc dự án. Các chủ đầu tư vốn đã rất uy tín, cũng còn gặp khá nhiều khó khăn. Trong khi các căn hộ chung cư mini, đa phần hiện tại đều chung sổ với nhau. Pháp lý nhập nhằng, do còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xin dự án xây dựng chung cư. Hay thậm chí là cố tình sai phạm, gian dối giữa dự án nhà ở cá nhân để biến thành chung cư.

Kế đó, cũng phải kể đến một số chủ đầu tư vì lợi nhuận. Sẵn sàng làm sai quy định pháp luật. Cứ miễn sao xây xong chung cư, bán lấy tiền. Cũng không quan tâm lắm đến việc ra sổ cho khách hàng. Và đôi khi còn an ủi khách hàng rằng: lợi đủ đường, có sổ hay không có sổ cũng bán được. Thì quan tâm cái sổ làm gì?

Bởi vậy, một khi đã mua chung cư mini, nên tuyệt đối hỏi về pháp lý. Tối thiểu chỉ ít cũng là phê duyệt quy hoạch 1/500. Mấy dự án chung cư mini có? Cứ có đi rồi mọi chuyện sẽ giải quyết dễ dàng.

2. CHẤT LƯỢNG THẤP

Để giảm thiểu rủi ro, chủ đầu tư chung cư mini cũng cắt giảm đa phần các chi phí. Đôi lúc chúng ta có cảm giác chủ đầu tư đưa ra giá quá cao cho thị trường ngày nay. Nhưng như đã phân tích các chuỗi trước đó về chi phí xây dựng một chung cư. Việc chung cư đưa ra với mức giá quá rẻ. Cộng thêm đó, chung cư không thuộc dạng nhà ở xã hội. Không được nhà nước hỗ trợ chi phí thì những chi phí gì đã được cắt giảm? Chi phí đất? Chi phí xây dựng? Hay Chi phí Marketing.

Rõ ràng, các chủ đầu tư đều giảm tối đa tất cả các chi phí. Về chi phí đất, hầu hết các chung cư mini nằm khu vực vùng ven  ngoại ô. Có thể kể đến như: Long An, Hóc Môn, Bình Chánh…Chi phí Marketing cũng tối đa bỏ qua các sự kiện mở bán, chi phí quản lý. Chi phí xây dựng thì giảm thiểu diện tích, không gian.

Nhưng sẽ không có gì đáng bàn nếu các con số trên là hợp lý. Tuy nhiên, nếu giảm thiểu đến một mức nào đó, chất lượng xây dựng sẽ thấp và không đảm bảo tính an toàn. Đã có rất nhiều vụ việc sập nguyện chung cư, căn hộ vì chất lượng thấp ở Trung Quốc hay Ấn Độ. Bởi vậy, chúng ta không phải cần rẻ. Chúng ta cần hợp lý. Và hơn hết. Tính an toàn vẫn nên được đặt lên hàng đầu

3. LỢI BẤT CẬP HẠI

Người ta hay bảo tính già hóa non. Thấy rẻ, thấy đẹp, ai mà không muốn? Đúng là như vậy. Nhưng để ở chung cư mini, ta cũng cần xem thêm các yếu tố khác.

Về tiện ích và không gian sống: Rõ ràng phần tiện ích chỉ dừng lại ở nơi giữ xe hoặc thêm một lối cây xanh nho nhỏ. Vì đâu thể nào đòi hỏi quá đáng.

Về an ninh: Cắt giảm chi phí đồng nghĩa với cắt giảm các chi phí khác không quá bức thiết như bảo vệ, an ninh. Nếu như các chung cư căn hộ hiện nay, có đội ngũ quản lý tòa nhà. Có đội bảo vệ, chăm sóc cây xanh hùng hậu. Thì ngược lại, ở chung cư mini, cũng bỏ qua các phần này. Có chăng cũng chỉ là một vài nhân sự chuyên chăm nom, nhìn ngó một tí. Rồi hàng xóm la ó, chửi bới nhau. Rồi chó mèo vệ sinh, rồi hút thuốc. Các vấn đề đó biết tìm ai? Không khéo ở lại thêm thêm mang bực tức trong người.

Về phòng cháy chữa cháy: Phòng cháy chữa cháy vốn là điểm nên cần được đặc biệt quan tâm khi ở chung cư. Liệu các tòa nhà trên có được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy chưa? Nếu câu trả lời là có thì quá tuyệt vời! Nếu câu trả lời là không, thì rất cần để cân nhắc. Đôi khi thấy rẻ, ham. Tiết kiệm tiền. Vậy nhưng một ngọn lửa đi qua, cuốn trôi hết tất cả, kể cả ta.

Cuối cùng thì, lợi cũng có, hại cũng có. Vậy liệu chăng bạn nên mua Chung cư mini?

Nếu bạn trẻ, bạn làm việc gần những căn hộ chung cư đó. Bạn cũng không mong cầu gì về việc chung cư đó sẽ lên giá. Cứ ở vậy thôi xem như ở trọ, thì cũng đáng để cân nhắc. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, kiểm tra các hồ sơ giấy tờ về tính pháp lý. Đặc biệt về phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an  toàn cho bản thân.

Còn cầu mong quá nhiều vào chung cư mini? Dĩ nhiên, ai cũng hy vọng thật sự có một chủ đầu tư có tâm có tầm. Họ có thể đưa ra thị trường một căn nhà giá rẻ, đảm bảo pháp lý, an toàn. Nhưng để làm được điều đó, cũng cần thời gian trả lời và cũng cần nhiều chính phủ hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm: Các tiện ích của chung cư