KHÔNG GIAN SỐNG, DIỆN TÍCH SỬ DỤNG CỦA NHÀ PHỐ VÀ CHUNG CƯ

Ngày nay, nhà không chỉ là một nơi để cư trú, bảo vệ gia chủ. Mà cao hơn một bậc, nhà là nơi để gia chủ thể hiện bản thân, là một nơi để tận hưởng, cảm nhận về cuộc sống bình yên sau những chuỗi ngày làm việc vất vả.

Dựa theo đó, không gian sống là một yếu tố vô cùng quan trọng và được lưu ý khi lựa chọn mua nhà, chung cư. Thông thường, không gian sống bên cạnh việc thiết kế, lại phụ thuộc phần lớn vào diện tích sử dụng, chúng có tác động qua lại với nhau để mang đến cảm giác cho người ở tại chính ngôi nhà, căn chung cư đó.

I. KHÔNG GIAN SỐNG LÀ GÌ?

Chắc hẳn các bạn cũng đã quá quen thuộc với từ Không gian sống. Không gian sống nhấn mạnh đến cảm giác của gia chủ, đa phần mang nét định tính, cảm nhận hơn là những gì có thể đo đếm được. Ngoài việc diện tích căn nhà như thế nào, thì không gian sống còn đề cập đến các yếu tố xung quanh như thiết kế theo phong cách nào, cách bố trí ra sao…Ngay cả ngày nay, nói đến không gian sống, người ta còn nhắc đến như dân trí hàng xóm, an ninh, cách quản lý của tòa nhà…

Xét riêng về bản thân ngôi nhà, không gian sống thường được đánh giá mang tính cảm quan về không gian và chức năng. Thông thường, nó được thể hiện bằng số lượng các phòng chức năng như số phòng ngủ, WC, Ban công, phòng khách, bếp, logia….. Và để xem không gian sống trong ngôi nhà đó có ổn hay không, người mua thường sẽ xem layout thiết kế của ngôi nhà đó. Dĩ nhiên, nếu với diện tích theo tiêu chuẩn, các phòng này nên cần được bố trí hợp lý, vừa đủ.

1. KHÔNG GIAN SỐNG TRONG CHUNG CƯ

Đối với căn hộ chung cư, luật cũng đã có quy định về diện tích tối thiểu của chung cư để đảm bảo không gian sống cho mỗi người. Ví dụ như đối với căn hộ thương mại 1 PN thường có khu vực bếp, phòng khách, 1wc, 1 ban công hoặc lô gia. 2PN hoặc 2WC, 3PN 2WC, thì hơn nhau số phòng ngủ và WC tương ứng. Trường hợp căn Duplex hay Penthouse thì sẽ có thêm các phòng phụ như sân vườn…Bởi vậy, các căn này cũng có giá khác nhau theo hướng tăng lên tương ứng.

2. KHÔNG GIAN SỐNG TRONG NHÀ PHỐ

Đối với nhà ở, nếu không tính đến việc xây dựng chui, thì đa phần mọi căn nhà cũng cần có thiết kế bản vẽ. Cơ quan chức năng sẽ thực hiện việc duyệt giấy phép xây dựng với phần duyệt thiết kế, cũng coi như là đảm bảo không gian sống cho mỗi người dân theo đúng luật đưa ra. Thông thường thì nhà cũng có nhiều loại, nhà cấp 4 thì 2pn, 1wc, hay nhà xây dựng 1 tấm, 2 tầm… Cũng như vậy mà giá xây dựng và thiết kế cũng khác nhau.

khong-gian-song-va-dien-tich-su-dung-news.remaps.vn

Ảnh: Thiết kế không gian khác nhau cũng ảnh hưởng đến giá thành trong căn hộ chung cư (Nguồn: Internet)

II. NGẮN GỌN VỀ DIỆN TÍCH SỬ DỤNG

Như đã nói ở trên, phần diện tích là yếu tố quyết định then chốt đến phần thiết kế của ngôi nhà, từ đó ảnh hưởng đến Không gian sống. Diện tích ở đây đề cập đến là diện tích sử dụng hay diện tích bán được (NSA) và nó khác với Diện tích xây dựng theo cách tính của nhà thầu. Diện tích sử dụng là những thứ mang tính vật lý, được tính bằng đơn vị mét vuông (m2). Loại diện tích này cũng được tính khác nhau dựa theo Loại Bất động sản và quan điểm tính toán khác nhau.

