TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG DỰ ÁN CHUNG CƯ

Một trong những điều người mua quan tâm khi quyết định mua một căn chung cư đó chính là tiến độ xây dựng hay thời gian bàn giao nhà. Có rất nhiều người mua nhà chung cư lo lắng về việc tiến độ xây dựng không diễn ra đúng như trong hợp đồng. Việc chậm tiến độ xây dựng dự án có thể ảnh hưởng rất lớn đối với người mua nhà, đặc biệt là những nhà đầu tư lướt sóng dùng đòn bẩy tài chính. Vì vậy dự đoán chính xác hoặc gần đúng tiến độ bàn giao dự án là việc mà chúng ta cần phải tìm hiểu. Bài viết này Remaps sẽ chia sẻ cho các bạn điều đó.

tien-do-xay-dung-du-an-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Dự đoán tiến độ xây dựng dự án chung cư (nguồn: internet).

Việc thi công chậm có 02 lý do chính: Thứ nhất là do Chủ đầu tư cố tình thi công chậm; Thứ hai là Chủ đầu tư cố tình đưa thời gian bàn giao sớm hơn so với thực tế. Vậy, làm cách nào để biết một Dự án đang bị trễ tiến độ thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên. Và nếu vậy thì trong điều kiện bình thường, một dự án sẽ triển khai trong bao lâu?

Đầu tiên, ta sẽ cần làm rõ câu hỏi:

I. TẠI SAO CHỦ ĐẦU TƯ LẠI ĐỂ TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG DỰ ÁN CHẬM SO VỚI CAM KẾT TRONG HỢP ĐỒNG

Có các nguyên nhân như sau:

Chủ đầu tư triển khai Dự án chậm hơn tốc độ bình thường: Trong đó có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

  • Nguyên nhân khách quan: thường là do vướng Pháp lý, vì đa phần các Dự án thực hiện song song quá trình làm pháp lý và xây dựng. Pháp lý ổn phần nào thì tiến hành xây dựng phần đó, vậy nên nếu pháp lý vướng sẽ kéo theo xây dựng vướng. Có những khúc vướng pháp lý nguy hiểm, cũng có những lúc vướng không nguy hiểm, nhưng nhìn chung vướng pháp lý khiến cho tiến độ Dự án chậm.
  • Nguyên nhân chủ quan: thường do Chủ đầu tư muốn tận dụng dòng tiền của khách hàng. Trong quá trình xây dựng, thường giai đoạn hoàn thiện là giai đoạn tốn tiền nhiều nhất, do đó, việc đẩy chậm giai đoạn hoàn thiện lại để tận dụng dòng tiền của khách hàng cũng là một nguyên do có thể khiến cho Dự án chậm.

II. CHỦ ĐẦU TƯ CAM KẾT BÀN GIAO NHÀ NHANH HƠN SO VỚI TIẾN ĐỘ THỰC TẾ CÓ THỂ XÂY DỰNG

Xây dựng là một công việc cần một lượng thời gian nhất định. Tuy nhiên một số Chủ đầu tư vì lý do nào đó đã cam kết với khách hàng một tiến độ không khả thi, nghĩa là có làm 24/24 thì vẫn không kịp thời gian đã cam kết. Lý do xảy ra điều này là bởi hoặc là Chủ đầu tư có năng lực dự báo kém nên không thể dự báo chính xác được thời gian hoàn thành, hoặc Chủ đầu tư cố tình đưa tiến độ sớm để tạo sự hấp dẫn cho việc bán hàng.

tien-do-xay-dung-du-an-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Lý do chủ đầu tư để tiến độ xây dựng dự án chậm so với cam kết trong hợp đồng là gì? (nguồn: internet).

III. DỰ ĐOÁN TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG DƯ ÁN BẰNG CÁCH PHÂN TÍCH CÁC BƯỚC TRIỂN KHAI THI CÔNG SAU

  • Thi công cọc: Bất cứ công trình xây dựng nào cũng cần thi công cọc, đối với chung cư cao tầng cũng vậy. Việc thi công cọc thường kéo dài trong vòng 2-3 tháng.
  • Thi công móng, hầm: Tùy vào số lượng hầm mà thời gian thi công sẽ khác nhau. Với 01 hầm thì sẽ đơn giản hơn, nhưng nếu từ 02 hầm trở lên thì phải thi công thêm tường vây. Tường vây là lớp tường thành hầm, để khi đào hầm đất khỏi sụp. Thời gian mất cũng khoảng 2-3 tháng cho việc thi công hầm. Trong các dự án Chung cư vùng ven thì đa số 01 hầm là đủ tiêu chuẩn, vùng cận trung tâm thì khoảng 02 hầm.
  • Thi công phần thân: Phần khối đế thương mại thi công khoảng 3 tuần / tầng. Khối tháp khoảng 5-7 ngày / tầng.
  • Thi công phần hoàn thiện: Thi công khung phần thân đến tầng 6 là bắt đầu thi công hoàn thiện bên dưới được. Việc thi công hoàn thiện nhiều Chủ đầu tư có thể tách ra, hoặc thi công song song với phần thần. Trong trường hợp thi công song song thì sau khi cất nóc khoảng 6-9 tháng thì có thể nhận bàn giao nhà được.

tien-do-xay-dung-du-an-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Phân tích tuần tự các bước triển khai thi công để dự báo thời gian hoàn thành công trình (nguồn: internet)

Như vậy có thể tính thời gian thi công cho 1 toà nhà 30 tầng, 2 tầng hầm, 2 tầng thương mại như sau:

[Thời gian xây dựng (tháng)] = [Cọc (2 tháng)] + [02 Hầm (3 tháng)] + [02 tầng Thương mại (1.5 tháng)] + [28 tầng nổi (6.5 tháng)] + [9 tháng hoàn thiện] = 22 tháng.

Như thế có thể thấy một công trình khoảng 30 tầng sẽ có thời gian xây dựng khoảng 2 năm, 20 tầng khoảng 1.5 năm. Ngoài ra, theo luật thì hoàn thành xong móng mới được ký hợp đồng mua bán. Giả sử thời điểm ký hợp đồng mua bán là thời điểm hoàn thành xong móng thì cần thêm khoảng 1.5 năm mới được nhận bàn giao (đối với nhà 30 tầng).

Nắm được điều này, chỉ cần nhìn vào số tầng của block chúng ta có thể dự báo được khoảng thời gian sẽ nhận được bàn giao và chủ động hơn trong việc xác định tiến độ xây dựng dự án.

Có thể bạn quan tâm: Những rủi ro khi mua chung cư mini giá rẻ.