Diện tích tim tường là gì? Tại sao phải chia ra diện tích thông thủy và diện tích tim tường? Diện tích tim tường được tính như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

phan-biet-dien-tich-tim-tuong-va-thong-thuy

Phân biệt diện tích tim tường và thông thủy

Diện tích tim tường là gì?

Diện tích tim tường là cách đo diện tích từ tâm tường ở trung tâm căn hộ, cũng được biết đến như “diện tích sàn xây dựng”. Diện tích tim tường bao gồm tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Đo đạc diện tích tim tường giúp minh bạch quyền sở hữu căn hộ. Đối với những bức tường phân chia căn hộ mà không phải tường chịu lực, bạn hoàn toàn có thể khoan để lắp tranh ảnh, kệ tủ. Đối với tường chịu lực, bạn có thể sử dụng nội thất âm tường để tối ưu diện tích sử dụng và tăng tính thẩm mỹ cho căn hộ.

Cách đo diện tích thông thủy được sử dụng phổ biến hơn so với cách đo bằng tim tường. Tuy nhiên, về khả năng thực thi quyền sở hữu và hạn chế tranh chất thì phương án đo tim tường sẽ hợp lý hơn.

Vì trong khoảng không gian giữa các bức tường có thể sử dụng và với các bức tường ngăn cách căn hộ không phải loại chịu lực thì chủ nhà có thể khoét lõm hoặc nâng đỡ tủ,… Do vậy, tính diện tích bằng tim tường giúp chủ nhà định hình ranh giới quyền chủ sở hữu rõ ràng trong khi đo diện tích thông thủy lại không làm được điều này.

Cách tính diện tích tim tường

Để tính chính xác diện tích tim tường, cách chính xác nhất là đo từ trung tâm căn hộ. Sau đây là công thức tính diện tích tim tường.

Stt = Snp + Sbc + So

Trong đó:

  • Stt: diện tích tim tường
  • Snp: diện tích tường ngăn phòng
  • Sbn: diện tích ban công, logia
  • So: diện tích để ở

Kết luận: Cách tính diện tích tim tường như trên có nhược điểm là khi căn hộ có quá nhiều cột chịu lực bên trong và hộp kỹ thuật. Điều này cho thấy việc tính toán thế nào để có cách đo đa không thiệt thòi cho cả người mua và người bán là chuyện rất khó.

Phân biệt diện tích thông thủy và tim tường

Hiện nay diện tích thông thủy và tim tường là hai cách đo diện tích căn hộ được sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ khái niệm chính xác về diện tích thông thủy và tim tường. Một số nhà đầu tư cũng chưa chắc đã phân biệt được hai khái niệm này.

Phần đầu của bài viết đã giới thiệu về cách tính diện tích tim tường được tính từ tim tường, tường ngăn căn hộ. Bao gồm cả diện tích sàn có xây cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Vậy diện tích thông thủy là gì? Mời các bạn đọc phần tiếp theo.

Thông thủy chính là một từ Hán Việt, trong đó thủy có nghĩa là nước, còn thông là thông suốt, liền mạch. Thông thủy nghĩa là nơi nước có thể chảy qua một cách liền mạch mà không có sự cản trở nào. Ngày nay, thuật ngữ thông thủy được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng, kiến trúc và thiết kế.

phan-biet-dien-tich-tim-tuong-va-thong-thuy

Phân biệt diện tích thông thủy và tim tường

Kết luận: Diện tích thông thủy hay còn gọi là diện tích sử dụng căn hộ là phần diện tích gồm diện tích tường ngăn phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công hay logia (nếu có) gắn với căn hộ đó. Đây còn được gọi là diện tích sử dụng căn hộ, nhưng khác với diện tích tim tường, diện tích thông thủy không tính diện tích phần tường bao, tường chia giữa các căn hộ, diện tích sàn có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

  • Diện tích tim tường = Diện tích thông thủy + Diện tích tường bao quanh căn hộ + Diện tích cột, hộp kỹ thuật
  • Diện tích thông thủy = Diện tích sàn ở + Diện tích ban công + Diện tích tường ngăn phòng

Sau đây là bảng so sánh cụ thể sự khác biệt giữa diện tích thông thủy và tim tường

Khái niệm Diện tích bao gồm Đặc điểm
Diện tích tim tường Là cách tính diện tích được đo từ tim tường. Tường bao quanh căn nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Mọi ngóc ngách bên trong căn nhà bao gồm các bức tường ngăn các căn hộ đều được tính, có thể sử dụng, đục lỗ cho căn hộ.