1. DIỆN TÍCH SỬ DỤNG TRONG CHUNG CƯ

Với căn hộ chung cư, diện tích sử dụng được tách làm 2 loại Diện tích tim tường và Diện tích thông thủy. Nói ngắn gọi là, diện tích tim tường được tính từ tim tường bao, và các Chủ đầu tư thường dùng diện tích này để tính giá bán cho khách hàng. Thông thường diện tích tim tường sẽ lớn hơn diện tích thông thủy, nên khách hàng thường sẽ có cảm giác mình lời hơn, giá bán thấp  hơn, từ đó dễ chốt sale hơn. Đó cũng như cách chủ đầu tư họ marketing đánh lừa cảm giác và thị giác của người tiêu dùng vậy.

Diện tích thông thủy, hay còn gọi là diện tích lọt lòng. Đây là diện tích được ghi trong Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở. Nói nôm na, cái phần nào mình nhìn thấy được thì chính là diện tích thông thủy và đây là phần thực tế mình sử dụng. Thường diện tích này nhỏ hơn diện tích tim tường khoảng 5%, chênh lệch tùy thuộc vào  thiết kế, chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư, đơn vị thiết kế tốt, tận dụng được  tốt đa  nguồn lực thì phần chênh lệch giữa diện tích thông thủy và tim tường là không quá cao. Ngược lại, một thiết kế không tối ưu được diện tích sẽ làm chênh lệch lớn giữa diện tích tim tường và thông thủy. Bởi vậy, khi mua chung cư, bên cạnh diện tích tim tường, cũng hãy chú ý đến cả diện tích thông thủy  nữa nhé.

2. DIỆN TÍCH SỬ DỤNG TRONG NHÀ PHỐ

Với nhà ở riêng lẻ thì người ta tính đơn giản hơn vì dù gì cũng nhà của mình, cũng không cần thể hiện tim tường hay thông thủy làm gì theo kiểu Marketing hay cần chốt sale. Diện tích sử dụng thường được tính toàn bộ các sàn. Ví dụ căn nhà 3 tầng, mỗi tầng 40m2 thì Diện tích sử dụng là 40*3=120m2. Đơn giản dễ hiểu.

Như Remaps đã chia sẻ ở trên, không gian sống luôn là yếu tố được người sử dụng quan tâm. Bởi vậy ngày nay,  các chủ đầu tư hay các đơn vị thiết kế cũng hết sức chú trọng, nhấn mạnh phần này.

Thông thường, nếu căn nhà hay chung cư có diện tích lớn thì phần không gian sống sẽ rộng rãi và thoáng mát hơn. Ngược lại, nếu diện tích sử dụng nhỏ, thì các phòng chức năng sẽ nhỏ lại, hoặc loại bỏ một số phòng chức năng khiến căn nhà trở nên nhỏ bé, bức bối.

Tuy nhiên, cái hay của đơn vị thiết kế, đó chính là thiết kế làm sao một ngôi nhà có diện tích phù hợp nhất mà mang lại một không gian sống hiệu quả nhất cho người sử dụng. Cũng như người mua, hiểu được sự tương quan giữa không gian sống và diện tích sử dụng, cách tính diện tích sử dụng như thế nào, sẽ đem đến cho người mua lựa chọn thông minh hơn.

Một số chủ đề liên quan mà bạn có thể tham khảo thêm tại đây:

Mua nhà gần công viên-xu thế của cuộc sống hiện đại

Bán nhà hay cho thuê? Cái nào phù hợp với bạn?