THỦ TỤC HOÀN CÔNG NHÀ THỰC HIỆN NHƯ THẾ NÀO

Trong Bất Động Sản, khi mua nhà, chắc hẳn các bạn cũng đã đôi lần nghe qua câu hỏi “Nhà hoàn công chưa?” Vậy hoàn công là gì, tại sao phải hoàn công? Nếu không thực hiện hoàn công có được hay không? Thủ tục hoàn công như thế nào? Mời các bạn tìm hiểu cùng Remaps.

thu-tuc-hoan-cong-nha-news.remaps.vn

Ảnh: Hoàn công là một thủ tục cần thiết khi hoàn thành công trình (Nguồn: Internet).

1. HOÀN CÔNG NHÀ LÀ GÌ?

Hoàn công hay còn được gọi là hoàn công xây dựng. Đây là việc xác nhận hoàn thành một công trình trong hoạt động xây dựng.

Mục đích của việc hoàn công là nhằm xác nhận sự kiện chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã hoàn thành xong công trình. Cùng với giấy phép xây dựng, hồ sơ hoàn công là một phần không thể thiếu đối với các dự án công trình để đủ điều kiện đi vào hoạt động.

2. KHÔNG THỰC HIỆN HOÀN CÔNG NHÀ CÓ ĐƯỢC KHÔNG?

Việc hoàn công nhà thường được đề nghị tiến hành bởi chủ đầu tư hay chủ nhà. Đối với các dự án công trình lớn, dĩ nhiên đã có các bộ phận pháp lý luôn đảm bảo thực hiện đúng luật. Tuy nhiên, với các dự án xây dựng nhỏ lẻ như nhà ở  thì chủ nhà thường bỏ qua công đoạn hoàn công.

Nếu xây dựng công trình mà không xin phép xây dựng thì dĩ nhiên là phạm luật. Nhà của bạn có thể bị phá dỡ bất cứ lúc nào nếu không có giấy phép xây dựng. Vậy nên ít ai dám bỏ qua việc xin phép xây dựng. Tuy nhiên, việc không hoàn công lại có vẻ như không ảnh hưởng gì nhiều lắm, nên mọi người dửng dưng.

Nhìn qua có thể thấy, nếu xin phép xây dựng là nghĩa vụ, thì hoàn công nhà lại được xem như là quyền lợi của chính chủ nhà. Đây là điều kiện để cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công. Từ đó, những công trình tài sản trên đất của bạn sẽ được pháp luật bảo vệ và công nhận

thu-tuc-hoan-cong-nha-news.remaps.vn

Ảnh: Thực hiện thủ tục hoàn công nhà để đảm bảo quyền lợi của chính bản thân (Nguồn: Internet).

3. TRÌNH TỰ THỰC HIỆN THỦ TỤC HOÀN CÔNG

Thủ tục hoàn công trước đây còn khá rườm rà, phức tạp. Trong đó yêu cầu cơ quan chức năng đến tận hiện trường để kiểm tra thực trạng. Ngày nay, khắc phục những  hạn chế trước đây, thủ tục hoàn công đã rút ngắn đi công đoạn này. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho chủ nhà cũng như đơn vị thi công, các bên sẽ tự nghiệm thu với nhau. Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng được các bên cùng ký và chịu trách nhiệm liên đới. Các bộ hồ sơ sẽ được tập hợp và gửi đến cơ quan chức năng, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Hoàn tất việc thi công và nghiệm thu hoàn thiện công trình. Trong đó bao gồm tất cả các công đoạn của việc thi công và thu dọn hiện trường. Lập bản vẽ hoàn công và chuẩn bị hồ sơ thực hiện thủ tục hoàn công.
  • Bước 2: Liên hệ cơ quan chức năng để nộp hồ sơ
    • UBND quận, huyện: Các công trình xây dựng khác và Nhà ở riêng lẻ thuộc địa giới hành chính quận, huyện;
    • UBND xã: Nhà ở riêng lẻ thuộc địa giới hành chính xã.
  • Bước 3: Thực hiện các thủ tục nộp thuế phí.
    • Thuế môn bài
    • Thuế giá trị gia tăng (GTGT)
    • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)
    • Lệ phí trước bạ hoàn công xây dựng
  • Bước 4: Đợi thẩm định từ cơ quan chức năng và cấp phép hoàn công, cập nhật thông tin vào sổ hồng, sổ đỏ.

4. BỘ HỒ SƠ THỰC HIỆN THỦ TỤC HOÀN CÔNG

Bộ hồ sơ thực hiện thủ tục hoàn công gồm những hồ sơ như sau:

  • Giấy phép xây dựng;
  • Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng (nếu có);
  • Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng;
  • Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
  • Báo cáo kết quả thẩm tra và văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng;
  • Bản vẽ hoàn công (trong trường hợp việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng);
  • Báo cáo kết quả thí nghiệm, kiểm định (nếu có);
  • Văn bản thỏa thuận, chấp thuận, xác nhận của các tổ chức, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (nếu có) về an toàn phòng cháy, chữa cháy; an toàn vận hành thang máy.

thu-tuc-hoan-cong-nha-news.remaps.vn

Ảnh: Cần nắm vững hồ sơ hoàn công để thuận tiện hơn trong việc xin hoàn công (Nguồn: Internet).

Việc thực hiện hoàn công nhìn qua thì có vẻ phức tạp. Thế nhưng nếu những hồ sơ trước đó chúng ta làm chuẩn và chỉnh là cũng chỉ cần tập hợp lại thôi. Về chi phí lại không tốn quá nhiều chi phí nếu so với phần chi phí công trình và đất mà mình đã bỏ ra.

Bởi vậy, để đảm bảo chúng ta luôn thực hiện đúng luật. Cũng như giúp bảo vệ quyền lợi của chính mình. Vậy thì mỗi chủ nhà, mỗi chủ đầu tư cũng đừng nên ngần ngại gì mà thực hiện thủ tục hoàn công cho chính căn nhà, công trình của mình nhé!