NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI MUA NHÀ TRONG HẺM

Để mà mua được một căn nhà trong thời buổi thị trường nhà đất đắt đỏ tại Tp.HCM là điều không dễ dàng gì, nhất là những căn nhà mặt đường. Để tối ưu vấn đề tài chính thì các cặp vợ chồng thường lựa chọn cho mình một lựa chọn dễ dàng hơn đó là mua nhà trong hẻm, giá rẻ hơn nhiều, mà còn tránh được sự ồn ào bụi bặm của đường sá. Bên cạnh những ưu điểm thì còn có các hạn chế nhất định, để nắm bắt được các lưu ý quan trọng thì chúng ta cùng đi vào bài viết nhé!

nhung-luu-y-khi-mua-nha-trong-hem-news.remaps.vn

Ảnh: Những lưu ý quan trọng khi mua nhà trong hẻm và ngõ nhỏ (nguồn: internet).

1. NHẬN DIỆN NGÕ HẺM

Là các tuyến đường phục vụ giao thông nội bộ khu vực có lộ giới nhỏ hơn 12m.

Hẻm được chia thành 4 loại: Nhánh, chính, cụt và chung.

  • Hẻm nhánh là hẻm được nối vào đường phố hoặc hẻm chính hoặc có liên thông với hẻm khác.
  • Hẻm chính là đường hẻm được nối thông vào đường phố (loại đường khu vực có lộ giới lớn hơn 12m) và các hẻm nhánh hoặc hẻm cụt khác.
  • Hẻm cụt là đường hẻm chỉ nối một đầu vào đường hẻm khác hoặc đường phố.
  • Còn lối đi chung là đường hẻm cụt phục vụ giao thông nội bộ cho một số căn hộ, hình thành khi phân tách lô đất.

Sau khi đã xác định được vị trí của căn nhà định mua thì chúng ta cùng tìm hiểu những chú ý quan trọng cần cân nhắc và xem xét ngôi nhà.

2. KIỂM TRA TÍNH PHÁP LÝ NGÔI NHÀ

Điều quan trọng nhất khi mua ngôi nhà trong ngõ là tính pháp lý của nó, kinh nghiệm được đúc kết đó là mua nhà ở ngõ hẻm càng nhỏ thì tính rủi ro pháp lý càng cao. Nếu lộ giới quá nhỏ, nhỏ hơn 3.5m thì khả năng năng được quy hoạch chỉnh sửa hẻm lại rất là cao. Khi mà nằm trong quy hoạch thì chủ căn nhà sẽ không được tự ý cơi nới sửa chữa tân trang lại so với nguyên bản.

Chưa kể tới việc nhà trong hẻm thường bị lấn chiếm cơi nới, xây dựng sai phép nữa. Để biết căn nhà đó có nằm trong quy hoạch hay không thì bạn cần phải tới ban địa chính của phường, công an phường để tìm hiểu hoặc là hỏi các hộ dân gần đó.

Còn một việc nữa là bạn nên hỏi chủ nhà để xem sổ đỏ coi có phải xây dựng trái phép gì không hoặc nằm trong diện giải tỏa sau này thì thương lượng thêm về giá cả cho hợp lý.

Ví dụ như căn nhà bạn xem có diện tích thực là 40m2 mà sổ đỏ lại ghi 35m2 thì có nghĩa căn nhà đã cơi nới thêm 5m2 rồi, bạn cần thương lượng chỉ mua phần có trong sổ đỏ thôi. Trường hợp đó là một căn nhà cấp 4 nhỏ hơn 30m2 thì bạn chỉ nên đặt cọc tiền mua khi chủ nhà đã xin giấy phép xây dựng lại vì nó cũng tốn kha khá tiền.

3. TRÁNH MUA NHÀ TRONG HẺM QUÁ NHỎ

Trong thành phố có hàng ngàn con hẻm nhỏ hơn 3.5m, nhiều khi chỉ vừa cho xe máy đi qua. Điều dễ dàng nhận thấy đó là khó khăn về mặt di chuyển, chưa kể việc thanh khoản nhà hẻm nhỏ khó hơn hẻm to rất nhiều. Ngoài ra việc hẻm quá nhỏ sẽ dẫn tới việc khó khăn sửa chữa xây dựng, tổn hao kinh phí di chuyển nguyên vật liệu, tốn công sức và thời gian.

Trong trường hợp mà bạn cần tiền bán gấp thì nó thực sự rất khó khăn vì hẻm càng nhỏ giá trị càng thấp. Dễ bị các cò hay người mua ép giá, hay khó khăn trong việc thế chấp tài sản.

Vì những lí do trên mà bạn nên cân nhắc mua nhà trong hẻm quá nhỏ rồi dẫn tới việc trì trệ thời gian thương lượng mà lợi ích nhận lại chưa cao.

nhung-luu-y-khi-mua-nha-trong-hem-news.remaps.vn

Ảnh: Ngôi nhà xây trong ngõ nhỏ gây khó khăn cho việc xây dựng (nguồn: internet).

4. KHÔNG MUA NHÀ CUỐI HẺM, CUỐI NGÕ

  • Cái lợi thế đầu tiên mà nó có đó là không gian yên tĩnh, giá cả dễ thở hơn nhiều. Nhưng bù lại đó thì rất là nhiều mặt hạn chế. Đầu tiên là do nằm cuối ngõ nên kết cấu và kiến trúc không đẹp bằng các vị trí khác, hệ thống thông gió và chiếu sáng không được đảm bảo hòa hợp.
  • Theo phong thủy thì nó còn không tốt vì dòng khí khó lưu thông, bị bí tắc như đáy chai vậy, khí mạnh ở đầu ngõ và yếu ở cuối, khi đã bị bế khí thì tiền tài gia vận không được tốt. Cho nên có ý định mua nhà cuối ngõ thì phải cân nhắc lại lợi và hại.

5. NHỮNG BẤT TIỆN KHI MUA NHÀ TRONG HẺM

  • Lưu thông và cứu hộ, việc hạn chế độ rộng đường ngõ sẽ dẫn tới nhiều khó khăn trong việc cứu hộ phòng khi cấp cứu hay là xảy ra hỏa hoạn, xe cứu hỏa và cứu thương không thể di chuyển vào đoạn đường mà nhỏ hơn 3m được.
  • Nếu có xây dựng và sửa chữa gì thì cũng khó mà thực hiện suôn sẻ. Chưa kể tới việc nhiều nhà còn lấn chiếm đường ngõ để sửa xe, bán hàng rong gì đấy nữa thì càng gây thêm sự chật chội khó chịu.
  • Giá trị vị trí, đây là điểm yếu của nhà ngõ hẻm khi mà giá trị căn nhà nằm ở ngõ hẻm nhỏ hơn nhiều so với vị trí khác, phải chấp nhận khi mà bạn có nhu cầu bán nhà hay thế chấp.
  • An ninh và vệ sinh phức tạp, chủ yếu việc vệ sinh ở trong ngõ hẻm chủ yếu là do tinh thần tính tự giác của các cư dân. Hầu hết các căn nhà trong ngõ hẻm đều gặp vấn đề vệ sinh vì việc tập kết rác thải rất bất tiện, khó thu dọn, gây mất mỹ quan chung. Ngoài ra trong các ngõ hẻm còn thường tập hợp đủ các thành phần xã hội càng khiến cho cộng đồng trở nên phức tạp hơn, khó quản lý và ngăn chặn các hành vi phạm tội như trộm cắp, tiêm chích buôn bán ma túy….

Tuy nhiên không phủ nhận rằng lựa chọn mua nhà trong hẻm vẫn là giải pháp tốt nhất cho người mua nhà với mức giá hợp kinh tế, vừa túi tiền trong hoàn cảnh thị trường mua bán nhà đất khó khăn và đắt đỏ như bây giờ. Và việc mua được một căn nhà trong hẻm với giá cả phải chăng còn cần cân nhắc nhiều yếu tố để thương lượng mà chúng tôi nêu ở trên.

Bên cạnh những bất cập của việc nhà được xây dựng trong hẻm nhỏ, thì còn có những kiểu nhà mà bạn không nên mua khi có nhu cầu. Đó là những kiểu nhà như thế nào? Mời bạn cùng Remaps tìm hiểu qua bài viết dưới đây.