Nhà cửa gần như là khoản chi lớn nhất của mọi người. Chúng ta phải đưa ra quyết định hết sức hợp lý khi nói đến lựa chọn nhà ở. Thế nhưng câu hỏi giữa nên bán nhà hay cho thuê vẫn là băn khoăn của không ít người. Chia sẻ sau đây của Remaps hi vọng sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi đó.

I. TẠI SAO NÊN CHO THUÊ NHÀ

Thực tế có rất nhiều người mua nhà không phải để sử dụng mà để cho thuê. Sau khi họ thanh toán xong tiền mua ngôi nhà cho người chủ cũ, họ sẽ chuyển đến ở một nơi khác và cho thuê lại ngôi nhà đó.

Theo phân tích của Remaps thì chỉ cần tiền cho thuê nhà mang lại lợi nhuận tương đương gửi tiết kiệm là đã hấp dẫn. Bởi nó có thể mang lại cho chủ đầu tư nguồn thu ổn định hàng tháng. Đến khi thị trường hồi phục, giá nhà đất tăng trưởng trở lại thì giá chênh lệch sẽ là nguồn lợi lớn hơn nữa. Đây chính là điểm mà nhiều nhà đầu tư nhắm đến khi chọn kênh mua nhà cho thuê lại.

Cho thuê nhà có thể đa dạng hóa các khoản đầu tư và nguồn thu nhập của bạn, giúp bạn giảm rủi ro tài chính của mình. Ví dụ, nếu bạn bị mất việc làm, bạn vẫn có một số thu nhập từ việc cho thuê nhà. Hoặc nếu bạn thấy khoản tiết kiệm về già của mình không đủ, thì cho thuê để sau này bạn có tài sản để bán.

Nếu bạn không hài lòng với giá trị căn nhà hiện tại của mình, việc cho thuê căn nhà có thể mang lại thu nhập cho bạn. Nếu các ngôi nhà đang tăng giá nhanh chóng trong khu vực của bạn, thì việc chờ đợi là điều khôn ngoan.

nen-ban-nha-hay-cho-thue-news.remaps.vn

Ảnh: Tại sao nên cho thuê nhà? (nguồn: internet).

II. CHO THUÊ NHÀ CÓ BẤT LỢI GÌ

1. CHẤP NHẬN RỦI RO

Chấp nhận cho thuê nhà, thuê căn hộ chung cư đồng nghĩa với nó là việc chấp nhận rủi ro khi giao tài sản của mình cho người khác. Việc tìm người thuê nhà không khó bằng việc tìm người uy tín, có ý thức, đáng tin cậy và ở lâu dài.

Nhiều người thuê tự ý thay thế, sửa chữa hay làm hư hỏng đồ nội thất. Điều này tuy có ghi rõ trong hợp đồng thuê nhà nhưng nó cũng tạo ra cho chủ nhà không ít phiền toái.

2. CHỊU CHI PHÍ BẢO TRÌ

Những ngôi nhà cần được sửa chữa và bảo trì theo thời gian. Và khi đang cho người khác thuê, những chi phí đó nói chung là trách nhiệm của chủ nhà. Ví dụ, trong một căn hộ, nếu mái nhà bị dột thì chủ nhà phải sửa nó. Bạn sẽ phải luôn sẵn sàng cho những công việc sửa chữa và bảo trì theo mùa liên tục, và chúng có thể tăng lên nhanh chóng theo thời gian.

3. NHỮNG PHIỀN TOÁI ĐẾN TỪ NGƯỜI THUÊ NHÀ

Cho thuê nhà thường gây căng thẳng vì bạn có rất ít quyền kiểm soát những gì người thuê làm trong nhà của bạn. Bạn có thể nhận được những người thuê tuyệt vời trả tiền thuê đúng hạn và tôn trọng tài sản. Hoặc bạn có thể nhận được những người thuê không bao giờ trả tiền thuê nhà đúng hạn và phá hỏng nơi này.

Làm chủ nhà có thể tốn nhiều thời gian và cảm xúc. Hãy đặt ra tình huống bỗng nhiên 1 ngày nào đó bạn bị cơ quan chức năng liên lạc đề nghị hỗ trợ điều tra vì người thuê nhà bạn vi phạm pháp luật như tàng trữ sử dụng ma tuý, đánh bạc trái phép,… Dù bạn không liên quan đến nhưng nó cũng gây ra không ít những bực bội.

4. KHOẢNG CÁCH CŨNG LÀ VẤN ĐỀ

Bạn có thể tự quản lý nhà cho thuê nếu ở cùng thành phố hoặc quận, nhưng quản lý nhà cho thuê từ xa lại là một câu chuyện khác. Bạn sẽ phải tốn một số chi phí như: chi phí đi lại, vé máy bay, chi phí taxi, khách sạn và chi phí ăn uống,… Chúng nhanh chóng cắt giảm lợi nhuận cho thuê của bạn.

Sẽ thuận lợi hơn nếu bạn thuê một công ty quản lý tài sản để giải quyết các vấn đề hàng ngày và các trường hợp khẩn cấp tiềm ẩn. Bạn cũng phải thuê nhân viên sửa chữa và bảo trì cho những công việc nhỏ (chẳng hạn như giặt thảm và sơn) mà bạn có thể tự mình hoàn thành. Tuy nhiên chi phí để thuê cũng là một khoản chi khá lớn và phải có số lượng lớn thì mới dám đầu tư.

III. VẬY NÊN BÁN NHÀ HAY CHO THUÊ?

Cho thuê nhà giống như nhiều chiến lược đầu tư, là một rủi ro.

  • Nếu giá trị căn nhà của bạn tăng lên theo thời gian, giá thuê tiếp tục tăng thì bạn có thể giữ nhà cho thuê, tài sản của bạn có thể mang lại lợi tức đầu tư tuyệt vời.
  • Tuy nhiên, nếu giá trị căn nhà của bạn không tăng nhanh như bạn mong đợi, hoặc bạn cần tiền để đầu tư vào một lĩnh vực, dự án khác có lợi hơn, thì bạn nên bán nhà đi.

Thông thường, những ngôi nhà đã từng là tài sản cho thuê sẽ khó bán hơn sau đó. Ngôi nhà của bạn có thể bị hao mòn nhiều hơn nếu có nhiều gia đình cùng sinh sống, điều này có nghĩa là bạn phải chi tiêu nhiều hơn để chuẩn bị cho việc sửa chữa lại và bán.

Một sự lựa chọn ở giữa cho bạn là cho thuê nhà trong khoảng thời gian đang tìm cách để bán nhà. Điều này sẽ giảm nhẹ bớt những khó khăn của việc chỉ cho thuê.

Quyết định bán nhà hay cho thuê của bạn phụ thuộc vào việc phân tích kỹ lưỡng về khu vực và khả năng mong muốn của chính bất động sản đó. Khu vực này sẽ có nhu cầu cao về người thuê hay có khả năng bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm người thuê?

Bạn cũng sẽ cần xem xét tài chính của mình và xác định xem việc bán nhà hay cho thuê sẽ mang lại cho bạn lợi tức đầu tư tốt nhất. Có rất nhiều nhân tố khả quan ở đây nhưng việc đưa ra quyết định lựa chọn nào tốt nhất phải dựa vào tình hình cá nhân của bạn.

Quyết định giữa bán nhà hay cho thuê không phải là điều nên xem nhẹ. Bạn đang đưa ra một quyết định lớn trong cuộc đời. Các quyết định vội vàng được đưa ra khá thường xuyên mà không cần suy nghĩ kỹ về ưu và nhược điểm giữa thuê so với bán. Hy vọng rằng những thông tin vừa được trình bày sẽ giúp bạn có một lựa chọn tuyệt vời cho hoàn cảnh cuộc sống của mình.

Sự lựa chọn giữa thuê hay bán nhà thường phụ thuộc vào những hoàn cảnh riêng biệt của từng cá nhân. Hy vọng rằng những thông tin vừa được Remaps trình bày sẽ giúp bạn có một lựa chọn tuyệt vời cho hoàn cảnh cuộc sống của mình.