Hiện nay, các khu chung cư đều được xây dựng đa dạng của các loại hình tiện ích nhằm đáp ứng sự quan tâm của đông đảo khách hàng và giới đầu tư.

Có khi nào đi ngang qua một khu chung cư, quý vị tự hỏi là sao ngày nay người ta chọn chung cư để ở nhiều đến thế. Các khu chung cư mang lại điều gì mà lại có sức hút mạnh mẽ như vậy? Bài viết này sẽ giới thiệu cho quý vị các tiện ích của chung cư. Đây là một trong các yếu tố quan tâm hàng đầu của nhiều người khi chọn nơi an cư.

Cùng Remaps tìm hiểu về những tiện ích của chung cư nhé.

NHỮNG TIỆN ÍCH CỦA CHUNG CƯ

Trước hết, tiện ích đề cập đến tính hữu ích hoặc giá trị mà người tiêu dùng nhận được sau khi đã trả tiền để mua sản phẩm của một công ty nào đó.

Tương tự, khi mua chung cư, ngoài sự quan tâm về giá cả, uy tín của chủ đầu tư, thiết kế,… người mua còn quan tâm đến những giá trị khác mà họ sẽ được hưởng từ dự án này sau khi dọn đến ở. Thì những giá trị đó được gọi tiện ích.

Nói về tiện ích của chung cư có thể phân thành 2 nhóm chính, đó là tiện ích ngoại khutiện ích nội khu.

I. TIỆN ÍCH NGOẠI KHU

Tiện ích ngoại khu là những giá trị bên ngoài khu chung cư, gần khu chung cư, thuận lợi cho việc di chuyển của khách hàng. Đó có thể là trường học, bệnh viện, khu du lịch, chợ, chùa, nhà thờ, siêu thị,cơ quan hành chính nhà nước, đường xá, nơi làm việc…. Nói chung, tiện ích ngoại khu là những cở hạ tầng có sẵn, nằm bên ngoài khu đất của dự án nhưng đáp ứng nhu cầu của người mua.

”Khi chọn nơi để ở người ta thường phải đánh đổi chi phí đi lại và chi phí để ở”. Do đó, khi chọn lựa chung cư để ở, quý vị nên có sự cân nhắc đến vị trí của dự án. Mà với nhiều người, một khu chung cư được đánh giá là có vị trí đẹp thì phải xét đến các tiện ích ngoại khu.

Tiện ích ngoại khu thường tùy thuộc vào vị trí của khu đất và không phải do sự tác động của chủ đầu tư. Có nơi chỉ vỏn vẹn 2,3 cái tiện ích ngoại khu nhưng nơi thì trên 10, 20 cái tiện ích nằm xung quanh dự án với chất lượng và tính hữu ích khác nhau.

Một chung cư có vị trí thuận lợi sẽ mang đến những ưu điểm lớn cho quý vị trong tương lai. Thông thường, các gia đình, các bạn trẻ năng động sẽ ưu tiên chọn các khu chung cư có yếu tố vị trí địa lý cao ráo, thoáng khí, phong thủy hài hòa, thịnh vượng; đường xá trơn tru; gần nơi làm việc, gần nơi học hành của con cái, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí,…

Tuy nhiên, những với những dự án chung cư có tiện ích ngoại khu tương đối đầy đủ và đáp ứng hầu hết các nhu cầu trên của người mua như thế thì giá cả lại rất cao, không dưới 1 tỷ.

Chính vì vậy, với các dự án hạn chế tiện ích ngoại khu, chủ đầu tư sẽ tập trung vào chính khu chung cư để làm tăng thêm giá trị cho khu chung cư, phù hợp với từng phân khúc khách hàng.

II. TIỆN ÍCH NỘI KHU

Nếu như tiện ích ngoại khu phụ thuộc phần lớn vào vị trí của khu đất thì tiện ích nội khu lại phụ thuộc hoàn toàn vào chủ đầu tư của các dự án xây dựng căn hộ chung cư. Khoảng 60% người mua cho biết đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh hoạt mỗi ngày và bày tỏ sự tiếc nuối khi không dành sự tìm hiểu kĩ yếu tố này trước khi quyết định chọn mua.

nhung-tien-ich-cua-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Tiện ích nội khu của chung cư (Nguồn: internet)

Có thể hiểu đơn giản, tiện ích nội khu là các cơ sở vật chất nằm trong khuôn viên của khu chung cư, do chủ đầu tư chủ động xây dựng nhằm tăng tính hữu ích, và nhờ đó, cuộc sống của các cư dân trở nên thuận tiện hơn. Từ đó tăng thêm giá trị cho khu chung cư.

Các tiện ích nội khu cơ bản nhất, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho cộng đồng dân cư trong khu chung cư bao gồm:

1. HỆ THỐNG HẠ TẦNG KỸ THUẬT

Bao gồm hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cáp quang, sân vườn, vỉa hè… Các tiện ích của chung cư này phải được đầu tư đồng bộ để đảm bảo tính hữu ích và thẩm mỹ với cư dân. Đây là yếu tố nói lên chất lượng công trình và quy mô của các dự án.

2. NHÀ ĐỂ XE

Đa số các khu chung cư đều xây dựng nhà để xe, đây là một tiện ích của chung cư cần thiếtTốt nhất nên chọn khu chung cư có tầng nổi để xe hoặc nhiều hơn 1 tầng hầm gửi xe; quý vị cũng nên tham khảo phí và các tiêu chuẩn được gửi xe, các loại xe được gửi ở khu chung cư.

3. HỆ THỐNG AN TOÀN VÀ AN NINH

Nhu cầu an toàn của con người là một trong những cầu quan trọng nhất. Trong mỗi khu chung cư đều có tiện ích này. Qúy vị cần liên hệ với chủ dự án để biết hệ thống phòng chống cháy nổ, hệ thống camera giám sát, hệ thống chống trộm, các điểm báo động khi mất an toàn, các lối thoát hiểm khi có sự cố,… Máy phát điện dự phòng.

4. CÁC CÔNG TRÌNH TIỆN ÍCH CÔNG CỘNG NẰM TRONG KHU CHUNG CƯ

Đây là một yếu tố quan trọng giúp cho đời sống trong khu chung cư trở nên đáng sống hơn. Tuỳ vào đặc điểm khu đất, tùy mục đích hướng đến mà chủ đầu tư sẽ xây dựng cho khu chung cư đó các tiện ích nội khu phù hợp. Với những khu chung cư có sẵn tiện ích ngoại khu cần thiết như bệnh viện, trường học, khu hành chính,.. thì các chủ đầu tư sẽ tập trung phát triển tiện ích nội khu thiên về tính giải trí cho cư dân như xây dựng các hồ bơi, phòng GYM, SPA, công viên xanh, khu thương mại, khu nướng BBQ, nơi sinh hoạt tập thể cho cộng đồng dân cư ở đó,…

Một số chủ đầu tư có dòng vốn mạnh và quỹ đất lớn, thì phần tiện ích nội khu của các khu chung cư này được đầu tư bài bản, đầy đủ hơn. Trong đó, tiện ích nội khu bao gồm cả trường học cho học sinh các cấp, bệnh viện, khu trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi giải trí đầy đủ các dịch vụ, công viên, thư viện… mà không cần phụ thuộc vào tiện ích ngoại khu để làm tăng giá trị cho khu chung cư.

cac-tien-ich-cua-chung-cu

Ảnh: Tiện ích nội khu công cộng trong khu chung cư (Nguồn: Internet)

III. LỜI KẾT VỀ NHỮNG TIỆN ÍCH CỦA CHUNG CƯ

Dễ thấy, tiện ích ngoại khu phụ thuộc vào vị trí của khu chung cư, còn với tiện ích nội khu thì tuỳ thuộc vào đặc điểm khu đất, vốn liếng và sức sáng tạo của chủ đầu tư. Nhìn chung thì tiện ích cũng chỉ có quanh quẩn bấy nhiêu thứ, nhưng không phải khu chung cư nào cũng đáp ứng đầy đủ và như nhau. Vậy nên, tùy theo mức độ cần thiết của các tiện ích trong cuộc sống và tài chính cá nhân mà người tiêu dùng chọn cho mình nơi an cư phù hợp.

Có thể nói, các tiện ích ngoại khutiện ích nội khu càng ngày càng có sức ảnh hưởng trong việc làm thay đổi lựa chọn nơi ở của nhiều người. Thay vì chăm chút cho ngôi nhà như trước đây, các bạn trẻ hiện đại ưu ái cho chung cư hơn. Các tiện ích này góp phần cho các khu chung cư trở nên có giá trị và đáng sống hơn. Hy vọng bài biết có thể mang đến cho bạn thêm nhiều thông tin về tiện ích của chung cư.

Có thể bạn quan tâm: Tiện ích nội khu – điểm nhấn quan trọng của mỗi dự án.