Khi đang sở hữu một căn hộ chung cư trong tay nhưng lại không quá hài lòng. Bạn muốn thay đổi thiết kế theo sở thích, nhu cầu cá nhân hay để hợp với phong thủy thì cần phải thực hiện những gì để có thể sửa chữa, cải tạo căn hộ theo ý mình.

QUY TRÌNH SỬA CHỮA, CẢI TẠO CĂN HỘ CHUNG CƯ

Việc mua nhà trước nay đều không phải là một vấn đề đơn giản. Rất nhiều yếu tố tác động đến việc ra quyết định mua nhà. Rất khó tìm được căn hộ nào đáp ứng được tất cả các yếu tố. Cụ thể như bạn đã tìm được cho mình một căn hộ chung cư có vị trí địa lý thuận lợi, giá thành thấp lại có nhiều tiện ích nội cũng như ngoại khu nhưng vẫn không thật sự hài lòng về thiết kế căn hộ. Bạn muốn thay đổi thiết kế theo sở thích, nhu cầu cá nhân hay để hợp với phong thủy thì cần phải làm là gì? Trong bài viết này, tôi sẽ đưa đến bạn từng bước để có thể tiến hành việc sửa chữa, thay đổi căn hộ chung cư để bạn có thể hoàn thành nó một cách suôn sẻ nhất.

1. TÌM HIỂU QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ VIỆC SỬA CHỮA, CẢI TẠO CĂN HỘ CHUNG CƯ

cai-tao-can-ho-chung-cu-news.remap.vncai-tao-can-ho-chung-cu-news.remap.vn

Ảnh: Quy định pháp luật về sửa chữa, cải tạo căn hộ chung cư (Nguồn: Internet).

Theo luật Nhà ở năm 2014 đã chỉ rõ nghiêm cấm các chủ sở hữu căn hộ chung cư thực hiện hành vi:

“Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.”

(Điều 6 mục 5 luật Nhà ở năm 2014)

Căn cứ vào điều luật trên, chúng ta có rút ra các trường hợp sửa chữa cải tạo nhà chung cư phải xin phép xây dựng là:

  • Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình làm thay đổi kết cấu chịu lực, làm thay đổi công năng, sử dụng và ảnh hưởng đến môi trường cũng như an toàn của công trình.
  • Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

Mọi việc tự sửa chữa, cải tạo ứng với các trường hợp trên không có sự cho phép xây dựng của quản lý tòa nhà và chủ đầu tư đều là vi phạm pháp luật . Hơn hết nếu việc sửa chữa gây ảnh hưởng đến các căn hộ lân cận hay phạm vi toàn bộ khu nhà, thì người vi phạm phải bồi thường tất cả các thiệt hại do việc tự sửa chữa gây ra.

Các việc sửa chữa thuộc 2 trường hợp trên cần có sự đồng ý và cấp phép sửa chữa của quản lý tòa nhà chủ đầu tư dự án chung cư đó. Hồ sơ xin cấp phép sửa chữa bao gồm có loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở theo mẫu được quy định ở Phụ lục số 1 Thông tư 15/2016/TT-BXD)
  • Bản sao giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu,quản lý, sử dụng căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật.
  • Bản vẽ hoặc hình chụp hiện trạng của công trình được đề nghị sửa chữa, cải tạo.
  • Bản mẫu thiết kế sửa chữa chung cư

2. LÊN Ý TƯỞNG, BẢN THIẾT KẾ VÀ XIN GIẤY CẤP PHÉP SỬA CHỮA

Việc đầu tiên cho bất kỳ công việc nào cũng là lên kế hoạch cụ thể các việc phải làm. Việc sửa chữa nhà căn hộ chung cư cũng không ngoại lệ. Đầu tiên bận nên liệt kê các hạng mục muốn sửa chữa, các nhu cầu liên quan. Sau đó, bạn có thể tự mình hay tìm các kiến trúc sư lên bản thiết kế chi tiết cho từng hạng mục.

cai-tao-can-ho-chung-cu-news.remap.vn

Ảnh: Lên bản thiết kế sửa chữa cho căn hộ (Nguồn: Internet).

Sau đó, dựa vào các loại giấy tờ đã được đề cập ở trên bạn hãy chuẩn bị đầy đủ và nộp lên các cơ quan có thẩm quyền để hoàn tất các vấn đề pháp lý.

