Mối quan hệ giữa người thuê nhà và người cho thuê không phải là tuần trăng mật bất tận, sẽ có lúc xảy ra sự cố. Qua bài viết này, Remaps sẽ chia sẻ những sự cố khi thuê nhà và cách khắc phục với vai trò người đi thuê.

NHỮNG SỰ CỐ KHI THUÊ NHÀ VÀ CÁCH XỬ LÝ

Bất kỳ ai trong chúng ta đã từng có thời điểm muốn thuê nhà để ở, hoặc phục vụ cho các nhu cầu khác. Ai cũng mong muốn sẽ không xảy ra bất kỳ sự cố khi thuê nhà nào. Nhưng mối quan hệ giữa người thuê nhà và người cho thuê không phải là tuần trăng mật bất tận, sẽ có những lúc xảy ra sự cố. Bài viết này chia sẻ những sự cố khi thuê nhà và cách khắc phục với vai trò người đi thuê.

I. SỰ CỐ KHI THUÊ NHÀ VỀ VẤN ĐỀ THANH TOÁN

Vấn đề thanh toán đúng hạn là nguyên tắc mỗi người thuê nhà cần tuần thủ. Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh của bạn thay đổi và bạn nhân ra là mình không còn đủ khả năng thanh toán tiền thuê nhà. Lựa chọn tốt nhất của bạn lúc này là càng minh bạch càng tốt với chủ nhà và đại lí. Một số bạn vẫn có tâm lý e ngại và không dám nói rõ vấn đề với chủ nhà cho đến lúc vấn đề xấu đi và không giải quyết được. Đừng luôn mặc định rằng họ sẽ không giúp bạn. Hãy lựa chọn nói rõ ràng với chủ nhà, có thể họ sẽ giúp bạn trong khả năng cho phép hoặc nếu không họ sẽ cùng bạn tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Quy trình pháp lý rắc rối để  giải quyết cho vấn đề tiền thuê nhà có thể gây khó khăn cho cả chủ nhà và người thuê nhà, do đó mọi người đều có xu hướng tự thỏa thuận để tìm ra hướng giải quyết sẽ tốt hơn cho cả hai bên.

Tuy nhiên, thông qua bàn bạc không tìm được hướng giải quyết thì có một quy trình pháp lý cần tuân thủ và chủ nhà sẽ cần phải bảo đảm lệnh tòa trước khi có thể lấy lại tài sản của mình.

su-co-khi-thue-nha-news-remaps.vn

Ảnh: Tự thỏa thuận về vấn đề thanh toán sẽ tốt hơn cho các bên (Nguồn: Internet).

II. VẤN ĐỀ BẢO TRÌ

Khi làm hợp đồng thuê nhà bạn và chủ nhà sẽ thỏa thuận và đặt ra một khoảng thời gian nhất định để bảo trì và tu sửa nhà ở. Tuy nhiên, đến thời hạn nhưng chủ nhà phớt lờ hoặc bỏ qua yêu cầu sửa chữa một vật trong tài sản, bạn nên làm gì trong hoàn cảnh này :

Theo điều 89 luật Nhà ở năm 2014 có quy định bên thuê nhà có quyền yêu cầu bên cho thuê bảo trì nhà ở trừ khi hư hỏng do mình gây ra. Trong trường hợp chủ nhà không chịu sửa chữa bảo trì thì bạn có quyền tự sửa chữa những phải thông báo cho chủ nhà bằng văn bản đề có thể được chứng minh sau này và nên thông báo trước ít nhất 15 ngày để chủ nhà có thời gian chuẩn bị. Văn bản thông báo phải ghi rõ mức độ sửa chữa và mức kinh phí thực hiện. Chủ nhà có nghĩa vụ phải trả kinh phí sửa chữa và bảo trì lại cho bạn qua tiền mặt hoặc trừ thẳng vào tiền nhà tùy thuộc vào thỏa thuận của hai bên.

Còn nếu tài sản trong tình trạng không an toàn và đe dọa đến tính mạng con người, bạn có thể liên hệ với chính quyền địa phương buộc chủ nhà khắc phục các mối nguy hiểm về sức khỏe và an toàn con người.

III. SỬA CHỮA KHẨN CẤP

Sửa chữa khẩn cấp có lẽ là một vấn đề dễ xảy ra nhất trong quá trình thuê nhà. Trong quá trình ở một số dụng cụ hay hệ thống sử dụng trong thời gian dài dẫn đến hư hỏng. Bạn sẽ liên hệ với chủ nhà để giải quyết. Cũng có một lưu ý ở đây,khi thuê nhà chủ nhà sẽ cung cấp cho bận các phương thức liên lạc bao gồm một liên lạc 24 giờ cho trường hợp khẩn cấp, bạn nên lưu lại các thông tin này để tiện liên lạc về sau.

Hầu hết chủ nhà và đại lý sẽ giữ một bộ chìa khóa để có quyền truy cập tài sản để sửa chữa (nó cũng hữu ích nếu bạn mất chìa khóa) nhưng phải có sự xác nhận quyền truy cập với bạn trước khi tham dự và cung cấp cho bạn tùy chọn tham dự nếu bạn muốn. Nếu nhà thầu đang tham dự một mình, hãy đảm bảo rằng họ được xem xét kỹ lưỡng và được bảo hiểm để có thể thu thập chìa khóa và có quyền truy cập không giám sát.

Sửa chữa khẩn cấp nói chung là cụ thể đối với điện lực và nước  hầu hết các nhà thầu tham gia vào những vấn đề này (thất bại điện, rò rỉ lớn và lũ lụt) sẽ làm tối thiểu qua đêm để ngăn chặn vấn đề và sau đó tham gia lại vào ngày hôm sau khi họ sẽ gây ra ít hơn làm gián đoạn các cư dân khác, làm việc ban ngày và với mức giá bình thường.

Nếu bạn gặp trường hợp khẩn cấp, bạn cũng nên áp dụng những biện pháp an toàn hợp lý để ngăn chặn bất kỳ sự cố khi thuê nhà liên quan đến người và tài sản bao gồm việc tắt nguồn điện hoặc nước hoặc cố gắng liên lạc với hàng xóm nếu có rò rỉ từ tài sản của họ.

Trừ khi được thỏa thuận cụ thể với chủ nhà và đại lý, bạn không nên tự mình thực hiện bất kỳ công việc sửa chữa nào, ngay cả khi bạn đủ điều kiện để làm như vậy. Đôi lúc việc tự sửa chữa có thể gây hại cho bạn, gây thêm thiệt hại cho tài sản hoặc có thể làm mất hiệu lực bảo hiểm của chủ nhà. Nếu điều này xảy ra, chủ nhà có thể hợp pháp  tìm đến bạn để trang trải chi phí thiệt hại gây ra.

su-co-khi-thue-nha-news.remaps.vn

Ảnh: Không nên tự sửa chữa nào khi chưa thỏa thuận với chủ nhà (Nguồn:Internet)

IV. THỦ TỤC KHIẾU NẠI VÀ SỬA CHỮA KHI XẢY RA SỰ CỐ KHI THUÊ NHÀ

Nếu bạn đang ở vị trí không may cần phải khiếu nại, chủ nhà của bạn nên có một quy trình khiếu nại được công bố mà bạn nên tuân theo. Điều này sẽ giải thích từng bước bạn có thể báo cáo khiếu nại của mình cho đến khi quá trình này kết thúc. Trong trường hợp khiếu nại của bạn vẫn chưa được giải quyết cho sự hài lòng của bạn vào cuối quá trình, bạn có thể tham khảo đơn khiếu nại của mình đối với chương trình sửa chữa mà đại diện thuộc về.

Nếu bạn trực tiếp giao dịch với chủ nhà của mình, có thể không có thủ tục khiếu nại được công bố và bạn nên gửi đơn khiếu nại bằng văn bản để nó được ghi lại. Nếu gửi khiếu nại bằng văn bản, bạn nên bao gồm tóm tắt sự cố, giải thích lý do bạn khiếu nại, giải thích cách bạn xem xét vấn đề được giải quyết tốt nhất, kết quả mong muốn của bạn là gì và đề xuất khung thời gian. Bạn nên cố gắng và đưa ra khiếu nại ngắn gọn nhất có thể và khách quan  tránh bất kỳ nhận xét cá nhân, cảm xúc hoặc phỉ báng nào.

Nếu bạn không thể giải quyết khiếu nại của mình trực tiếp, bạn nên nói chuyện với Phòng Tư vấn Công dân, người có thể trợ giúp bằng cách viết thư cho bạn hoặc bằng cách hướng dẫn bạn đến dịch vụ chuyên môn có liên quan để hỗ trợ.

Nếu bạn có thêm thắc mắc hoặc hứng thú với vấn đề này, hãy tham khảo một số bài viết của Remaps sau đây: Đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội