Tiện ích của căn hộ bao gồm cả tiện ích nội khu và ngoại khu luôn là nhân tố quan trọng mà người mua nhà quan tâm. Vậy khi mua căn hộ thì cần lưu ý gì về những tiện ích này?


Có rất nhiều yếu tố để giúp chúng ta đưa ra quyết định nên lựa chọn căn hộ chung cư để ở như: tài chính cá nhân, vị trí, tiện ích, chủ đầu tư,… Tiện ích của căn hộ bao gồm cả tiện ích nội khu và ngoại khu luôn là nhân tố quan trọng mà người mua nhà quan tâm. Vậy khi mua căn hộ thì cần lưu ý gì về những tiện ích này? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.

Vị trí căn hộ

Vị trí của dự án là một trong những lưu ý quan trọng khi bạn lựa chọn mua căn hộ chung cư. Vị trí thuận lợi sẽ mang đến những lợi ích đáng kể như: thuận tiện đi làm, đi học, đón con, và đặc biệt rất có lợi nếu bạn muốn kinh doanh.

Thông thường, các gia đình sẽ chọn căn hộ có vị trí gần với nơi mình làm việc, trường học của con cái vì đây là những nhu cầu hàng ngày thiết yếu nhất. Ngoài ra, đối với những người quan tâm tới vấn đề phong thủy thì có thể chọn các vị trí căn hộ ở nơi cao ráo, mát mẻ, có không khí thoáng đãng, địa lý thuận lợi.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý rằng những tuyến đường mà bạn sẽ phải đi qua có hay gặp tình trạng tắc nghẽn giao thông hay không. Hãy hỏi chủ đầu tư hay môi giới về các dự án hạ tầng giao thông sắp triển khai liệu có giải quyết các vấn đề về di chuyển không.

Một căn hộ có vị trí trung tâm luôn là mơ ước của nhiều người bởi vì ở đây có rất nhiều dịch vụ, cơ sở vật chất, sự tiện nghi phục vụ nhu cầu của cư dân. Tuy nhiên, để sở hữu được những căn nhà có vị trí thuận tiện như vậy thì là điều khó đối với những bạn có nguồn tài chính có hạn vì giá mua ở đây cao hơn rất nhiều so với các vị trí khác. Vì vậy, lựa chọn vị trí cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện kinh tế gia đình.

Nếu bạn có nguồn tài chính có hạn, thì vị trí căn hộ nên ưu tiên thỏa mãn tiêu chí gần nơi đi làm và đi học thay vì vị trí trung tâm thành phố đắt đỏ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể. Bên cạnh đó, giao thông ở vùng ngoại thành thì thường sẽ bớt ùn tắc hơn là trung tâm thành phố.

Tiện ích ngoại khu

Khi chọn mua căn hộ chung cư thì tiện ích ngoại khu cũng là một yếu tố cần cân nhắc. Bạn nên tìm hiểu xung quanh dự án đó có các tiện ích như: chợ, siêu thị, công viên, bệnh viện, trường học, … hay không.

Nếu ở gần các địa điểm này thì bạn sẽ được hưởng các lợi ích từ nó, quá trình sinh hoạt của gia đình sẽ thuận tiện hơn. Con bạn sẽ được học ở trường gần nhà hơn, bạn chỉ cần ít phút là đi tới siêu thị, hoặc chạy bộ mỗi sáng ở công viên,…

Có nhiều người hay bỏ quên đi yếu tố tiện ích ngoại khu này với suy nghĩ rằng có cũng được không có cũng chẳng sao. Tuy nhiên, có nhiều người mua đã cho biết rằng yếu tố này là rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Vì thế bạn hãy xem xét kỹ lưỡng để tránh nuối tiếc, hối hận vào sau này nhé.

Tiện ích ngoại khu (Nguồn: Internet)

Công viên cây xanh

Sự hiện diện của công viên sẽ giúp cho không khí xung quanh bạn trở nên trong lành, thoải mái hơn. Chọn dự án chung cư có công viên, cây xanh đang là xu hướng của rất nhiều người mua. Vì thế các chủ đầu tư ngày càng quan tâm tới việc xây dựng, cải thiện công viên cho cư dân.

Sống gần công viên, bạn sẽ có không gian xanh để thư giãn, rèn luyện thể dục thể thao, cho con cái vui chơi,… Từ đó giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng môi trường sống. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng công viên giúp bạn giải tỏa căng thẳng, giảm thiểu khả năng bị các bệnh liên quan tới tâm thần, tim mạch,…

Công viên giúp cho không gian trong thành, thư thái (Nguồn: Internet)

Hồ bơi nội khu của chung cư

Tiếp theo, bạn cần quan tâm đến khi mua nhà đó là tiện ích hồ bơi nội khu của chung cư. Hồ bơi được coi là nơi vui chơi, giải trí vô cùng lý tưởng đối với rất nhiều người. Một dự án có sự đầu tư về hồ bơi, rộng rãi, hệ thống nước sạch, thiết kế đẹp, thì sẽ tăng điểm trong lòng người mua.

Tuy nhiên có rất nhiều dự án đã quảng cáo sai sự thật, hoặc bản vẽ thì long lanh trong khi thực tế lại không được như vậy. Vì thế bạn cần phải xem xét cũng như thỏa thuận kỹ càng với chủ đầu tư, đặc biệt là đối với các căn hộ chung cư chưa hoàn thành. khi quảng bá có tiện ích này nhưng trên thực tế lại không có.

Hồ bơi là nơi giải trí lý tưởng cho gia đình (Nguồn: Internet)

Hệ thống an ninh và phòng cháy chữa cháy

Yếu tố an toàn là vấn đề cần được quan tâm kỹ lưỡng bên cạnh các tiêu chí trên. Bởi vì cuộc sống có rất nhiều thứ không hay xảy ra, khó lường trước được điều gì, ngay cả những căn hộ được đánh giá là cao cấp, là hiện đại.

Bạn nên kiểm tra kĩ hệ thống phòng cháy chữa cháy được thiết kế như thế nào, có đảm bảo an toàn, chất lượng không,… hay ban quản lý tòa nhà đã bao giờ diễn tập tình huống cháy khẩn cấp chưa?…

Về vấn đề an ninh, bạn nên quan tâm tới đội ngũ bảo vệ, hệ thống camera giám sát, thang máy, các lối thoát hiểm,… có đảm bảo không. Những yếu tố này sẽ giúp cho cuộc sống của gia đình bạn trở nên an toàn hơn và bạn cũng an tâm khi sống trong điều kiện tốt.

Hệ thống an ninh và phòng cháy chữa cháy trong chung cư (Nguồn: Internet)

Bãi giữ xe

Khu vực bãi giữ xe rộng rãi, có sự thiết kế, phân chia khoa học sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi vào/ra chung cư. Tùy vào loại hình chung cư mà quy mô, chất lượng của bãi giữ xe sẽ khác nhau. Chung cư cao cấp thì sẽ có bãi giữ xe rộng rãi, thiết kế hiện đại hơn so với chung cư bình dân.

Bên cạnh đó bạn cũng nên quan tâm tới dịch vụ trông giữ xe, có camera giám sát hay không, chi phí giữ xe là bao nhiêu,… Các chi phí liên quan tới dịch vụ bãi giữ xe nên được công khai rõ ràng và cam kết trước khi chính thức ký hợp đồng mua bán.

Bãi giữ xe trong chung cư (Nguồn: Internet)

Thang máy

Ở chung cư thì thang máy là phương tiện vận chuyển mà bạn sử dụng hàng ngày. Vì thế chất lượng an toàn là chi tiết quan trọng khi bạn chọn mua nhà. Nếu ở tầng cao thì bạn sẽ gặp chút phiền toái về thời gian di chuyển lên xuống vào các giờ cao điểm có nhiều người sử dụng.

Số lượng thang máy được bố trí phụ thuộc vào số lượng căn hộ của dự án. Theo Quy định về mật độ thang máy của Nhà nước thì:

  • Nhà chung cư từ 6 tầng trở lên phải có ít nhất 1 thang máy, với tòa nhà trên 9 tầng phải có tối thiểu 2 thang máy.
  • Cần tính toán đảm bảo lưu thông thang máy: 250 người / 1 thang máy (tương đương cho 65 căn hộ) trong tòa nhà không kể số người ở tầng 1 (tầng trệt). Tải trọng của một thang máy phải không được nhỏ hơn 400 kg để đảm bảo khả năng vận chuyển.

(Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư – QCVN số 04:2018/BXD)

Nếu căn hộ mà bạn chọn mua đang trong tiến độ xây dựng thì bạn nên làm rõ vấn đề này với chủ đầu tư và cần cam kết thực hiện đúng.

Thang máy trong chung cư (Nguồn: Internet)

Khu vực sảnh tiếp khách

Khu vực sảnh tiếp khách là nơi mà bạn tiếp xúc đầu tiên khi bước vào dự án chung cư. Vì thế nơi đây được xem là bộ mặt của toàn chung cư nên chủ đầu tư cũng chú trọng thiết kế sao cho hiện đại, bắt mắt và tiện nghi.

Thường thì sảnh tiếp khách có thiết kế với diện tích vừa phải, phù hợp với tổng thể chung. Đây chính là nơi để tiếp khách và cũng là nơi để bạn thư giãn trong khi chờ đợi, xem xét sảnh có ghế ngồi và đủ rộng không thì mới tốt.

Sảnh tiếp khách – bộ mặt của dự án (Nguồn: Internet)

Trên đây là thông tin về những tiện ích mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn chung cư. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích trong việc hỗ trợ bạn đưa ra quyết định chọn mua căn hộ.

Tác giả: Tran Thi Minh

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook:  https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube:  https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/