Chung cư đang là lụa chọn của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên nó cũng đặt ra một vấn đề: Vậy liệu có thể vay thế chấp bằng căn hộ được hay không?


Nhà cửa là một tài sản có giá trị lớn do đó các ngân hàng thường đặt nhà cửa làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Nhưng khi chung cư – một hình thức nhà ở mới ra đời thì đặt ra một vấn đề là: Vậy liệu có thể thế chấp căn hộ chung cư như với nhà riêng hay không?

Vay thế chấp bằng căn hộ chung cư được hay không?

Tìm hiểu về vay thế chấp

Vay thế chấp là một hình thức ngân hàng cho vay một số tiền nhất định với điều kiện người đi vay phải thế chấp một tài sản được định giá cao hơn khoản tiền muốn vay. Nếu như người đi vay không trả được số tiền như đã quy định thì tài sản sẽ thuộc về ngân hàng cho vay.

Có hai dạng vay là vay thế chấp và vay tín chấp. Trong đó, vay thế chấp có mức lãi suất thấp hơn vì nó có tài sản đảm bảo. Nhưng nó có một nhược điểm là tốn thời gian xử lý giao dịch cũng như phải có nhiều thủ tục hơn so với vay tín chấp. Do đó, dựa vào nhu cầu cụ thể mà có thể chọn hình thức vay phù hợp cho mình.

Có thể vay thế chấp bằng chung cư hay không?

Với những người có quyền sở hữu một căn hộ chung cư, bạn hoàn toàn có thể đem ra làm tài sản thế chấp như với nhà ở bình thường. Tuy nhiên, có một số lưu ý sau đây mà bạn cần quan tâm:

Các quy định về quyền sở hữu

Có những dạng sở hữu đối với căn hộ chung cư khác nhau. Vì vậy, việc xác định quyền sở hữu của mình trước khi đi vay sẽ giúp cho việc đi vay thuận lợi hơn.

  • Sở hữu cá nhân: Nếu căn hộ chung cư của bạn thuộc quyền sở hữu cá nhân thì bàn hoàn toàn có thể tiến hành vay vốn tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.
  • Sở hữu của tổ chức cơ quan: có thể vay vốn tại các tổ chức tín dụng đang hoạt động trong nước
  • Đồng sở hữu: trong trường hợp nhà chung cư do nhiều đối tượng cùng sở hữu chung thì cần có sự xác nhận chấp thuận của các bên liên quan bằng văn bản pháp luật.

Lựa chọn ngân hàng cho vay

Thận trọng lựa chọn ngân hàng cho vay (Nguồn: Internet)

Hiện nay ở nước ta có rất nhiều ngân hàng khác nhau. Vậy nên trước khi đi vay thế chấp thì việc lựa chọn ngân hàng tin tưởng để vay là một việc vô cùng quan trọng. Tất nhiên, không ai muốn thế chấp tài sản lớn của mình cho một ngân hàng có độ uy tín thấp và sự rủi ro cao.

Người đi vay thế chấp cũng cần quan tâm đến mức lãi suất mình phải trả và hình thức tính lãi của ngân hàng. Ví dụ, ngân hàng áp dụng mức lãi cố định trong một thời gian và lãi suất linh hoạt trong thời gian tiếp theo. Vì thế nếu không đọc kỹ sẽ dễ nhầm tưởng là lãi suất thấp .Vì trong những năm đầu tiên sẽ có chế độ ưu đãi những những năm tiếp theo được tính các công thức khác nên lãi suất rất cao. Trường hợp không đọc kĩ cách tính lãi suất nên một số người đã phải đối mặt với tình trạng không thể trả đúng hẹn dẫn đến việc mất ngôi nhà đã thế chấp. Vì vậy việc tìm hiểu kỹ cách tính lãi là vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, người đi vay cần chú ý đến các dịch vụ chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ trong suốt quá trình vay, hoàn tất thủ tục vay cũng như hỗ trợ khi gặp sự cố.

Cân nhắc khả năng thanh toán của cá nhân

Ngoài việc trả số vốn đã vay ban đầu thì người đi vay cần phải trả một khoản lãi suất vào từng kỳ. Trước khi ra quyết định vay vốn thì hãy cân nhắc về thời hạn vay cũng như mức lãi suất cho phù hợp với khả năng thanh toán của bản thân hay không. Hãy tính tiền lãi và tìm những thay đổi về lãi suất trong suốt quá trình để có tâm thế chuẩn bị tốt nhất.

Việc không trả lãi đúng hạn sẽ khiến bạn trở thành nợ xấu của ngân hàng. Mà mọi giao dịch trong cuộc sống thường ngày đều liên quan mật thiết đến ngân hàng. Một khi bị mất uy tín thì các hoạt động tín dụng khác sẽ trở nên khó khăn.

Hồ sơ vay thế chấp ngân hàng

Trước khi đi vay người đi vay cần chuẩn bị các giấy tờ đáp ứng yêu cầu về phía ngân hàng sau đây:

  • GIấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư
  • GIấy tờ tài chính và các phương án trả nợ ngân hàng
Đảm bảo là bạn đã hiểu rõ hết tất cả thông tin trước khi ký tên vào hồ sơ cho vay.
(Nguồn: Internet)

Trong suốt quá trình làm thủ tục, hãy đảm bảo là bạn đã đọc kỹ và cái nhìn chính xác về các điều khoản đã được đề cập trong hợp đồng. Quyết định đúng đắn trước khi ký tên để tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra trong tương lai.

Tác giả: Tien Tran

Bài viết khác có thể bạn sẽ hứng thú: Các bước cần làm khi bán căn hộ chung cư

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/