Khi bạn có nhu cầu cần bán căn hộ chung cư thì bạn có biết cần chuẩn bị những gì không? Điều này nghe có vẻ đơn giản và không quan trọng nhưng suy nghĩ này là hoàn toàn không chính xác. Mà chính xác, khi bạn cần bán chung cư bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ pháp lý và điều này hết sức quan trọng. Vì vậy, mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để hiểu được mình cần chuẩn bị những gì khi bán chung cư nhé.

1. CHUẨN BỊ GIẤY TỜ PHÁP LÝ

Trong xã hội ngày nay, đã xảy ra rất nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua hình thức mua bán nhà đất. Đơn cử như các trường hợp mua bán nhà mà không có giấy tờ pháp lý, mua bán bằng sự tin tưởng hay làm giả giấy tờ để lừa người mua là một trong số rất nhiều chiêu trò để lừa đoạt chiếm tài sản. Cho nên, ngày nay việc bán nhà đầu tiên là cần có đầy đủ các loại giấy tờ hợp pháp hay không thì mới tạo được sự tin tưởng cho người mua.

  • Hợp đồng mua bán nhà

Bên bán cũng như bên mua cần chuẩn bị đủ các giấy tờ để làm hợp đồng đầy đủ pháp lý trước khi công chứng hợp pháp.

GIẤY TỜ BÊN BÁN CẦN CHUẨN BỊ

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất. Nếu chỉ bán một phần diện tích nhà đất thì cần có thêm có công văn của Văn phòng Đăng ký Đất hoặc Phòng Tài nguyên Môi trường và hồ sơ kỹ thuật thửa đất, hồ sơ hiện trạng nhà.
  • CMND hoặc hộ chiếu của bên bán (cả vợ và chồng).
  • Sổ Hộ khẩu của bên bán (cả vợ và chồng).
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên bán (Đăng ký kết hôn).

GIẤY TỜ BÊN MUA CẦN CHUẨN BỊ

  • CMND hay hộ chiếu của bên mua (cả vợ và chồng)
  • Sổ hộ khẩu của bên mua (cả vợ và chồng)
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân của bên mua (đăng ký kết hôn)
  • Phiếu yêu cầu công chứng và tờ khai;
  • Hợp đồng uỷ quyền mua (nếu có).

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan, hai bên mang đầy đủ đến phòng công chứng gần nhất để công chứng hợp đồng giao dịch và làm theo hướng dẫn thủ tục công chứng mua bán nhà theo trình tự. Việc lập hợp đồng mua bán này và được công chứng theo quy định của pháp luật thì đây chính là bằng chứng, chứng cớ khi hai bên có xảy ra tranh chấp thì toà án sẽ dựa vào đó mà căn cứ xét xử theo đúng quy định pháp luật.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Có giấy này sẽ chứng minh bạn có toàn quyền sở hữu các tài sản và vật chất gắn liền trên đó. Từ đó khi bán thì bạn sẽ cộng thêm giá trị tài sản vào việc định giá nhà khi bán.

  • Bản vẽ chi tiết của căn hộ chung cư.

Việc này giúp cho người mua hiểu được chi tiết xây dựng cấu tạo căn hộ.

  • Một số loại hóa đơn về các khoản phí đã thanh toán…

Tham khảo bài viết: Quy trình mua bán nhà đất đã có sổ đỏ.

2. ĐỊNH GIÁ BÁN CĂN HỘ CHUNG CƯ HỢP LÝ

Khi bạn có nhu cầu bán căn hộ chung cư thì việc bạn đưa ra giá bán là một yếu tố thu hút người mua nhanh chóng không kém bên cạnh vị trí căn hộ, tiện ích xung quanh. Việc đưa ra giá bán đòi hỏi bạn là người có kinh nghiệm, có hiểu biết giá cả thị trường, biết dựa vào điều kiện vị trí tiện ích căn hộ chung cư mà bạn sở hữu thì mới đưa ra giá sao cho bạn bán có lời mà người mua cũng cảm thấy mua được giá tốt không cảm thấy bị đắt.

Nếu đưa ra giá thấp thì sẽ thua hút được nhiều người mua nhưng bạn lại bị lỗ, nhưng đòi giá cao thì bạn rất khó để bán được nhà. Ví dụ như năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid thì kinh tế bị ảnh hưởng nên nếu bán nhà ở thời điểm này thì bạn không thể đưa ra giá như bình thường được điều này sẽ khiến bạn mãi mà không bán được nhà. Nếu bạn am hiểu thị trường, thì bạn cần đưa ra giá thấp hơn so với lúc kinh tế bình thường thì mới dễ dàng bán được nhà.

Nếu bạn là một người mới bán nhà lần đầu, không có kinh nghiệm trong việc bán nhà thì bạn cần tìm đến các công ty mua bán nhà đất trung gian hoặc qua website bất động sản ví dụ như Remaps. Các công ty, nhà môi giới này sẽ giúp bạn định giá nhà cần bán một cách chính xác hơn, phù hợp và hợp lý so với nhu cầu thị trường. Đồng thời, họ chuyên về bất động sản nên sẽ thu hút được nhiều người mua nên việc bán căn hộ của bạn nhanh chóng được thực hiện.

