Khi nói đến đầu tư bất động sản, nhiều người sẽ băn khoăn giữa việc lựa chọn thị trường sơ cấp hay thị trường thứ cấp. Vậy sự khác biệt giữa hai thị trường bất động sản này là gì? Cùng Remaps tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Thị trường bất động sản là gì?

Thị trường trong lĩnh vực bất động sản là quá trình giao dịch hàng hóa (ở đây là BĐS) giữa các bên có liên quan. Là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp và các dịch vụ có liên quan như trung gian, môi giới, tư vấn…

Mặc dù pháp luật đã có quy định thế nào là bất động sản nhưng không phải tất cả các loại hình bất động sản đều được tham gia giao dịch trên thị trường. Sản phẩm bất động sản muốn được giao dịch cần phải có đầy đủ các điều kiện tham giao dịch theo đúng quy định của Nhà nước.

Phân biệt thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp

thi-truong-so-cap-va-thi-truong-thu-cap-news.remaps.vn

Thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp ngành bất động sản

Mỗi quốc gia sẽ có những khái niệm, định nghĩa khác nhau, dựa vào các tiêu chí khác nhau. Nhìn chung, tại Việt Nam chia ra làm 2 loại thị trường bất động sản bao gồm: thị trường bất động sản sơ cấpthị trường bất động sản thứ cấp.

Để xác định khái niệm về hai thị trường đó, các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản chủ yếu căn cứ và hai yếu tố: thứ tự giao dịchđối tượng giao dịch.

Thị trường sơ cấp

Thị trường sơ cấp còn gọi là thị trường cấp 1, nghĩa là sản phẩm bất động sản lần đầu tiên được giao dịch, phát hành. Thông thường là tài sản đất được hình thành khi nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất. Các bên tham gia thị trường này là Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu, còn bên giao dịch thường là các nhà đầu tư dự án hoặc người có nhu cầu sử dụng đất.

Thị trường thứ cấp

Thị trường thứ cấp trong lĩnh vực bất động sản còn được gọi là thị trường cấp 2, sau khi chúng đã được phát hành tại thị trường sơ cấp – giai đoạn từ sau khi nhận quyền sử dụng đất.

Người sử dụng đất lúc này tiến hành đầu tư tạo lập bất động sản như xây dựng cơ sở hạ tầng, dự án chung cư, khu biệt thự, khu nhà phố, các công trình. Sau đó tiến hành các giao dịch về hàng hóa bất động sản như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê hoặc thế chấp… cho bên kế tiếp.

Nhà đầu tư bất động sản nên đầu tư thị trường sơ cấp hay thị trường thứ cấp?

Khi lựa chọn đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cần hiểu rõ đặc tính của từng loại hình sản phẩm, tác động của thị trường, pháp lý… Vì vậy, nhà đầu tư cần biết về ưu – nhược điểm của từng loại thị trường trước khi lựa chọn.

Điều quan trọng nhất đối với mọi nhà đầu tư là phải tiến hành phân tích thị trường kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào một sản phẩm bất động sản cụ thể. Sau đây sẽ là bảng so sánh của Remaps.vn về thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Mời các bạn cùng tham khảo.

Thị trường sơ cấp Thị trường thứ cấp
Vai trò Giúp huy động vốn nhanh

Chuyển đổi tài chính trực tiếp từ tiền sang bất động sản

Đặc điểm Không liên lục

Thường được ngân hàng nhà nước, các nhà đầu tư lớn mua

Tự do cạnh tranh, giá cả sẽ do nhu cầu mua bán quyết định

Hoạt động liên tục

Ưu điểm Khả năng sinh lời cao trong thời gian ngắn

Rủi ro thấp

Nhận được nhiều ưu đãi

Cân bằng thị trường

Mức giá đa dạng với sản phẩm nhiều

Không phụ thuộc vào

Nhược điểm Khó tiếp cận, thông tin ít

Mất thời gian tìm hiểu thông tin

Phụ thuộc vào môi giới

Thông tin có thể bị sai lệch thông qua nhiều người

Lời kết

Tùy theo số vốn và mức lợi nhuận kỳ vọng của mỗi nhà đầu tư sẽ có sự lựa chọn phù hợp, cân đối nhất khi chọn thị trường đầu tư bất động sản. Việc lựa chọn thị trường sơ cấp hay thị trường thứ cấp có thể khiến bạn lo lắng vào giai đoạn đầu, khi nhận thấy sự phức tạp và nhiễu loạn thông tin của các thị trường bất động sản.

Có thể bạn quan tâm: