NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ BÁN CĂN HỘ CHUNG CƯ CÙNG DỰ ÁN

Khi mua một căn hộ tại một dự án chung cư, nhiều người sau khi coi bảng giá sẽ có thắc mắc rằng tại sao trong cùng một dự án chung cư, cùng một loại diện tích căn hộ nhưng lại có sự chênh lệch về giá. Từ đây, cũng có thể nhận thấy một nhận định sai lầm của khách hàng là giá trị của căn hộ chỉ bị tác động bởi dự án do chủ đầu tư nào hay diện tích của nó. Giá bán căn hộ chung cư còn phải phụ thuộc đến các yếu tố khách quan khác. Mà các yếu tố đó sẽ được Remaps đề cập sau đây:


gia-ban-can-ho-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Những yếu tố ảnh hưởng đến giá bán căn hộ chung cư trong cùng dự án (Nguồn: Internet).

1. TẦM NHÌN LÀ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ BÁN CĂN HỘ

View căn hộ là khoảng không, tầm nhìn bên ngoài mà gia chủ có thể thưởng thức từ trong  trong căn hộ của mình. Tầm view của căn hộ có sự ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị của một căn hộ. Cụ thể là nếu so sánh một căn hộ ở bên trong với một căn hộ ban công thì chắc chắc chắn căn hộ có ban công sẽ phải nhỉnh tiền hơn. Còn những căn hộ nào có tầm view là các dòng sông, công viên cây xanh hay khoảng không thoáng đãng thì giá bán căn hộ còn có thể nâng cao hơn nữa.

Điều này có vẻ dễ hiểu tại vì  khi sở hữu một căn hộ có tầm view thoáng đãng, có sông nước hay cây xanh và có thể đón ánh mặt trời thì sẽ mang lại cảm giác dễ chịu thư thái cho gia chủ. Ngày nay, mức sống ngày càng cao càng nhiều người quan tâm đến sức khỏe của mình. Mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra khi được sống trong một căn hộ có tầm view tốt sẽ giúp giảm stress ở mọi lứa tuổi và còn nâng cao cảm xúc và trí thông minh ở trẻ nhỏ.

Đặc biệt với các căn góc, sở hữu hai mặt thoáng đãng và cảnh quan bên ngoài đẹp có thể có giá bán căn hộ tăng trung bình khoảng 2 triệu/ m2 khi so với các căn hộ cùng diện tích ,và cùng khoảng tầng.

gia-ban-can-ho-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: View có ảnh hưởng không nhỏ đến giá bán căn hộ (Nguồn: Internet).

2. VỊ TRÍ TẦNG CỦA CĂN HỘ

Theo xu thế ngày ngày, khách hàng có xu hướng chọn những khoảng tầng giữa của tòa nhà. Và tất nhiên theo quy luật giá cả khi có nhu cầu càng lớn thì các căn hộ ở các tầng giữa sẽ có giá cao hơn.

Điều này có thể hiểu lý do như sau. Ở các căn hộ thường các tầng triệt và các tầng dưới thấp sẽ được sử dụng nhằm mục đích kinh doanh. Do đó việc lượng lớn người qua lại sẽ tạo ra tiếng ồn ảnh hưởng không nhỏ đến các căn hộ gần đó nhất là các cửa hàng trong quá trình sửa chữa lắp đặt.

Hơn nữa ở các tầng dưới thấp sẽ phải chịu bầu không khí ô nhiễm, tiếng ồn từ xe cộ di chuyển trên đường lâu dần sẽ tạo ra các căn bệnh về phổi và tim mạch.

Theo một nghiên cứu từ các nghiên cứu sinh đến từ trường đại học Bern Thụy Sĩ chỉ ra rằng những người ở các tầng trên 8 sẽ có tuổi thọ cao hơn những người sống ở các tầng thấp hơn.

Còn những tầng cao của tòa nhà thì lại tạo ra cho người ở một tâm lý e ngại vì các tai nạn có thể xảy ra. Một ví dụ cụ thể và đơn giản nhất, nếu bạn sống ở tầng 15 nhưng vì một lý do nào đó mà toàn thể chung cư mất điện. Khi đó thang máy sẽ không hoạt động thì việc phải đi 15 tầng để di chuyển xuống mặt đất có lẽ không phải là một trải nghiệm dễ chịu. Hay nói xa hơn là các tai nạn nghiêm trọng khác như họa hoạn, các sự cố về điện, hay cấp cứu,…

Vì vậy, mà các căn hộ tầng cao thường có giá thấp nhất so với các căn hộ ở tầng khác.

gia-ban-can-ho-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Người dân thường thích chọn sống ở các tầng giữa của chung cư (Nguồn: Internet).

3. PHONG THỦY CỦA CĂN HỘ

Mua nhà là một quyết định quan trọng vì vậy việc lựa chọn phong thủy cho ngôi nhà được gia chủ hết sức chú trọng. Tất nhiên, mỗi người, mỗi gia đình sẽ thích hợp với các loại phong thủy khác nhau. Tuy nhiên, có một số nhận định chung mà mọi người đều tránh để đảm bảo tài vận sự nghiệp là sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Về vấn đề tâm linh, hầu hết các người mua nhà hay thậm chí là chủ đầu tư đều kiêng kị với số 13. Vì vậy, các căn hộ ở tầng 13 hay phòng 13 ở mỗi tầng đều có giá thấp hơn khoảng 100 triệu đến 200 triệu so với các căn hộ khác.

Ngoài ra theo quan niệm phong thủy thì căn hộ không nên có cửa chính đối diện với cửa thang máy, gần hồ rác hay có tổng quan căn hộ không được thẳng thớm thì sẽ gây mất cân bằng các dòng năng lượng trong nhà, làm cho các thành viên trong nhà dễ bệnh tật và thậm chí là tài vận sẽ đi mất.

Các lỗi về phong thủy có lẽ là yếu tố làm cho căn hộ mất giá nhất. Vì vậy nếu bạn không quá kiêng kị các lỗi phong thủy của căn hộ thì việc mua chúng sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền không nhỏ.

gia-ban-can-ho-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Các yếu tố về phong thủy có lẽ là yếu tố làm cho căn nhà mất giá nhất (Nguồn: Internet).

4. HƯỚNG CỦA CĂN HỘ

Việt Nam là một nước nằm trong miền khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa do đó người dân thường có xu hướng chọn nhà có hướng đón gió, nắng dịu như Đông, Nam và Đông Nam. Hạn chế các căn hộ có nắng gắt ở hướng Tây hay gió lạnh ở hướng Bắc. Vì thế cũng có sự chênh lệch về giá bán căn hộ giữa các hướng.

Cụ thể là các hướng Đông, Nam và Đông Nam sẽ có giá cao hơn tiếp đến là các hướng Bắc và Tây bắc và căn hộ có hướng Tây sẽ có giá thấp nhất. Tuy nhiên, mức chênh lệch giá không quá cao. Bởi lẽ người mua hoàn toàn có thể khắc phục điểm yếu về hướng của căn hộ bằng cách treo rèm, trồng cây xanh hay bố trí thêm yếu tố nước vào không gian sống

gia-ban-can-ho-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Các lỗi về hướng có thể dễ dàng được khắc phục (Nguồn: Internet).

5. VỊ TRÍ CỦA CĂN HỘ TRONG TÒA NHÀ

Nếu như vị trí của dự án chung cư quyết định không nhỏ đến giá trị của toàn bộ dự án thì vị trí của căn hộ cũng có vai trò đến giá bán căn hộ.

Thông thường các dự án chung cư lớn đều có diện tích xây dựng không hề nhỏ cùng với các tiện ích nội khu đa dạng được trang bị để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Do đó, việc di chuyển trong khu chung cư cũng được khách hàng đặc biệt quan tâm.

Những căn có vị trí đẹp như ở nơi yên tĩnh, gần thang máy, tránh xa chỗ đổ rác sẽ có giá bán căn hộ cao hơn. Thêm vào đó việc căn hộ có vị trí trung tâm dự án, thuận lợi dễ dàng di chuyển đến các tiện ích nội khu trong khu vực sẽ là điểm cộng trong việc xác định giá cả của căn hộ.

Do đó, tuy hai căn hộ ở cùng một dự án chung cư, cùng diện tích xây dựng và thậm chí là cách thiết kế nhưng có các đặc điểm khác nhau về các yếu tố: tầm view, khoảng tầng, vị trí của căn hộ, các yếu tố về hướng và phong thủy tùy thuộc vào các mức độ khác nhau mà giá bán căn hộ sẽ có sự chênh lệch nhất định.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm chọn chung cư 2021.