3. TÌM KIẾM NGƯỜI MUA

Công việc tìm kiếm người mua này là một công việc hết sức khó khăn và mất thời gian đối với một người bán nhà đơn thuần. Đa số, người bán thường sử dụng một số hình thức rao bán như phát tờ rơi, đăng tin trên facebook của mình.

Việc này không còn phù hợp và có hiệu quả với cuộc sống hiện đại như ngày nay. Để tìm kiếm người mua có hiệu quả và tiếp cận được những người có nhu cầu nhanh chóng hiệu quả thì bạn có thể nhờ các Công ty mua bán nhà để rao bán hay các trang website bán nhà trên mạng.

Đặc biệt, bạn có thể đăng tin bán nhà của mình trên website: Remaps.vn là một trang chuyên về bất động sản. Hơn thế, việc rao bán này hoàn toàn là miễn phí nhưng vô cùng hiệu quả và người mua dễ dàng thấy được thông tin bán nhà của bạn để từ đó tiến hành liên hệ giao dịch.

ban-can-ho-chung-cu-news.remaps.vn

4. GẶP GỠ NGƯỜI MUA VÀ ĐÀM PHÁN VỀ VIỆC BÁN CĂN HỘ CHUNG CƯ

Sau khi mà bạn tìm kiếm được người mua thì bạn sẽ cần lên lịch hẹn với họ để họ trực tiếp đến xem căn hộ của bạn để từ đó hai bên đàm phán về giá cả. Lúc này, bạn cần dọn dẹp chuẩn bị sao cho căn hộ của bạn sao cho sạch sẽ, gây được thiện cảm và hứng thú cho người mua là vô cùng quan trọng. Cho nên bạn có thể thực hiện một vài công việc như sau:

  • Lau rửa qua nền nhà, sắp xếp lại các đồ vật trong căn hộ cho ngay ngắn và hợp mắt
  • Nếu được, bạn hãy sơn lại tưởng những chỗ bị dơ hay sửa những nơi bị hỏng
  • Bạn có thể dùng chút hương để tạo thêm mùi thơm và khử đi những mùi hôi
  • Thu dọn những món đồ cá nhân, kỉ niệm hay tranh ảnh gia đình bạn
  • Nên lau chùi qua nội thất qua các đồ nội thất trong căn hộ để giúp căn hộ của bạn trông mới hơn thuận lợi cho việc đàm phán sau đó.
  • Nên hẹn người mua xem nhà vào buổi sáng bởi lúc này khi ánh sáng chiếu vào căn hộ của bạn sẽ trông sáng sủa hơn cũng như nhìn lung linh trong ánh sáng ban mai góp phần thu hút sự thích thú của người mua

Sau khi người mua xem xét tham quan  nhà bạn xong thì sẽ đến việc cuối cùng là đàm phán về giá cả. Việc này hết sức quan trọng vì việc này quyết định đến việc người mua có mua nhà bạn hay là không, đòi hỏi kinh nghiệm bán căn hộ của bạn.

Nếu như bạn là người có kinh nghiệm bạn nên quan sát để ý xem thái độ của người mua lúc xem nhà bạn có tỏ vẻ ưng ý hay là không. Nếu biết điều này, trong lúc đàm phán cho dù giá bạn có cao một chút thì người ta đã ưng thì điều đó không quan trọng. Còn nếu như bạn là tay mơ, không có kinh nghiệm thì bạn cần kiếm một người có kinh nghiệm như các chuyên gia bất động sản để giúp bạn đàm phán tốt hơn từ đó giúp bạn có lợi trong việc bàn phán.

Trong khi đàm phán, bạn cần thương lượng với người mua về các khoản phí khi mua nhà một cách cụ thể để tránh tranh chấp sau này. Chúng bao gồm:

  • Phí chuyển nhượng bất động sản (2% giá trị hợp đồng).
  • Phí công chứng hợp đồng.
  • Phí sang tên hợp đồng.

5. NHẬN TIỀN CỌC VÀ KÝ HỢP ĐỒNG

Sau khi đàm phán, thỏa thuận thành công, bạn sẽ nhận một khoản tiền cọc của người mua để làm tin. Lúc này, bạn cần phải lập hợp đồng đặt cọc và ký kết và đem công chứng tại cơ quan hành chính để đảm bảo tính pháp lý.

Bạn cần cho người mua một mốc thời gian cụ thể để chồng đủ số tiền và hoàn tất mọi thủ tục giao dịch bán nhà. Nếu sau thời gian trên mà bạn đã hẹn trước, mà người mua không tới và mang đủ số tiền thì người mua sẽ bị mất số tiền cọc. Cho nên khi bạn nhận tiền cọc cần viết giấy hợp pháp và có chứng nhận của cơ quan nhà nước.

Như vậy, trước khi bạn muốn bán căn hộ thì bạn sẽ cần phải chuẩn bị một số công việc như trên. Điều này sẽ giúp việc bạn bán căn hộ có hiệu quả, nhanh chóng và không bị bất lợi trong việc định giá. Giúp bạn chủ động hơn trong việc nắm bắt nhu cầu người mua để từ đó nhanh chóng bán được nhà.