Sau câu chuyện Alibaba về dự án ma và hàng loạt những nỗi khổ của người mua đất mua nhà. Người mua cần phải có kiến thức căn bản về pháp luật đất đai, biết được chức năng của từng đơn vị hỗ trợ trong dự án để có một giao dịch an toàn, không gặp phải rắc rối khi giao dịch. Qua bài viết này Remaps sẽ giúp các bạn sẽ biết được đơn vị phát triển dự án có chức năng và nghĩa vụ thế nào với chủ đầu tư và khách hàng trong một dự án.

ĐƠN VỊ PHÁT TRIỂN DỰ ÁN VÀ NGHĨA VỤ CỦA HỌ

I. ĐƠN VỊ PHÁT TRIỂN DỰ ÁN LÀ GÌ?

don-vi-phat-trien-du-an-news.remaps.vn

Ảnh: Đơn vị phát triển dự án – họ là ai?

Là đơn vị hỗ trợ chủ đầu tư trong việc thi công, bán hàng, quản lý bán hàng. Giúp đưa sản phẩm ra thị trường một cách tốt nhất để sản phẩm đến được với khách hàng có nhu cầu về sản phẩm.

Đơn vị phát triển dự án được nhìn nhận đã giúp nhiều dự án ngủ im trong nhiều năm được hồi sinh, giúp phát triển thị trường bất động sản. Và ngày càng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, có quỹ đất mong muốn hợp tác với các nhà đầu tư phát triển dự án chuyên nghiệp hiện nay.

II. NGHĨA VỤ CỦA ĐƠN VỊ PHÁT TRIỂN DỰ ÁN

Có các dự án mà doanh nghiệp giới thiệu là chủ đầu tư nhưng họ không thực hiện trực tiếp công trình. Tất cả những hoạt động như quản lý tài chính, giám sát xây dựng, bán hàng đều do một đơn vị khác là nhà phát triển dự án, những người này sẽ không phải là chủ đầu tư.

Đơn vị phát triển dự án chịu trách nhiệm trực tiếp với chủ đầu tư và trách nhiệm với khách hàng. Chủ đầu tư sau khi ký kết hợp tác với đơn vị này thì toàn bộ trách nhiệm với khách hàng thì đơn vị này phải có nghĩa vụ thông tin cho khách hàng biết rằng dự án đang đến giai đoạn nào, trao đổi pháp lý cho khách hàng nắm thông tin.

Nếu chủ đầu tư gặp vướng mắc trong quá trình làm dự án thì khách hàng sẽ liên hệ trực tiếp với đơn vị phát triển để biết thông tin và chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng.

Nghĩa vụ đơn vị phát triển là phải đôn đốc chủ đầu tư làm đúng tiến độ giao kết, trực tiếp theo dõi quá trình làm của chủ đầu tư. Trực tiếp làm việc với cơ quan nhà nước nếu có yêu cầu.

Hoàn thiện hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho khách hàng đúng hẹn như trong hợp đồng ký kết, giải trình với khách hàng lý do chậm trễ khi chưa đúng hẹn cấp giấy chứng nhận vì lý do gì? Tạo cho khách hàng thấy dự án có pháp lý chuẩn và đáng để khách hàng chọn mua.

III. NHỮNG CẨN TRỌNG KHI MUA BẤT ĐỘNG SẢN QUA ĐƠN VỊ PHÁT TRIỂN DỰ ÁN

Nhiều người mua bất động sản nhầm lẫn giữa đơn vị phát triển dự án và chủ đầu tư. Nhà phát triển dự án dùng thương hiệu của mình để thuyết phục khách hàng ký hợp đồng giao dịch mua bán nhà cửa, còn việc ký hợp đồng sẽ diễn ra giữa người mua và chủ đầu tư theo đúng pháp luật, tránh những vấn đề không đáng có về sau.

Khi mua nhà ở các dự án nào bất kể là có người phát triển dự án hay không thì người mua cũng cần cẩn thận tìm hiểu kỹ nội dung trong hợp đồng mua bán, kiểm tra lại tư cách pháp nhân, trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ đầu tư có trong hợp đồng, không nhầm giữa vai trò của chủ đầu tư và nhà phát triển dự án. Trong đó, chủ đầu tư cần đảm bảo đủ điều kiện về vốn pháp định cũng như vốn ký quỹ dự án, có chức năng kinh doanh nhà đất.

don-vi-phat-trien-du-an-la-gi-news.remaps.vn

Ảnh: Những cẩn trọng khi mua nhà đất qua đơn vị phát triển dự án.

Ví dụ, trong hợp đồng có nội dung nếu chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao nhà thì sẽ chịu phạt lãi, tuy nhiên, có những dự án chậm một năm nhưng nhà phát triển vẫn đề nghị khách hàng thanh toán đủ tiền mới bàn giao nhà, còn tiền lãi phạt chậm bàn giao thì yêu cầu người mua đến trao đổi với chủ đầu tư. Thế nhưng vấn đề giải quyết tiền phạt với chủ đầu tư cũng gặp rắc rối khi nhiều chủ đầu tư chỉ còn là cái tên, không có thực quyền trong dự án, vì vậy khó để đòi hỏi quyền lợi cho người mua.

Có những doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng hợp tác chỉ đẻ có lợi cho doanh nghiệp của mình, dễ từ bỏ vai trò trong dự án và khi có vấn đề đổ lỗi cho các bên.

Chính vì những điều này, đơn vị phát triển dự án cần đứng ra bảo lãnh cho chủ đầu tư để người mua phần nào yên tâm hơn. Các cơ quan quản lý nên xem xét kỹ các doanh nghiệp hợp tác dự án với nhà phát triển khác để tránh rủi ro cho người mua nhà, xác định rõ vai trò và nghĩa vụ của nhà phát triển trong dự án.

NGƯỜI MUA BẤT ĐỘNG SẢN HÃY TRANG BỊ CHO MÌNH KIẾN THỨC VÀ THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỰ ÁN MUỐN MUA

Đơn vị phát triển dự án là một đơn vị có sứ mệnh tốt giúp cho chủ đầu tư nâng tầm dự án đó lên và giúp cho khách hàng giao dịch được thuận lợi, an toàn nhất.Khách hàng hãy tìm hiểu kỉ chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án họ là ai và trước đó họ đã làm dự án nào thành công.

Qua đó người mua hãy bổ sung kiến thức về pháp luật đất đai và những thông tin về đầu tư bất động sản qua hàng loạt bài viết bổ ích có trên News.remaps.vn