Lô đất và thửa đất là những thuật ngữ khá phổ biến trong ngành BĐS và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên có bao giờ bạn thắc mắc lô đất, thửa đất là gì và cách phân biệt hai thuật ngữ này ra sao? Cùng Remaps tìm hiểu qua bài viết sau.

Khái niệm và cách phân biệt lô đất với thửa đất

phan-biet-lo-da-va-thua-dat-news.remaps.vn

Phân biệt lô đất và thửa đất

Lô đất và thửa đất được sử dụng rất phổ biến, nhất là trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sự khác biệt giữa lô đất và thửa đất sẽ được tổng hợp qua bảng sau:

Thửa đất Lô đất
Khái niệm Thửa đất là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ (Khoản 1 Điều 3 Luật Đất đai 2013 có quy định rõ) Lô đất bao gồm một hoặc nhiều thửa đất liền kề có chức năng sử dụng đất giống nhau được giới hạn bởi các tuyến đường giao thông, các đường ranh giới tự nhiên hoặc nhân tạo khác (Thông tư 01/2021/TT-BXD)
Số lượng thửa đất Một thửa đất Một hoặc nhiều thửa đất
Căn cứ xác định Xác định bằng ranh giới trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ Xác định bằng các tuyến đường giao thông, đường ranh giới tự nhiên hoặc nhân tạo khác
Thể hiện trên Giấy chứng nhận Tại trang 2 của Giấy chứng nhận (Sổ hồng, Sổ đỏ) Không thể hiện trong Giấy chứng nhận
Pháp luật điều chỉnh Pháp luật đất đai Pháp luật về xây dựng

Được cấp Sổ đỏ cho cả lô đất không?

Người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận cho cả lô đất (trong trường hợp có nhiều thửa đất) với điều kiện lô đất đó gồm nhiều thửa đất nông nghiệp trong mộ xã, phường, thị trấn mà người sử dụng đất có yêu cầu.

Khoản 1 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định rõ về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận như sau:

“1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp theo từng thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chung cho các thửa đất đó.”.

Khi xây dựng công trình trên lô đất cần lưu ý vấn đề gì?

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BXD quy định một số quy định về xây dựng liên quan đến lô đất mà người dân cần nắm rõ như sau:

1. Mật độ xây dựng thuần

Mật độ xây dựng thuần là tỷ lệ diện tích chiếm đất của các công trình kiến trúc chính trên diện tích lô đất (không bao gồm diện tích chiếm đích của các công trình ngoài trời như: Tiểu cảnh trang trí, sân đỗ xe, bể bơi, sân thể thao, nhà bảo vệ, bộ phận thông gió tầng hầm có mái che, lối lên xuống các công trình hạ tầng kỹ thuật khác.

Mật độ xây dựng thuần tối đa cho phép được quy định như sau:

  • Mật độ xây dựng thuần tối đa của lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ được quy định như sau:
Diện tích lô đất (m2/căn nhà)

≤ 90

100 200 300 500

≥ 1000

Mật độ xây dựng tối đa (%)

100

90 70 60 50

40

Lưu ý: Lô đất xây dựng nhà ở riêng lẻ còn phải đảm bảo hệ số sử dụng đất không vượt quá 7 lần.

Mật độ xây dựng thuần tối đa của lô đất thương mại – dịch vụ hoặc lô đất sử dụng hỗn hợp được xác định trong đồ án quy hoạch và thiết kế đô thị nhưng phải đảm bảo các quy định tại Bảng 2.10 và yêu cầu về khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà tại điểm 2.6.1, quy định về khoảng lùi công trình tại điểm 2.6.2.

2. Hệ số sử dụng đất

Hệ số sử dụng đất là tỷ lệ tổng diện tích sàn của công trình gồm cả tầng hầm trên tổng diện tích lô đất.

Xem thêm: FAR LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỆ SỐ SỬ DỤNG ĐẤT

3. Kích thước trong lô đất quy hoạch xây dựng công trình là nhà ở

Theo quy định của yêu cầu về kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị và bố cục các công trình với các khu vực phát triển mới trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng thì kích thước trong lô đất quy hoạch xây dựng nhà ở như sau:

  • Lô đất xây dựng nhà ở trong khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ ≥ 19m thì bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 05 mét;
  • Lô đất xây dựng nhà ở trong các khu quy hoạch xây dựng mới tiếp giáp với đường phố có bề rộng chỉ giới đường đỏ < 19m thì bề rộng mặt tiền của công trình nhà ở ≥ 04 mét;
  • Chiều dài tối đa lô đất xây dựng dãy nhà ở liên kế có 02 mặt tiếp giáp với các tuyến đường từ cấp đường chính khu vực trở xuống là 60 mét.

Lời kết

Trên đây là những quy định giúp bạn đọc hiểu rõ khái niệm cũng như cách phân biệt lô đất và thửa đất. Mời các bạn đọc thêm các bài viết cùng chủ đề tại đây: