Trong Dự án chung cư, chúng ta bắt gặp cái khái niệm như “Dự án Nhà ở xã hội”, “Dự án Tái định cư”. Vậy các dự án này là gì, vì sao lại xuất hiện?


Trong Dự án chung cư, chúng ta bắt gặp cái khái niệm như “Dự án Nhà ở xã hội”, “Dự án Tái định cư”. Vậy các dự án này là gì, vì sao lại xuất hiện? Bài viết sau của Remaps sẽ giúp bạn đọc trả lời các câu hỏi này.

Tại sao có nhà ở xã hội và Nhà ở tái định cư?

Nhà ở xã hội (NOXH)

Nhà ở xã hội là loại nhà thuộc sở hữu và quản lý của cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức phi lợi nhuận, cung cấp cho một số đối tượng thuộc diện ưu tiên trong xã hội, ví dụ như người có thu nhập thấp mà chưa có nhà, công chức nhà nước, người có công với cách mạng,…

Do bị khống chế về giá bán nên loại hình nhà ở xã hội có mức giá thấp hơn. Nhà ở xã hội được áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế và xây dựng thấp hơn bình thường, không có nhiều tiện ích như các dự án khác nhằm giảm giá thành xây dựng. Kết quả là nhà loại này thường kém chất lượng.

Theo quy định, trường hợp dự án nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị có quy mô sử dụng đất dưới 10 ha, chủ đầu tư dự án được lựa chọn hai hình thức đó là: hoặc nộp tiền tương đương giá trị 20% quỹ đất, hoặc dành ra 20% quỹ đất để xây dựng và giao nộp NOXH.

Như đã nói ở trên, loại nhà này bị khống chế giá bán, khống chế đối tượng, chuẩn thấp, chất lượng cũng kém nốt nên ít chủ đầu tư mặn mà, họ làm vì họ buộc phải làm theo nghĩa vụ thôi. Vì làm mắc làm gì nếu không được bán được giá?

Vì là nghĩa vụ nên “làm cho xong”. Ưu điểm loại này là rẻ, nhược điểm là tiền nào của nấy. Nhìn chung thì loại này chỉ nên mua nếu nó rẻ, dành cho những đối tượng có thu nhập thấp, không đủ tiền mua cái khác thì đi mua NOXH thôi.

NOXH thì theo quy định, người được mua phải không chịu thuế thu nhập thường xuyên, có hộ khẩu hoặc KT3 ở Thành phố, nói chung làm thế nào để chứng tỏ rằng nơi mua nhà là nơi ở là được.

NOXH vẫn có thể được mua bán, chuyển nhượng. Kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê nhà, mua nhà tối thiểu là 5 năm thì bên mua NOXH có thể bán lại cho người khác. Tuy nhiên, nếu chưa đến thời hạn 5 năm, bên mua đã hoàn thành việc thanh toán nhưng có nhu cầu bán lại nhà thì chỉ được bán lại cho các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội khác, hoặc bán lại cho đơn vị quản lý NOXH đó.

Mua bán nhà ở xã hội

Nhà ở tái định cư (TĐC)

Nhà ở Tái định cư dành cho các cá nhân, hộ gia đình khi họ bị Nhà nước thu hồi đất đai, bị giải tỏa mà họ không muốn bồi thường bằng tiền, đất thì sẽ được quy đổi ra nhà ở để giúp họ ổn định lại cuộc sống.

Khu nhà ở tái định cư nổi tiếng nhất là khu TĐC Thủ Thiêm ở quận 2. Nhà ở TĐC được xây lên để phục vụ TĐC cho một nhóm đối tượng nào đó, nhóm này có “suất” TĐC. Nếu nhóm này không mua suất này thì có thể được chuyển sang bán thương mại.

Khu nhà tái định cư ở Thủ Thiêm

Khác với NOXH, nhà TĐC ưu tiên người mua có suất TĐC, nếu họ từ chối thì thôi, bán cho người khác, chứ không quy định thu nhập hay ý định của đối tượng mua nữa.

Như thế, có thể bỏ nghĩa vụ TĐC nếu các đối tượng cần TĐC từ chối không chịu mua, và dựa vào lý do này thì có thể bán thương mại, không theo TĐC nữa.

Đơn cử trong thực tế, khu TĐC Thủ Thiêm theo kế hoạch là xây 12.500 căn, trong đó có 03 khu gồm 17.6ha, 38.5ha và 30.2ha. Khu 17.6ha xây được hơn 1700 căn thì người ta nhận. Khu 38.5ha xây hình như hơn 6000 căn, thì người ta mua có 1 block, còn lại đang bỏ hoang. Newcity cũng dạng này nhưng phát hiện chắc là người ta không mua nên xây chuẩn thương mại, và bán luôn, còn khu 30.2ha bên kia đường thì mới xây 1 toà, mây toà kia xây móng rồi nhắm chừng không ổn nên im luôn. Khu 30.2ha chính là khu Water Bay ở Thủ Thiêm đó.

Đại khái muốn chuyển đổi nhà TĐC thì chỉ cần chứng tỏ đối tượng mua ko muốn mua nữa, là xong.

Vậy tại sao có mấy cái nghĩa vụ đó?

Trong tất cả các Dự án, CĐT phải dành ra 20% cho nghĩa vụ NOXH, và nghĩa vụ này có thể thực hiện bằng tiền hoặc bằng đất. Thế là ở một số Dự án, sẽ có 1 khu dành cho xây NOXH.

Trong quá trình di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh của nhà nước ra khỏi thành phố, thì khi chuyển đổi khu đất từ sản xuất kinh doanh sang đất ở, có thể có gắn thêm nghĩa vụ NOXH và Nhà ở TĐC, coi như là lý do để được thay đổi mục đích sử dụng đất. Thế là có những khu đất phải xây NOXH hoặc TĐC vì lịch sử nó phải thế.

Một số khu đất của nhà nước được quy hoạch dành riêng để làm NOXH hoặc nhà ở TĐC.

Tóm lại, 02 loại này các CĐT không ham, nhưng tại vì đó là nghĩa vụ phải làm thôi, nên sự chăm chút cho loại hình này không cao, vì tâm lý làm để trả nợ nghĩa vụ chứ có phải làm để kiếm lời đâu.

Từ đó NOXH và Nhà ở TĐC gắn liền với thương hiệu “Nhà thu nhập thấp”, “Nhà kém chất lượng”…, nhưng mà nếu mấy loại này giá rẻ thì cũng là một sự lựa chọn thích hợp chứ không phải không.

Còn mang danh NOXH, TĐC mà giá bán thương mại thì tiêu. Bởi vì có một số chủ đầu tư khi làm ra NOXH thì vẫn để giá thấp, tuy nhiên lại bù vào một khoản gọi là “phí tư vấn”, dẫn đến giá NOXH không chênh lệch nhiều so với nhà ở thương mại.

Trên đây là những thông tin mà Remaps cung cấp cho bạn đọc về hai loại dự án Nhà ở xã hội và Nhà ở tái định cư. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Tác giả: Tien Tran

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/