Giao dịch mua bán đất dịch vụ là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy như thế nào thì được gọi là đất dịch vụ? Đất dịch vụ có thể xây nhà và được cấp sổ đỏ không? Những thắc mắc đó sẽ được Remaps giải đáp bằng bài viết dưới đây.

dat-dich-vu-la-gi-news.remaps.vn

Ảnh: Đất dịch vụ và những vấn đề liên quan (nguồn: internet)

ĐẤT DỊCH VỤ LÀ GÌ?

I. KHÁI NIỆM ĐẤT DỊCH VỤ

Đất dịch vụ có thể phân thành 2 loại hình:

  • Đất đấu thầu ở khu vực công cộng như chợ hay bến xe.
  • Đất dùng để bồi thường cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi.

Trong đó, trường hợp đất dịch vụ là đất bồi thường được giải thích kỹ hơn như sau:

Khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng các dự án, người nông dân sẽ mất đi phần đất canh tác. Điều này gây khó khăn, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập và cuộc sống của họ. Chính vì vậy, Nhà nước ra các chính sách và quy định bồi thường.

Theo chính sách này áp dụng đối với:

  • Đối tượng áp dụng: các cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp.
  • Bị thu hồi trên 30% diện tích đất đang sở hữu nhưng không được tiến hành bồi thường bằng đất nông nghiệp tương đương.

Đối với những trường hợp này, Nhà nước sẽ hỗ trợ chuyển đổi hoặc tạo việc làm mới. Trong đó, hình thức giao đất có thể sử dụng để sản xuất kinh doanh (đất phi nông nghiệp). Và loại đất này được gọi là đất dịch vụ.

II. ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐẤT DỊCH VỤ

  • Thường loại đất này có diện tích không lớn chỉ 40 – 50m2 nhưng lại có được vị trí đẹp.
  • Thường có vị trí nằm sát các khu đô thị và thuận lợi cho kinh doanh thương mại và dịch vụ bởi mục đích bồi thường đất này là để giúp người bị mất đất có thể có việc làm tăng thu nhập.
  • Việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu đất được tiến hành trước hoặc đồng thời với việc phát triển khu đô thị.
  • Được bồi thường thỏa đáng khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất.
  • Các gia đình tiếp nhận đất dịch vụ không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi muốn chuyển từ đất dịch vụ sang đất ở. Tuy nhiên thủ tục hành chính cho việc này khá lâu.
  • Trong Điều 125 Luật Đất đai 2013 Khoản 4 khi rõ: “Nếu đất thương mại, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê thì được sử dụng ổn định lâu dài như đất ở”.
  • Có thể thực hiện xây dựng cả những công trình kiên cố và cao tầng nhưng phải xin giấy phép xây dựng.

III. ĐẤT DỊCH VỤ CÓ ĐƯỢC XÂY NHÀ VÀ CẤP SỔ ĐỎ KHÔNG?

Theo khoản 1 Điều 153 Luật Đất đai 2013 và Phụ lục 01 đính kèm Thông tư 28/2014/TT-BTNMT thì đất thương mại dịch vụ sử dụng vào các mục đích sau:

  • Xây dựng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, thương mại
  • Các công trình khác phục vụ cho kinh doanh, dịch vụ, thương mại (kể cả trụ sở, văn phòng đại diện của các tổ chức kinh tế).

(Khoản 1 Điều 153 Luật Đất đai 2013)

Như vậy, đất thương mại, dịch vụ sẽ không được phép xây dựng nhà ở. Nếu muốn xây dựng nhà ở trên đất thương mại, dịch vụ thì phải xin chuyển mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ thành đất ở theo quy định.

Nhiều người cũng băn khoăn đất dịch vụ có được cấp sổ đỏ không?. Thực tế, đất dịch vụ sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khi làm thủ tục chuyển đổi đất dịch vụ sang đất ở.

Để được cấp sổ đỏ, bạn chuẩn bị được đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn cần nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất và Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.
  • Bước 2: Tại cơ quan tài nguyên và môi trường, hồ sơ bạn gửi sẽ được thẩm tra nhằm  xác minh thực địa, xác nhận mục đích sử dụng đất, trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất…
  • Bước 3: Cuối cùng bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định nhà nước.

(Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP)

dat-dich-vu-la-gi-news.remaps.vn

Ảnh: Chuyển nhượng đất dịch vụ (nguồn: internet)

IV. ĐẤT DỊCH VỤ CÓ ĐƯỢC BÁN, CHUYỂN NHƯỢNG KHÔNG?

Đất dịch vụ có thể được giao dịch mua bán chuyển nhượng, có được thế chấp nếu đó không phải là đất thuê, đấu thầu mà là đất được nhà nước bồi thường khi thu hồi đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, đất dịch vụ có loại đã có quyết định giao đất và có loại đất dịch vụ chưa có quyết định giao đất bởi đang chờ cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện mặt bằng và thủ tục.

  • Đối với đất dịch vụ có quyết định giao đất, cấp sổ đỏ thì người sở hữu quyền sử dụng đất này có thể chuyển nhượng, mua bán và thực hiện các thủ tục sang tên như các loại đất thông thường.
  • Đối với đất chưa có quyết định cấp đất, giao đất dịch vụ thì về pháp lý không thể thực hiện các thủ tục mua bán. Bởi lẽ, hợp đồng mua bán liên quan tới bất động sản sẽ phải được xác lập bằng văn bản có công chứng mới có hiệu lực.

Trong khi đó, nếu đất dịch vụ chưa có giấy tờ giao đất, chứng nhận quyền sử dụng thì không thể công chứng mà chỉ có thể làm hợp đồng viết tay. Chính vì vậy, theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 quy định về giao dịch dân sự nay sẽ không đảm bảo về mặt hình thức văn bản có công chứng nên không có hiệu lực.

Thủ tục chuyển nhượng, sang tên quyền sử dụng đất dịch vụ đảm bảo quy định tại điều 9.2 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT đó là người chuyển nhượng nộp 1 bộ hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền gồm:

  • Hợp đồng chuyển nhượng được công chứng trừ trường hợp 1 bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản;
  • Giấy chứng nhận đã được cấp (bản gốc);
  • Các loại giấy tờ khác liên quan đến nhân thân như: CMND, sổ hộ khẩu,…

(Điều 9.2 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT)

Trên đây là toàn bộ những vấn đề về loại đất thương mại, dịch vụ để bạn tham khảo. Nhận biết loại đất và những điều kiện khi mua đất dịch vụ giúp tăng tính an toàn trong các giao dịch. Đừng quên thường xuyên truy cập news.remaps.vn để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản.

Có thể bạn quan tâm: