Nhiều người có tâm lý e ngại hay thậm chí lo sợ khi vay ngân hàng. Vậy vay ngân hàng có thật sự đáng sợ như vậy. Nếu như muốn mua nhà, có nên vay ngân hàng hay không và nên vay bao nhiêu.


Nhiều người có tâm lý e ngại hay thậm chí là sợ hãi khi vay ngân hàng. Sự sợ hãi này có thể xuất phát từ nhiều nguyên do. Có thể là sự bất an khi mang nợ, cũng có thể thể lo lắng không thể trả được lãi suất mỗi tháng mà mất đi tài sản đã thế chấp. Ngoài ra, trong thực tế cũng không ít các trường hợp “ Tán gia bại sản vì ngân hàng” càng làm người dân có thêm lý do để không vay ngân hàng. Tuy nhiên, nếu nhìn sự việc theo một cách khác thì việc ngân hàng có thực sự “ đáng sợ” như vậy. Và nếu khi mua nhà, tôi có nên vay ngân hàng hay không? Nếu có thì số tiền hợp lý để vay là bao nhiêu. Tất cả những câu hỏi trên sẽ được tôi giải đáp trong bài viết này.

Có nên vay và vay bao nhiêu để mua nhà?

1 Góc nhìn về ngân hàng

Theo kinh nghiệm của bản thân, ngân hàng giống như 1 đứa bạn có 2 mặt. Khi ta giàu có nó ngon ngọt o bế và chăm sóc. Nhưng khi ta lỡ may sa cơ lỡ vận, nó xử với ta như giang hồ.

Vậy nên cách ngân hàng đối xử với ta tùy thuộc vào tình trạng tài chính của ta. Vì thế ta sẽ luôn có người bạn tốt mang tên ngân hàng nếu không sa cơ lỡ vận trước mặt nó. Tuy nhiên, “Sông có khúc, người có lúc” thì làm sao có thể đảm bảo không bao giờ thất bại được. Đúng thật là như vậy nhưng nếu biết cách đối phó với ngân hàng là kiểm soát rủi ro thì ta luôn có một đứa bạn giúp ta thành công.

2 Có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Câu trả lời tất nhiên là có. Việc vay tiền mua nhà mang đến rất nhiều lợi ích cho người vay. Những lợi ích trước mắt có thể đề cập đến như khi vay tiền việc sở hữu một căn nhà sẽ nhanh hơn từ đó bạn sẽ không còn gánh nặng về tiền thuê nhà hàng tháng cũng như các chi phí phát sinh kèm theo và những bất cập khi ở nhà thuê. Hơn nữa ông bà ta có câu ‘An cư lập nghiệp” nên khi có một nơi an cư bạn sẽ hoàn toàn yên tâm làm việc và phát triển sự nghiệp của mình.

An cư lập nghiệp

Ngoài những lợi ích trực tiếp nói trên, thì có một vài lý do quan trọng mà ít người nghĩ tới. Với tình hình tài chính Việt Nam như hiện tại thì đồng tiền đang mất giá hàng năm. Có lẽ điều này ai cũng có thể nhận ra trong cuộc sống thường nhật. Không cần nói đâu xa, nếu 10 năm trước bạn chỉ cần bỏ ra 7.000 vnđ để ăn một đãi cơm thì hiện tại cũng là chất lượng đó nhưng giá phải trả lên đến 30.000 vnđ hay thậm chí là hơn. Tình trạng lạm phát ngày càng tăng, không phải là hàng hóa tăng giá mà là do đồng tiền mất giá. Thế nên, việc vay tiền để sở hữu một căn nhà và trả từ từ trong tương lai là một điều tốt và rất đáng làm. Thêm vào đó, căn nhà không những không mất giá mà còn có xu hướng tăng giá trị qua hàng năm do nhu cầu ngày càng lớn của thị trường bất động sản.

Hơn nữa, ngân hàng sinh ra để cho bạn vay tiền. Nhờ hỗ trợ của ngân hàng bạn nhanh chóng thực hiện ước mơ mua nhà của mình. Được lấy tiền chẵn một lần nhưng lại trả lại tiền lẻ hàng tháng thì còn gì tuyệt vời hơn.

3 Vay với khoảng tiền bao nhiêu là hợp lý?

Vay bao nhiêu là hợp lý khi mua nhà?

Như đã nói ở trên việc vay ngân hàng là con dao hai lưỡi. Nó mang lại ta nhiều lợi ích nhưng cũng không ít các trường hợp tán gia bại sản. Vậy cần vay làm sao để không dẫn đến kết quả xấu kia. Hầu hết là phụ thuộc vào khoảng tiền mà bạn quyết định đi vay.

Theo quy định hiện nay, ngân hàng chỉ cho vay tối đa 70% giá trị căn hộ (với căn hộ chung cư). Tối đa là thế nhưng trong thực tế vay bao nhiêu tuỳ thuộc vào thu nhập của bạn. Nếu bạn muốn biết bạn nên vay bao nhiêu, hãy làm bài toán sau:

[Lấy thu nhập hàng tháng] – [Chi tiêu hàng tháng] = [Tiền tích lũy hàng tháng].

(Lưu ý: Những nguồn thu nhập, hay chi tiêu đều phải là nguồn ổn định và chắc chắn)

Sau đó: [Lấy tiền tích lũy hàng tháng] x70% = [Tiền có thể dùng để trả cho các khoản vay ngân hàng]

Sau đây tôi sẽ giả sử một trường hợp để các bạn dễ hình dung. Ví dụ như thu nhập của bạn hiện tại là 30 triệu vnđ/ tháng, chi tiêu hàng tháng là 12 triệu. Như thế, tiền tích lũy của bạn trong tháng đó là 18 triệu. Vậy khoản tiền mà bạn có thể chi trả cho ngân hàng là vào mức 12,6 triệu/ tháng. Nói đến đây, một số bạn sẽ hỏi tại sao phải nhân cho 70% mà không phải 100%. Chẳng phải việc lấy toàn bộ tiền tích lũy để trả thì khoảng thời gian nợ ngân hàng sẽ ngắn hơn hay sao. Thật đúng là nếu làm như vậy bạn sẽ trả nợ ngân hàng nhanh hơn, tuy nhiên bạn sẽ không chắc chắn được sẽ không có sự cố đáng tiếc nào đến trong khoảng thời gian đó. Cho nên khoảng 30% là giữ lại để đề phòng rủi ro bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tác giả: Duc Le

Có thể bạn quan tâm: Bí quyết giúp người trẻ có khả năng mua nhà

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/