Vậy được và mất gì khi mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên? Cùng Remaps đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé.


Thời điểm mua bất động sản đóng vai trò rất lớn đến tiềm năng phát triển cũng như lợi nhuận mang lại trong tương lai. Trong đó, đợt mở bán đầu tiên luôn có sức hút và nhận được sự quan tâm đông đảo của thị trường, khiến nhiều người thắc mắc có nên mua căn hộ vào thời điểm “chào hàng” này hay không.

Vậy được và mất gì khi mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên? Cùng Remaps đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé.

Được và mất gì khi mua nhà vào đợt mở bán đầu tiên? (nguồn:internet)

Các giai đoạn mở bán của một dự án nhà ở

Theo Remaps tìm hiểu, thông thường mỗi dự án nhà ở, điển hình là dự án căn hộ chung cư, sẽ chia ra từ 3 – 7 đợt bán hàng, số lượng đợt bán hàng tùy thuộc vào tình hình bán hàng của dự án đó.

Tuy nhiên sẽ có 3 đợt mở bán chính sau đây:

  • Giai đoạn đầu tiên (khởi công xây dựng)
  • Giai đoạn chuẩn bị hoàn thiện (cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện khoảng 80%)
  • Giai đoạn chuẩn bị bàn giao các hạng mục (Tiến độ công trình đạt từ 80 – 100%)

Remaps đã có một bài phân tích chi tiết hơn về CÁC GIAI ĐOẠN MỞ BÁN CƠ BẢN CỦA MỘT DỰ ÁN NHÀ Ở, mời bạn đọc ghé xem.

Được – Mất khi mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên

Được gì?

Cơ hội mua được nhà giá bán rẻ hơn:

Mức giá chào hàng luôn thấp hơn các giai đoạn mở bán sau bởi khi dự án đã hoàn thành, chủ đầu tư thường phải cộng thêm 10 – 12% chi phí vốn do phải vay tiền ngân hàng đầu tư dự án.

Trong đợt mở bán đầu tiên, chủ đầu tư sẽ tung số ít sản phẩm tại block đẹp với giá bán hợp lý để thu hút người mua, tạo độ nóng cho dự án.

Nhiều chương trình khuyến mại, chiết khấu tốt nhằm kích cầu người mua, thu hút khách hàng chú ý đến dự án.

Được ưu tiên lựa chọn căn có vị trí đẹp

Thời điểm này số lượng khách hàng quan tâm đến dự án còn ít, tỷ lệ cạnh tranh thấp. Vì thế nếu nhanh tay mua vào lúc này thì sẽ được ưu tiên lựa chọn căn có vị trí đẹp, thuận lợi hơn. Căn hộ ở vị trí đẹp cũng là lợi thế giúp nhà đầu tư dễ dàng bán lại để chốt lời.

Tiềm năng sinh lời cao

Lợi ích này phù hợp với những nhà đầu tư mạo hiểm. Càng đến những giai đoạn sau, giá bán dự án sẽ càng tăng nếu lượng khách hàng quan tâm về dự án nhiều. Khi đó lợi nhuận thu về sẽ càng cao so với các đợt mở bán sau.

Mất gì?

Nguy cơ mất trắng

Nếu mua trúng dự án kém chất lượng, chủ đầu tư lừa đảo, dự án treo/ chậm tiến độ/ sai phạm nên bị đình chỉ xây dựng… thì bạn sẽ rơi vào tình cảnh mất trắng. Trên thực tế không ít người do không tìm hiểu kỹ, thiếu hiểu biết,.. đã dính vào các chiêu trò lừa đảo của chủ đầu tư.

Trường hợp chủ đầu tư đem dự án đi thế chấp để vay vốn ngân hàng:

Dự án khi đó sẽ được kiểm soát và quản lý chặt chẽ bởi ngân hàng để tránh những rủi ro về sau. Nếu phát sinh tranh chấp giữa ngân hàng và chủ đầu tư, người mua vô tình sẽ trở thành người chịu thiệt, không được nhận nhà đúng thời hạn thậm chí mất tiền oan uổng.