Cách tính này xác định được ranh giới quyền của chủ sở hữu chính xác nhất.

Diện tích thông thủy Là cách tính diện tích mọi phần trong căn nhà có thể trải thảm. Tất cả phần diện tích tường ngắn của các phòng bên trong tường ngắn của các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, logia (nếu có) gắn liền với ngôi nhà. Cách tính này không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia căn hộ. Diện tích sảnh có cột và hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Hơn nữa, khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn hay trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì sẽ tính từ mép trong của tường chung.

 

Mua bán căn hộ tính theo diện tích nào?

Theo thông tư cũ, chủ đầu tư có quyền lựa chọn 1 trong 2 cách đo để áp dụng vào hợp đồng trong giao dịch mua bán với khách hàng. Nhưng sau này có nhiều bất cập dẫn đến các vụ tranh chấp – cụ thể là chủ đầu tư thường sử dụng phương pháp đo diện tích theo tim tường để quảng cáo cho căn hộ, từ đó tăng diện tích thực tế của căn hộ và giảm đi đơn giá /m2, khiến người mua hứng thú vì giá rẻ và cảm thấy bản thân mình được lợi.

Thế nhưng chính điều này lại khiến người mua nhà gặp thiệt hại về diện tích sử dụng và phí quản lý chung cư. Do phí quản lý chung cư được tính theo diện tích căn hộ trên hợp đồng mua bán.

Vì vậy, theo quy định tại Khoản 2 Điều 101 Luật nhà ở 2014, diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong căn hộ thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu căn hộ sẽ chỉ còn được tính theo diện tích thông thủy. Cách tính này là cách đúng đắn nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người mua nhà cả về diện tích thực tế sử dụng và phần diện tích để tính phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư.

phan-biet-dien-tich-tim-tuong-va-thong-thuy

Mua bán căn hộ tính theo diện tích nào?

Khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở số 65/2014//QH13 có hiệu lực thực hiện ngày 1/7/2015 quy định, diện tích sử dụng căn hộ chung cư được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả diện tích ban công, logia (nếu có), phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và không tính diện tích tường bao quanh căn nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích hộp kỹ thuật, sàn có cột nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công sẽ tính toàn bộ diện tích sàn; trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì sẽ tính từ mép trong của tường chung.

Theo Quy Định tại Khoản 3, Điều 9, Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng phải ghi rõ trong sổ hồng loại và cấp nhà ở theo đúng quy định của Luật Nhà ở và pháp luật về xây dựng; trường hợp là căn hộ chung cư thì phải ghi cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng. Như vậy, trong sổ hồng phải thể hiện cả diện tích sử dụng căn hộ và diện tích sàn xây dựng.

Mua nhà có cần quan tâm đến diện tích tim tường không?

Đo diện tích căn nhà hoặc căn hộ theo diện tích tim tường là một phương án được đánh giá là hợp lý hơn so với đo theo diện tích thông thủy. Khi đó theo diện tích tim tường thì khoảng không gian của các bức tường sẽ không sử dụng được.

Diện tích tim tường luôn lớn hơn diện tích thông thủy. Vì vậy chủ đầu tư thường thu hút khách hàng bằng cách sử dụng diện tích tim tường để quảng cáo và tính giá cho căn hộ. Cách tính này sẽ khiến cho số tiền tính trên mét vuông rẻ hơn so với diện tích thông thủy.

Người mua nhà không nắm rõ sự khác nhau giữa diện tích tim tường và diện tích thông thủy sẽ cảm thấy bối rối khi thấy diện tích trong nhà nhỏ hơn so với diện tích chủ đầu tư đưa ra, từ đó xảy ra nhiều tranh chấp, khiếu nại.

Lời kết

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin để phân biệt diện tích thông thủy và tim tường để tránh được những thắc mắc và hiểu nhầm khi mua nhà.

Có thể bạn quan tâm: