Sổ đỏ, sổ hồng vốn là cái tên quen thuộc trong Bất Động Sản. Chúng được xem là đặc biệt quan trọng trong các giao dịch và là giấy tờ tối quan trọng. Nhưng gần đây, một số nhóm lừa đảo đã sử dụng các hình thức tinh vi để làm giả sổ đỏ, sổ hồng. Chúng rao nhan nhản trên mạng về việc cần bán và thực hiện nhận tiền đặt cọc rồi mất tăm. Kết quả cho người mua là tiền mất tật mang. Vậy làm thế nào để phân biệt đâu là sổ hồng sổ đỏ thật giả? Cùng Remaps điểm qua trong phạm vi bài viết dưới đây.

I. SỔ HỒNG LÀ GÌ?

Sổ hồng nghe thì quá quen nhưng đó chỉ là cái tên dân dã. Người ta nhìn hình dáng bên ngoài để nói nôm na với nhau, cho dễ hiểu vậy thôi.

Trước năm 2009, ta hay nghe quen với từ sổ đỏ. Trong giao dịch, chúng ta có sổ đỏ riêng, sổ hồng riêng. Vậy nên, đối với những giấy tờ từ trước 2009, thì chúng ta cũng cần lưu ý phân biệt sự khác nhau của sổ đỏ và sổ hồng.

Từ năm 2009 trở về sau, luật đã gộp sổ đỏ và sổ hồng là một và gọi chung là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”, do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành và có màu hồng nhạt. Vậy nên các giấy tờ về sau này đều chung lại gọi là sổ hồng.

II. TẠI SAO SỔ HỒNG, SỔ ĐỎ LẠI QUAN TRỌNG

Như đã nói ở trên, sổ đỏ và sổ hồng là chứng nhận để đảm bảo về quyền hợp pháp của người được phép sử dụng đất và sở hữu tài sản. Là chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền ban hành. Khi mất sổ hồng, ta hoàn toàn có thể liên hệ cơ quan chức năng để cấp lạị. Tuy nhiên, thủ tục vô cùng rườm rà và mất rất nhiều công sức, tiền bạc.

kiem-tra-so-hong-that-gia-news.remaps.vn

Ảnh: Mất sổ hồng, có làm lại được không? (Nguồn: Internet).

III. MỘT SỐ CÁCH ĐỂ KIỂM TRA SỔ HỒNG

1. KIỂM TRA SỔ HỒNG LÀM GIẢ TỪ PHÔI THẬT HAY SỔ THẬT NHƯNG SAI CHỦ

Đối với đánh tráo sổ thật, có nghĩa là sổ này hoàn toàn là hàng chuẩn. Sổ là thật, nhưng nhân thân chủ sở hữu lại là giả. Hoặc làm giả từ phôi thật nghĩa là bằng cách nào đó, phôi thật từ cơ quan chức năng bị tuồn ra. Cách này rất khó phân biệt, nên bạn có thể đem sổ ra cơ quan chức năng để kiểm tra. Nhưng sổ của người ta, ai lại đưa cho bạn cầm đi kiểm tra cơ chứ?

Có một cách đơn giản hơn đó là thực hiện công chứng đặt cọc tại phòng công chứng. Đối với các công chứng viên, vì họ có nghiệp vụ riêng nên có thể phân biệt được sổ hồng thật hay giả. Ngoài ra, họ cũng có thể phân biệt được chứng minh nhân dân thật hay giả. Vậy nên đừng ngại khi đặt cọc công chứng bởi đó là một cách bảo vệ bạn.

2. KIỂM TRA SỔ HỒNG LÀM TỪ PHÔI GIẢ

Đối với hàng giả thì cách nào cũng có thể tìm ra nếu ta chú ý.

DÙNG KÍNH LÚP ĐỂ SOI

Sổ thật được in bằng công nghệ offset nên màu sắc đồng đều, sắc nét. Ngược lại, giấy tờ giả mạo lại in kỹ thuật số, bởi vậy nếu nhìn kỹ hình sẽ bị bể, bị mờ.

DÙNG ÁNH SÁNG ĐỂ KIỂM TRA

Ở một góc 10-20 độ, sổ hồng thật với phương pháp in Typo sẽ giúp chúng ta thấy rõ phần dấu nổi ở ngay chính giữa số phát hành ở trang 1. Trong khi, với các sổ giả, con dấu nổi sẽ bị lệch.

kiem-tra-so-hong-that-gia-news.remaps.vn

Ảnh: Phân biệt sổ hồng thật và sổ hồng giả (Nguồn: Internet).

CÁC THÔNG TIN CƠ BẢN TRÊN SỔ HỒNG

Trên sổ hồng, có các thông tin cơ bản, bởi vậy khi kiểm tra sổ hồng. Chúng ta hãy xem thật kỹ các thông tin. Kiểm tra từng nội dung thông tin có sai các lỗi như: Lỗi chính tả, lỗi đánh máy, lỗi tẩy xoá cơ học hay không. Bởi những hồ sơ giả thường cũng sẽ ẩn chứa các điểm bất thường, mà nếu cố gắng tinh ý ta cũng sẽ tìm ra.

  • Trang 1:

Quốc huy Việt Nam

Nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen

Tên người sử dụng đất và chủ tài sản gắn liền với đất

Số phát hành giấy chứng nhận

  • Trang 2:

Thông tin thửa đất: Số tờ, số thửa; diện tích sử dụng, nguồn gốc sử dụng…

Thông tin nhà ở

Công trình xây dựng khác

Rừng sản xuất và rừng trồng

Cây lâu năm và các ghi chú khác

Số vào sổ cấp giấy chứng nhận

  • Trang 3:

Sơ đồ thửa đất và nhà ở  và tài sản khác gắn liền với đất

Những thay đổi khác như thay đổi thông tin chủ sở hữu, diện tích cập nhật, hay mục đích sử dụng, thế chấp…

  • Trang 4

Những thay đổi khác từ trang 3

Thậm chí khi trang 4 đã hết, người ta có thể bổ sung thêm các trang trắng

kiem-tra-so-hong-that-gia-news.remaps.vn

Ảnh: Sổ hồng thực tế (Nguồn: Internet).

Dĩ nhiên, các bước kiểm tra sổ hồng trên cũng chỉ là cơ bản. Những gì bất thường thì bạn nhìn qua có thể thấy. Tuy nhiên, hiện nay với các thủ đoạn tinh vi, làm giả hồ sơ một cách chuyên nghiệp. Các thông tin bạn kiểm tra cũng có các mức hạn chế nhất định. Bởi vậy, đối với những giao dịch có giá trị lớn như Bất Động Sản, chúng tôi khuyên những người mua nên thực hiện tại các văn phòng công chứng để đảm bảo an toàn.