Không được đánh giá thực tế dự án

Để thu hút khách hàng, các chủ đầu tư sẽ thiết kế những hình ảnh phối cảnh hay video 3D vô cùng đẹp mắt và sống động. Thậm chí nhà mẫu dự án cũng được chăm chút đến từng chi tiết khiến người mua mê mẩn.

Bản chất của việc mua loại hình nhà ở này là mua cái chưa được tồn tại trong thực tế. Do đó, khách hàng khó hình dung và có cái nhìn cụ thể về cảnh quan, hệ thống tiện ích của dự án cũng như thiết kế bên trong căn hộ.

Thực tế đã có nhiều khách hàng không hài lòng khi nhận được nhà thực tế vì nó rất khác với hình ảnh chủ đầu tư giới thiệu ban đầu. Tuy nhiên đã lỡ rút ví rồi nên đành chấp nhận trong hối tiếc.

Khả năng thu hồi vốn khó

Nếu nhà đầu tư “rót tiền” vào căn hộ hình thành trong tương lai nhưng xác định sai nhu cầu, xu hướng của người mua thì khó bán lại và thu hồi vốn, do để hoàn thành một dự án nhà ở thường mất từ 1 – 3 năm.

Thực tế có nhiều trường hợp, việc bất động sản rục rịch tăng giá chỉ là chiêu trò kích thích tâm lý đám đông của một số nhà đầu tư. Nếu không tỉnh táo thì sẽ mua để đầu tư với giá ảo, dẫn đến lỗ khi bán lại sau này.

Có nên mua căn hộ vào đợt mở bán đầu tiên?

Như đã trình bày, mua dự án bất động sản mới khởi công sẽ có những lợi ích rất lớn, kèm theo đó là những rủi ro. Tùy thuộc vào khách hàng là ai, mua với mục đích gì thì mỗi giai đoạn sẽ sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn.

Nếu là khách hàng mua để ở nên mua giai đoạn 02: chấp nhận mua với giá cao hơn 3 – 7% nhưng có thể an tâm hơn về tiến độ và hình dung được diện mạo dự án thực tế. Nhưng nếu thực sự chắc chắn về sản phẩm dự án hoàn toàn có thể mua ngay thời điểm chào hàng.

Nếu là nhà đầu tư, nên xuống tiền mua dự án ngay thời điểm đầu tiên: thời điểm này số vốn bỏ ra ít nhất, tỷ lệ lợi nhuận cao nhất và nhận được nhiều chiết khấu nhất của dự án. Mặt khác, thời điểm này thị trường chưa ấm lên, số lượng khách hàng quan tâm đến dự án còn ít, tỷ lệ cạnh tranh thấp.

Với khách hàng còn nhiều nghi ngại về mức độ an toàn của bất động sản dự án thì nên mua ở thời điểm cuối: lúc này khách hàng sẽ mưa với giá cao nhất trong các đợt mở bán. Lợi thế của thời điểm này là chắc chắn về thiết kế, chất lượng công trình và có thể sử dụng ngay mà không cần chờ đợi.

Lưu ý gì khi mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên?

  • Trường hợp mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên, người mua nên lưu ý những kinh nghiệm sau để hạn chế tối đa những rủi ro đáng tiếc:
  • Chọn mua nhà dự án của chủ đầu tư uy tín, tiềm lực tài chính vững chắc và đã triển khai nhiều dự án đi vào hoạt động, nhận được những phản hồi tốt từ thị trường;
  • Xem xét hồ sơ pháp lý dự án, kiểm tra xem dự án có được ngân hàng bảo lãnh chưa;
  • Nghiên cứu kỹ các điều khoản hợp đồng, tiến độ thanh toán, quy định thanh toán…

Tác giả: Tran Thi Minh

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

You tube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/