Một trong những “nét đặc trưng” của Sài Gòn đó là tình trạng kẹt xe. Và khi nghĩ đến nguyên nhân của vấn đề này thì nhiều người cho rằng thủ phạm chính là nhà cao tầng.


Một trong những “nét đặc trưng” của Sài Gòn đó là tình trạng kẹt xe. Và khi nghĩ đến nguyên nhân của vấn đề này thì nhiều người cho rằng thủ phạm chính là nhà cao tầng. Liệu sự “buộc tội” này đối với nhà cao tầng này có hoàn toàn hợp lý? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp băn khoăn này.

Kẹt xe có phải do nhà cao tầng? (nguồn: internet)

Nói đến khu cao tầng “đặc” ở Sài Gòn, thì hầu hết những người có hiểu biết về nhà cao tầng sẽ nghĩ ngay đến Vinhomes Central Park.

Vinhomes Central Park là dự án khu đô thị sinh thái phức hợp quy mô hơn 43 ha nằm tại Quận Bình Thạnh, với các mặt tiếp giáp đường lớn và 1 mặt giáp sông Sài Gòn (dài đến 1.150m). Trong Vinhomes Central Park có tới khoảng 10.000 căn hộ và 88 căn biệt thự.

Khu này thực ra không chỉ có mỗi Vinhomes, mà còn nhiều chung cư khác. Thời xưa, đầu tiên là chung cư The Manor, đó là một trong những chung cư xây theo phong cách mới đầu tiên ở Sài Gòn. Sau đó đến lượt Sai Gon Pearl xây 07 block chung cư. Rồi đến lượt VIN đưa vào đó mấy chục Block nữa, và cả anh Sunwah Pearl 4 block. Từ đó tạo thành 1 cụm chung cư bự nhất Sài Gòn.

Sự xuất hiện của các tòa nhà cao tầng đã làm thay đổi hẳn bộ mặt và đời sống kiến trúc đô thị thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, có người thích nhà cao tầng, có người lại không thích. Những người không thích nhà cao tầng lý giải rằng, xây nhà cao tầng là nguyên nhân dẫn tới kẹt xe.

Thực tế, nguyên do trực tiếp của kẹt xe là do nhiều người quá. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra đó là:  Nhà cao tầng gây ra nhiều người, hay nhiều người mới phải làm nhà cao tầng? Câu hỏi này tương tự như câu hỏi con gà và quả trứng, cái nào có trước vậy…

Chỉ có một điều chắc chắn, đó là dân số thì luôn tăng và không giảm.

Theo thống kê khoảng 1 thế kỷ trở lại đây, dân số thế giới cứ 40 năm thì tăng gấp đôi. Ở Việt Nam thì tăng nhanh hơn. Còn dân số Sài Gòn thì vừa tăng tự nhiên, vừa tăng do di dân, cứ 20 năm lại tăng gấp đôi.

Đôi khi chúng ta hay so sánh một con đường, một khu phố cách đây gần trăm năm so với bây giờ về độ trật tự của đường phố. Tuy nhiên nếu bên cạnh đó mà so sánh luôn 1 bức tranh thành viên gia đình thời đó với thời nay, chúng ta sẽ phần nào hiểu được tại sao đường phố lại đông đến nhường ấy.

Tình trạng kẹt xe ở thành phố (nguồn: internet)

Nhà cao tầng không phải nguyên do trực tiếp gây kẹt xe, mà nguyên do trực tiếp chính là việc xuất hiện nhà cao tầng thì thu hút thêm bao nhiêu người tham gia lưu thông.

