KINH NGHIỆM MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Bạn là người đang sở hữu nhà đất, bạn muốn bán để thu lợi nhuận hay bạn là người muốn sở hữu nhà đất trong tương lai bằng cách mua lại từ chủ sở hữu khác?

Dù là ai thì bạn đều cần phải tìm hiểu thật cẩn trọng về giao dịch trong mua bán nhà đất. Vì nhà đất vốn dĩ là một tài sản có giá trị rất lớn. Cũng chính vì thế, kiến thức về nó cũng phải thật vững vàng để tránh rủi ro không đáng có.

Dưới đây là những khía cạnh mà Remaps chia sẻ để giúp bạn có thể đánh giá hay lựa chọn trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất một cách an toàn nhất. 

1. VỊ TRÍ VÀ CHI PHÍ MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Điều này vô cùng quan trọng khi mua bán nhà đất.

Tại sao lại như vậy? Vị trí nhà đất chính là yếu tố quyết định giá cả nhà đất bạn muốn mua. Giá trị của nhà đất sẽ có xu hướng tăng cao và trở nên đất đỏ nếu vị trí của nó thuộc khu vực trung tâm, khu đô thị sầm uất và có khả năng sinh lời cao. Ngược lại, ở những hẻm ngõ, xa trung tâm, thậm chí là khu vực ngoại ô thành phố thì giá nhà đất sẽ giảm đi, phù hợp cho những người không có đủ điều kiện.

Cũng vì thế, khi quyết định thực hiện một giao dịch nào bạn cần tìm hiểu kỹ vị trí, giá cả trên thị trường để so sánh với túi tiền của bạn. Điều này sẽ giúp giao dịch mua bán của bạn nhanh chóng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra khu vực xung quanh vị trí bạn muốn mua. Cơ sở hạ tầng như thế nào? Di chuyển, đi lại có thuận lợi cho việc đi làm hay đi học hay không? An ninh khu vực có đảm bảo? Có sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh và bị ngập nước vào những ngày mưa hay không?

Tham khảo bài viết: Những điều cần tránh khi mua nhà.

2. ƯU TIÊN THÔNG TIN RÕ RÀNG

Tìm được một nơi giao dịch an toàn sẽ giúp quy trình mua bán của bạn diễn ra gọn lẹ và ít vướng phải rủi ro. Bên cạnh đó, bạn cũng không cần phải quá lo lắng về tính pháp lý của các giấy tờ giao dịch.

NÊN CHỌN NHÀ ĐẤT CHÍNH CHỦ

Nếu người bán là chính chủ, ngoài việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến thế chấp hay tranh chấp, khi bạn tiếp xúc và trao đổi sẽ cảm nhận được độ đáng tin cậy và trung thực của họ. Nếu đánh giá đúng về tính cách và bản chất của người bán, điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc trả giá nhiều hơn là đánh giá tính pháp lý.

Còn nếu không phải là chính chủ, bạn hãy ưu tiên lựa chọn nhà đất có chất lượng, hợp đồng mua bán rõ ràng và các giấy tờ liên quan được công chứng.

MUA BẤT ĐỘNG SẢN THEO DỰ ÁN HÃY KIỂM TRA KỸ PHÁP LÝ DỰ ÁN

Kiểm tra pháp lý của bất động sản tức là việc bạn kiểm tra giấy tờ có liên quan tới nhà đất. Chẳng hạn như sổ hồng, sổ đỏ, giấy tờ hợp pháp của nhà đất.

Người mua cần kiểm tra giấy tờ này đã hợp chuẩn pháp lý hay chưa. Thông tin thể hiện trên giấy tờ đó đã được công chứng, xác nhận hay chưa? Nếu như người mua không thể tự kiểm tra tính xác thực thì có thể tới cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác nhận thông tin.

3. KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG NHÀ ĐẤT DỰ ĐỊNH MUA

Chất lượng nhà đất nên được kiểm định một cách rõ ràng tránh việc sai lầm trong thực tế. Vì cơ sở hạ tầng cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến giá cả và tiềm năng phát triển sau này.

kinh-nghiem-mua-ban-nha-dat-news.remaps.vn

Ảnh: Kiểm tra chất lượng căn nhà trước khi mua.

THÔNG TIN VỀ QUY HOẠCH LÀ CẦN THIẾT

Bạn cần tìm hiểu xem ngôi nhà, thửa đất bạn định mua có đang nằm trong quy hoạch hay dự án nào không. Người bán nhà hoặc người môi giới có thể không cung cấp thông tin đầy đủ và trung thực cho bạn. Thậm chí nhiều trường hợp bản thân người bán cũng không biết được nhà, đất của mình nằm trong quy hoạch  (do quy hoạch treo từ cách đây quá lâu chẳng hạn).

Khi nhà đất đã nằm trong quy hoạch thì về nguyên tắc chung là bạn sẽ không được chuyển nhượng, mua bán.

Kiểm tra thông tin về quy hoạch dự án tại UBND quận, huyện nơi có nhà, đất đó.

Tham khảo bài viết: Tra cứu thông tin quy hoạch bằng Remaps.

4. NẮM RÕ QUY TRÌNH, THỦ TỤC VÀ CÁC LƯU Ý KHI TIẾN HÀNH KÝ HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Ngoài việc kiểm tra tính pháp lý và chất lượng của nhà đất một cách minh bạch và an toàn thì việc nắm rõ quy trình thủ tục mua bán là bước cuối cùng để quyết định rằng bạn có sở hữu được nhà đất mà bạn cần hay không.

HỢP ĐỒNG CẦN RÕ RÀNG VÀ THỐNG NHẤT GIỮA HAI BÊN

Sau khi hai bên đã kiểm tra đầy đủ các yếu tố cần thiết và thỏa thuận xong về giá cả. Hai bên hãy tiến hành lập hợp đồng đặt cọc nếu đồng ý. Hợp đồng cọc sẽ giúp cho quá trình giao dịch an toàn hơn.

Sau đó bạn hãy yêu cầu lập hợp đồng mua bán nhà đất theo mẫu quy định của nhà nước. Trong đó phải có đầy đủ thông tin bên bán, bên mua; thông tin về bất động sản; trách nhiệm pháp lý giữa các bên,… Và hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ hợp đồng trước khi ký chấp nhận.

Hợp đồng đặt cọc hay hợp đồng mua bán sẽ có chữ ký tay chứng minh cho sự chấp nhận của hai bên. Tuy nhiên nếu không tin tưởng thì bạn có thể tới văn phòng công chứng để có người làm chứng. Sau khi đặt cọc hai bên sẽ hẹn ngày giao dịch cụ thể.

5. KẾT THÚC MUA BÁN NHÀ ĐẤT BẰNG VIỆC THANH TOÁN VÀ SANG TÊN GIẤY TỜ

Sau khi hợp đồng được công chứng, bên bán và bên mua cần đến cơ quan thẩm quyền để làm thủ tục sang tên.

Trước khi hoàn tất quá trình sang tên, bạn nên giữ lại khoảng từ 5% đến 10% số tiền mua nhà để tránh những rủi ro có thể xảy ra. Khi nhận đủ các giấy tờ sang tên thì bạn mới thanh toán số tiền còn lại. Khi thanh toán, bạn nên chọn phương thức thanh toán tiền giao dịch ngay tại ngân hàng để có giấy tờ chứng thực.

Qua bài viết trên, Remaps hy vọng các bạn đã hiểu hơn về các điều kiện cần thiết để mua nhà đất trở nên an toàn hơn. Dù là người bán hay người mua cũng hãy trang bị cho mình đầy đủ thông tin và kỹ năng cần thiết để tránh các rủi ro không đáng có trong tương lai.

Chúc các bạn tìm kiếm hiệu quả và đầu tư thành công.