Khi nào thì người mua được nhận bàn giao chung cư? Những hạng mục nào mà chủ sở hữu cần kiểm tra thật kỹ càng trước khi ký vào biên bản bàn giao nhà chung cư? Mời các bạn cùng Remaps tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

Khi nào người mua được nhận bàn giao chung cư?

nhan-ban-giao-chung-cu-can-kiem-tra-nhung-gi.jpg-(1)

Khi nào thì chủ sở hữu được nhận bàn giao chung cư?

Điều 124 Luật Xây dựng năm 2014 sửa đổi năm 2020 có quy định điều kiện bàn giao công trình xây dựng (trường hợp này là căn hộ chung cư) như sau:

  • Đã nghiệm thu công trình xây dựng
  • Đảm bảo vận hành, khai thác an toàn khi đưa chung cư vào sử dụng.

Riêng đối với dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, chủ đầu tư có thể bàn giao một hoặc toàn bộ công trình nhưng trước khi bàn giao vẫn phải hoàn thành đầu tư xây dựng bảo đảm đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết kế xây dựng đã được phê duyệt.

Theo Khoản 3 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư chỉ được bàn giao nhà chung cư cho khách hàng khi đáp ứng điều kiện sau đây:

  • Hoàn thành xong xây dựng nhà, công trình xây dựng, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo đúng tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt
  • Các công trình này phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực đó
  • Nếu đã bàn giao rồi thì chung cư xây thô phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của chung cư đó.

Như vậy, chung cư hoàn toàn có thể được bàn giao khi chỉ mới xây xong phần thô hoặc khi đã hoàn thành theo đúng tiến độ trong dự án đã được phê duyệt. Khi bàn giao chung cư, chủ đầu tư phải đảm bảo căn hộ chung cư đáp ứng điều kiện nêu trên.

Bên cạnh đó, khi bàn giao chung cư, bên mua phải thanh toán đủ tiền cho bên bán (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác) và chủ đầu tư cũng phải bàn giao đầy đủ hồ sơ bàn giao nhà chung cư.

Khi nhận bàn giao chung cư cần kiểm tra những gì?

nhan-ban-giao-chung-cu-can-kiem-tra-nhung-gi

Chủ nhà cần kiểm tra những gì khi nhận bàn giao chung cư?

Một trong những vấn đề vô cùng quan trọng cần lưu ý khi nhận bàn giao căn hộ chung cư là kiểm tra đầy đủ các thông số, tình trạng của căn hộ. Theo đó, người mua cần phải kiểm tra các hạng mục sau đây:

  • Hệ thống điện: Gồm bảng điện trung tâm, hệ thống đèn chiếu sáng, tất cả các ổ cắm ở phòng ngủ, phòng khách, nhà vệ sinh, sân phơi…
  • Hệ thống nước: Tập trung ở nhà vệ sinh, ban công, máy giặt và kệ bếp. Khi kiểm tra, bạn nên mở các vòi, đầu cấp, xả vệ sinh xem các thiết bị có hoạt động tốt không.
  • Hệ thống thoát nước: Hãy thử đổ nước ra sàn nhà vệ sinh, ban công để kiểm tra khả năng thoát nước có hoạt động tốt không, nước có bị đọng lại ở đâu không.
  • Khả năng chống thấm: Kiểm tra các vị trí như trần nhà, tường (nhất là chân tường nhà vệ sinh), ban công phơi đồ… xem có vết nứt hay có hiện tượng bị thấm nước không.
  • Các trang thiết bị khác: Gạch ốp sàn, tường, trần nhà, cửa, lan can, thiết bị báo cháy…
  • Diện tích căn hộ: Căn cứ vào biên bản bàn giao, hồ sơ kỹ thuật, bạn sẽ biết diện tích căn hộ chung cư có đúng với các giấy tờ đã nhận bàn giao không.

Sau khi đã kiểm tra đầy đủ các hạng mục trên, nếu thấy có vấn đề nào thì trong biên bản bàn giao chủ sở hữu nên ghi rõ để nhanh chóng được khắc phục những vấn đề đó. Ngược lại, nếu căn hộ không có vấn đề gì thì người mua có thể ký vào biên bản bàn giao căn hộ và nhận chìa khóa để dọn vào ở.

Có thể bạn quan tâm: