Sự dân chủ trong cộng đồng dân cư là một vấn đề hết sức nhạy cảm mà không phải ai cũng biêt


Hiện nay, lên fb search từ “Cộng đồng dân cư” thì sẽ thấy rất nhiều Group fb được lập nên, những Group này hầu hết được lập nên cho một Chung cư nào đó, để cư dân trong đó trao đổi các vấn đề, chia sẻ các thông tin liên quan đến nơi mình đang sống. Có Group chính thức, có cái không, tuy nhiên về bản chất và mục đích thì như nói ở trên.

Cộng đồng dân cư làm chủ

Một số vấn đề bất cập cốt lõi của cộng đồng dân cư

Một khu chung cư, hay một khu đô thị thường sẽ có một cộng đồng, thể hiện rõ nhất là khu chung cư, ở đó, các chủ sở hữu được sở hữu riêng căn nhà của mình, sở hữu chung một số dịch vụ công cộng, ngoài ra Chủ đầu tư sở hữu một số khoảng không gian thương mại khác.

Cộng đồng dân cư bị chi phối bởi Chủ đầu tư, Đơn vị quản lý tòa nhà – là cái đơn vị ban đầu do Chủ đầu tư thuê để quản lý, nhìn chung coi như đơn vị này là tai mắt của Chủ đầu tư cũng được, rồi tiếp đến và quan trọng nhất là Cư dân.

Ngay từ thời điểm ban đầu trước khi vào ở, có một văn bản mà Chủ đầu tư soạn sẵn và cư dân phải đọc, hiểu và ký (được phản đối nhưng cũng khó) gọi là “Điều lệ quản lý khu dân cư”, nói nôm na là quy tắc hành xử ở trong khu.

Khi vô ở, điều đầu tiên là đi đóng phí quản lý, 1 năm 5-7tr, thập chí là cả chục triệu, số tiền không nhỏ với nhiều người, nhưng gần như không ai có ý kiến gì nhiều, bởi vì họ biết số tiền này dùng để chi trả cho các Đơn vị quản lý tòa nhà.

Khi sống trong khu dân cư, thì cư dân phải tuân thủ quy tắc đã được thỏa thuận, ví dụ như chung cư mình là không được làm ồn như đục đẽo tường… vào các khung giờ thiêng như 12h00-13h30, và sau 19h00 – 8h00 sáng hôm sau. Bạn mà vi phạm thì người khác có thể yêu cầu bạn không được làm tiếp, hoặc bảo vệ toà nhà sẽ làm việc đó dù bạn làm trong nhà của bạn.

Nếu thực hiện chuẩn, bạn không được phép hát Karaoke, nếu muốn hát thì làm phòng cách âm mà hát, khác với ở quê là cuối tuần bắc giàn loa ra hát, người xung quanh thấy ồn nhưng ko có cách để nói..

Bạn vứt rác sai chỗ, bị cộng đồng chụp hình lại tố cáo ngay. Bạn vô hồ bơi với quy cách quần áo không chuẩn cũng thế… nói chung nhiều thứ.

Đó là ý thức cộng đồng, bảo vệ của chung là bảo vệ chính tài sản của mình, người ta hay nói khu dân cư hoạt động tốt thì mới tăng giá được. Thậm chí thấy phơi đồ trên ban công người ta cũng hỏi rồi.

Về bảo vệ và an ninh, họ làm đúng luật, nhưng vẫn phải hiểu rằng cư dân mới là chủ, nên không được phép có thái độ lồi lõm này kia, có thái độ cái là cư dân phản ánh liền.

Liệu rằng dân cư có thật sự làm chủ?

Ngoài ra, với một số quy định không được hợp lý, thì cư dân hoàn toàn có thể đề xuất và hoàn toàn có sự thay đổi.

Có bó buộc, nhưng đó là lại là “Tự do” hay gọi tắt là “Dân chủ”

Nhưng cũng có một số nơi khác, mệnh danh là dân chủ, nhưng bảo vệ nhiều khi nghe theo chủ đầu tư mà đi khủng bố dân cư, cắt điện, cắt nước, chặn xe, hay có thái độ lồi lõm với dân, dù dân mới là chủ. Ngoài ra, cũng có những người dân không chịu đóng phí mà cứ xài các dịch vụ công cộng, vì quan điểm rằng tao mua rồi tao có quyền. Chưa kể là xài các dịch vụ công cộng một cách không gìn giữ, như cái này là của nhà tao vậy.

Về mặt lý thuyết, khi bạn mua nhà thành công thì bạn sẽ là chủ, bạn có mọi quyền sử dụng trong không gian nhà của mình. Điều này là đúng nhưng không hoàn toàn, mà chỉ tự do trong nhu cầu cơ bản thôi. Đơn cử như bạn không thể buôn bán trong căn hộ của mình hay tự do sửa đổi kết cấu căn hộ theo ý của mình.

Hay như việc bạn bật nhạc quá lớn gây khó chịu cho người khác. Dân chủ không có nghĩa là mọi vấn đề liên quan đến công việc chung của chung cư bạn đều phải có ý kiến hay chủ đầu tư nghe theo ý kiến của dân cư sinh sống. Mà hầu hết, đều theo hướng một chiều quản lý Chung cư đem ra thông báo và rồi dân cư có trách nhiệm tuân thủ theo. Nói chung, mô hình chung cư là sợi dây gắn kết lợi ích nhiều người ở trong đó nên không thể tránh khỏi các vấn đề bất cập. Và cũng có rất nhiều vụ việc tranh cãi, thưa kiện giữa dân cư với chủ đầu tư hay quản lý chung cư. Dân chủ như thế chỉ là hình thức thôi, tự do của mình mà thiệt hại cộng đồng cũng chỉ là tự do hình thức thôi.

Tác giả: Duc Le

Bài viết liên quan:

Căn hộ chung cư có được sử dụng làm địa điểm kinh doanh hay không?

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/