Có thể thấy, các thủ tục hồ sơ của việc xin giấy cấp phép sửa chữa căn hộ chung cư không quá rắc rối và cũng không tốn nhiều thời gian hoàn thành. Do đó, hãy đảm bảo bạn đã hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý liên quan để việc sửa chữa là hoàn toàn hợp lý và tránh các rắc rối về sau.

3. TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI VỚI NHÀ THẦU THI CÔNG VỀ VIỆC CẢI TẠO CĂN HỘ

Sau khi đã được cấp phép thì việc sửa chữa cải tạo căn hộ của bạn đã hoàn toàn hợp pháp. Điều tiếp theo cần phải thực hiện là tìm kiếm nhà thầu thi công.

Nhà thầu thi công có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng ngôi nhà mà bạn sẽ ở lâu dài sau này. Không ai muốn đã bỏ công sức cũng như tiền bạc mà chất lượng nhà ở lại kém đi .Do đó, việc chọn nhà thầu là vô cùng quan trọng.

Nên chọn những nhà thầu có danh tiếng tốt, có bình luận tích cực  từ những người sử dụng dịch vụ trước về kinh nghiệm tay nghề nhất là sự tận tâm trong công việc.

cai-tao-can-ho-chung-cu-news.remap.vn

Ảnh: Thận trọng trong việc chọn nhà thầu xây dựng (Nguồn: Internet).

Điều kế đến mà chủ căn hộ quan tâm sau chất lượng có lẽ là giá cả. Mỗi người sẽ có những ngân sách khác nhau từ đó cũng có những lựa chọn khác nhau.

Tuy nhiên, việc tham khảo giá trước của nhiều nhà cung cấp khác nhau sẽ tạo ra sự so sánh đối chiếu từ đó có thể có quyết định tốt nhất. Chọn được nhà thầu xây dựng có chất lượng tốt nhưng vẫn đảm bảo về mặt chi phí phù hợp với gia đình mình.

Và để sự hợp tác giữa chủ nhà và nhà thầu được diễn ra cách tốt đẹp thì nên có sự thỏa thuận ngày từ đầu giữa hai bên. Chủ căn hộ cần miêu tả rõ các yêu cầu của bản thân sau đó được sự đảm bảo từ nhà thầu để thành quả cuối cùng đạt được sự ưng ý nhất.

4. THI CÔNG VÀ HOÀN TẤT VIỆC SỬA CHỮA, CẢI TẠO CĂN HỘ

Sau khi đã được sự cấp phép sửa chữa và tìm được nhà thầu phù hợp. Chúng ta sẽ bắt đầu vào công việc thi công, tuy nhiên trong quá trình sửa chữa thay đổi cần phải tuân thủ một số quy định sau đây:

cai-tao-can-ho-chung-cu-news.remap.vn

Ảnh: Tuân thủ các quy định trong quá trình thi công sửa chữa, cải tạo căn hộ (Nguồn: Internet).

  • Thứ nhất, không được sửa chữa ở các vị trí nơi chủ đầu từ không chấp thuận. Trong một số trường hợp, chủ đầu tư chỉ cấp phép sửa chữa một phần và chỉ rõ một số vị trí không được thay đổi vì sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn công trình của toàn bộ căn nhà. Do đó, không được sửa chữa các vị trí đó một phần là đó là hành động trái pháp luật hơn hết là nếu các vấn đề xảy ra thì khoản bồi thường thiệt hại sẽ rất lớn.
  • Thứ hai tuân thủ thời gian sửa chữa, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các căn hộ lân cận. Việc sửa chữa phải được diễn ra một cách nhanh chóng để không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Đa phần các ban quản lý chỉ cấp phép sửa chữa được thi công 6 tiếng/ ngày và không được thi công vào ngày chủ nhật.
  • Thứ ba chấp đảm bảo về vấn đề an toàn xây dựng trong suốt quá trình. Có trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng như  dụng cụ an toàn xây dựng cho người thi công. Theo dõi, quản lý chặt chẽ đội ngũ và tiến độ thi công để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

Cuối cùng, sau khi hoàn thành việc sửa chữa thì chủ hộ có trách nhiệm liên hệ với bên nghiệm thu công trình để đăng ký quyền sở hữu.

Bài viết của Remaps cùng chủ đề căn hộ chung cư: Cư dân sẽ đi về đâu khi chung cư hết hạn sử dụng?