Những địa điểm, thời điểm gây kẹt xe nhiều nhất có thể kể đến:

  • Trung tâm thành phố vào các dịp lễ, Tết: Lúc này, mọi người đều có lý do để tập trung về trung tâm, do đó gây ra tình trạng kẹt xe.
  • Giờ cao điểm từ thứ 2 tới thứ 6, đặc biệt thứ 2: Đây là thời điểm mọi người đều có lý do để ra đường (đi làm hoặc về nhà). Riêng thứ 2, nhiều nơi yêu cầu phải có mặt đúng giờ, nên việc này khiến cho nhiều người cùng đổ ra đường một lúc.
  • Trường học lúc tan học, lúc vào học. Lượng học sinh và phụ huynh đưa đón con tập trung tại cổng trường lớn nên gây ra tình trạng chen lấn, ùn ứ giao thông.
  • Nhà thờ, đền chùa lúc tan lễ. Đặc biệt vào các dịp lễ như Lễ Vu Lan, đêm Giáng sinh, lượng người tham gia sẽ rất đông.
  • Chợ lúc họp chợ. Tình trạng các cửa hàng, sạp buôn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng khiến con đường bị thu hẹp lại,…

Vậy nguyên do chính để gây kẹt xe chính là lý do để có nhiều người tập trung cùng một thời điểm. Nhà cao tầng có nhiều người, nhưng chưa chắc đã có lý do để nhiều người cùng ra đường trong 1 thời điểm. Cái đó tuỳ thuộc vào thói quen, và hành vi, lối sinh hoạt của những người ở trong tòa cao tầng đó.

Một ví dụ đơn giản, toà nhà của mình có 1 phòng tập gym nhỏ, nhưng chưa chắc đã quá tải vì người Việt đa số không thích tập gym. Nhưng nếu đa số người nước ngoài thì có thể mọi việc sẽ khác.

Vậy để tránh kẹt xe thì phải hạn chế người cùng tập trung về một nơi vào cùng một thời điểm.

Giờ cao điểm lúc 7h30 chính bởi vì thời gian này những người đi làm đang trên đường cho giờ làm việc 8h00 sáng. Ở Sài Gòn, địa điểm làm việc chủ yếu ở quận 3, quận 1, quận 5, quận 7. Và sáng sớm, đường về các quận này luôn kẹt.

Buổi sáng, từ Tân Bình đi quận 3 bạn có thể đi hết 30 phút. Nhưng chiều ngược lại, cũng khung giờ đó, bạn chỉ cần 15p. Đó là bởi người ta ở Tân Bình đi làm quận 3, quận 1 chứ không ở quận 1, quận 3 đi làm Tân Bình.

Hầm Thủ Thiêm kẹt bởi vì người đi làm từ quận 2, quận 9 sang quận 1, quận 5 làm, chứ hiếm ai từ quận 1, quận 5 qua quận 2, quận 9 làm cả.

Ví dụ nếu quận 1 cấm đặt văn phòng của người Việt, khung giờ làm việc các văn phòng ở Q1 là ban đêm, vì làm việc với người nước ngoài (ví dụ cho vui thôi), thì chắc chắn rằng, giờ cao điểm đi ra Q1 sẽ không có mấy ai.

Khi mà Thủ Thiêm có nhiều văn phòng, lúc này lượng người đi từ quận 2, quận 9 qua quận 1, quận 5 làm thông qua hầm Thủ Thiêm sẽ ít đi, hầm sẽ được giảm tải.

Khi chúng ta quy hoạch được các khu trung tâm việc làm, và có ưu đãi cho những người làm việc trong trung tâm việc làm mà ở xung quanh đó, thì nạn kẹt xe chắc chắn được giảm đáng kể.

Như vậy, kẹt xe tại TP HCM, nguyên nhân tác động từ nhiều phía. Không thể đổ lỗi hoàn toàn do nhà cao tầng. Dân số tăng thì buộc phải xây nhiều nhà cao tầng thôi, không có cách nào khác.

Giải pháp giải quyết kẹt xe nếu chỉ nhìn ở một khía cạnh hoặc từ áp lực của cấp trên hay một bộ phận nào đó sẽ khó khả thi, lắm khi chỉ đối phó tình huống nhất thời.

Tác giả: Duc Le

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

You tube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/