Nhà lắp ghép là gì?

Nhà lắp ghép là loại nhà được lắp ghép bằng các vật liệu nhẹ (gỗ, gạch ACC, bê tông nhẹ) với khung thép nhẹ theo bản thiết kế nhưng vẫn đảm bảo như các ngôi nhà bình thường với trần, tường, mái, sàn, cột. Nhà lắp ghép còn có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt, phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của nhiều gia đình.

nha-lap-ghep-la-gi-co-can-xin-giay-phep-xay-dung-khong-news.remaps.vn

Nhà lắp ghép là gì? Có cần xin giấy phép xây dựng không

Những lợi ích khi xây dựng nhà lắp ghép

  • Xây dựng nhanh: Nhà lắp ghép được sản xuất sẵn theo thiết kế tại nhà máy sau đó đưa đến vị trí cần lắp đặt và tiến hành xây dựng.
  • Độ bền tốt: Dù không bền như nhà xây kiên cố truyền thống nhưng nhà lắp ghép có độ bền trên 30 năm sử dụng.
  • Cách nhiệt tốt: Nhà lắp ghép sử dụng vật liệu xây dựng với công nghệ tiên tiến, giúp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà.
  • Chống ồn tốt: Nhờ sử dụng những vật liệu xây dựng như bê tông nhẹ, gạch AAC nên nhà lắp ghép chống ồn rất hiệu quả.

Với những ưu điểm như dễ dàng vận chuyển và lắp đặt, nhà lắp ghép đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến tại các công trình như nhà vườn nghỉ dưỡng, second home… vì khả năng sử dụng ngay khi việc lắp đặt hoàn tất.

Tại Việt Nam, nhà lắp ghép không còn quá xa lạ đối với người dân. Xây dựng nhà lắp ghép giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí xây dựng nhưng vẫn đảm bảo được các tiêu chí về độ an toàn, kiên cố cho ngôi nhà của mình.

Vậy với những lợi ích kể trên, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc xây nhà lắp ghép có cần xin phép không? Thủ tục để xin phép xây nhà lắp ghép gồm những bước nào? Mời các bạn cùng Remaps tìm hiểu ở phần tiếp theo của bài viết.

Xây nhà lắp ghép có cần xin giấy phép không?

Trước khi xây dựng công trình nhà ở hay bất cứ công trình nào khác, vấn đề được quan tâm đầu tiên đầu tiên là có cần phải xin phép xây dựng đối với công trình đó không?

Tại Khoản 30 Điều 1 Luật sử đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 có nêu rõ:

Công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định của Luật này, trừ các trường hợp quy định tại Khoản 2 điều này.

Ví dụ nếu bạn muốn xây dựng nhà lắp ghép để kinh doanh homestay (không thuộc các trường hợp được miễn Giấy phép), do đó cần phải xin Giấy phép xây dựng trước khi xây nhà lắp ghép.

Hồ sơ xin Giấy phép xây dựng nhà lắp ghép gồm những gì?

Tùy vào mục đích để làm nhà lắp ghép, hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng cũng khác nhau. Cụ thể là:

Đối với nhà ở riêng lẻ:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng
  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất
  • 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về PCCC có yêu cầu.

Đối với những công trình khác:

  • Đơn đề nghị về việc xin cấp Giấy phép xây dụng
  • Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai
  • Quyết định phê duyệt dự án, giấy chứng nhận PCCC, bảo vệ môi trường…
  • 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng theo yêu cầu

Lưu ý: Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết đảm bảo an toàn đối với công trình liền kề.

Xem thêm các bài viết khác của Remaps: