Bản chất nhà là để ở, nhưng nhiều người mua nhà không phải để ở mà để đầu tư chờ giá lên và bán kiếm lời. Vậy căn nhà đầu tiên nên để ở hay để đầu tư sẽ tốt hơn?


CĂN NHÀ ĐẦU TIÊN NÊN MUA ĐỂ Ở HAY MUA ĐỂ ĐẦU TƯ 

1. Mua căn nhà đầu tiên để ở

Ông bà ta có câu “An cư lạc nghiệp”, có ổn định được chỗ ở thì mới an tâm tập trung phát triển sự nghiệp. Khi bạn xác định mua nhà để ở, nghĩa là bạn mong muốn tìm 01 chỗ an cư ổn định lâu dài, chấm dứt cuộc sống ở thuê di động từ nơi này qua nơi khác.

Sở hữu một căn nhà của riêng mình cũng giúp bạn thoải mái trang hoàng và đầu tư giá trị cộng thêm cho căn nhà mà không phải sợ khoản tiền đó mất đi như khi bạn còn ở nhà thuê của người khác.

Khi đã xác định mục tiêu mua nhà để ở, lúc này trong đầu bạn chỉ suy nghĩ “Làm sao để mua được, làm sao để mua được, làm sao để chi trả được, làm sao để chi trả được”, còn thì mặc kệ mọi thứ khác. Hãy lựa chọn căn nhà phù hợp nhất với nhu cầu cuộc sống của bạn: Gần chỗ làm, đầy đủ tiện ích thiết yếu xung quanh (giáo dục, y tế, điện, nước, chợ…), giao thông thuận tiện, hàng xóm thân thiện, an ninh tốt, môi trường trong lành,…

Tất cả những đặc điểm này làm gia tăng chất lượng cuộc sống và giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển, để dành thời gian đó cho gia đình, giải trí, nâng cao kiến thức và tăng năng suất công việc.

can-nha-dau-tien-nen-mua-de-o-hay-dau-tu-news.remaps.vn

2. Mua căn nhà đầu tiên để đầu tư

Nếu bạn vẫn thoải mái với cuộc sống hiện tại và không quá quan trọng việc ở thuê hay ở nhà của mình, bạn có thể xem xét mục tiêu mua nhà để đầu tư. Lúc này bạn chỉ cần quan tâm duy nhất một câu thần chú: “làm sao để bán được giá cao hơn”.

Tất nhiên không dễ để giải quyết câu thần chú này. Ai là người sẽ bán nhà cho bạn? Đó là người cảm thấy căn nhà đó không còn khả năng tăng giá nữa, nên mới bán để chốt lời. Còn bạn mua vào vì bạn nghĩ căn nhà đó sẽ còn tăng giá thêm nữa, khi giá đạt đến mức lợi nhuận mong muốn bạn cũng sẽ chốt lời. Ai đúng ai sai thì chỉ có thời gian mới trả lời được.

“Lời ngay lúc mua” là cụm từ mà ai đầu tư mua bán nhà cũng mong muốn, nghĩa là mua được căn nhà giá rẻ hơn giá thị trường đang giao dịch. Nhưng khi một giao dịch xảy ra, sẽ luôn có một bên được lợi hơn bên còn lại. Nếu bạn muốn thắng, thì bạn buộc phải là người khôn hơn.

Chung quy lại, mục đích cuối cùng của 01 căn nhà cũng là để ở. Bạn có thể mua nhà để ở trước, rồi tiếp tục tích lũy tài chính để đầu tư; hay tiếp tục ở thuê và đầu tư mua nhà để dành, sau đó mới tính đến việc mua nhà để ở.

Không có câu trả lời đúng cho tất cả mọi người, chỉ có câu trả lời phù hợp nhất với hoàn cảnh mỗi người. Có cách đúng với người này, thời điểm này, nhưng lại không áp dụng được cho người khác, ở thời điểm khác.

Dù là để ở hay để đầu tư thì bạn cũng nên xác định rõ chỉ 01 mục tiêu trước khi mua, vì càng đưa nhiều mục tiêu thì càng khó chọn được sản phẩm phù hợp. Nếu may mắn gặp được căn nhà giá rẻ hơn thị trường mà phù hợp với nhu cầu ở và khả năng tài chính, hãy mua ngay và bạn có thể đạt được cả 02 mục tiêu: Để ở và khi bán ra theo giá thị trường thì có ngay khoản lợi nhuận do mua được giá tốt.

Tác giả: Duc Le

Bạn có thể đọc thêm bài viết có nội dung tương tự: Bán nhà cũ, mua nhà mới, nên thực hiện theo trình tự nào?