“Nếu vừa muốn ở vừa muốn kinh doanh tại chung cư thì liệu có được phép hay không, và nếu có thì có điều kiện gì?” vẫn là thắc mắc của không ít người. Bài viết sau sẽ giúp giải đáp câu hỏi này của các bạn.


Căn hộ chung cư vốn được biết đến nhiều với mục đích sử dụng làm chỗ ở, tuy nhiên vấn đề “Nếu vừa muốn ở vừa muốn kinh doanh tại chung cư thì liệu có được phép hay không, và nếu có thì có điều kiện gì?” vẫn là thắc mắc của không ít người. Bài viết sau sẽ giúp giải đáp câu hỏi này của các bạn.

Căn hộ chung cư có được dùng làm địa điểm kinh doanh không? (nguồn: internet)

Với những người mua căn hộ chung cư, họ muốn có một môi trường sống an toàn, yên tĩnh, có sự kiểm soát chặt chẽ,… Trong khi đó, khi một địa điểm làm nơi kinh doanh thì sẽ đòi hỏi sự cởi mở, nhộn nhịp, tính an toàn bị hạn chế. Trong chung cư, việc ra vào của cư dân được kiểm soát khá chặt chẽ, có thẻ ra vào cụ thể. Còn địa điểm kinh doanh thì là nơi giao thương, đón tiếp người lạ, khách hàng …Chính vì những lý do này, họ muốn có sự tách biệt giữ chung cư và địa điểm kinh doanh.

Theo như các quy định trước đây thì việc sử dụng căn hộ chung cư là chỉ có mục đích là “để ở”, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, hiện nay, phạm vi sử dụng nhà chung cư đã được mở rộng, bên cạnh mục đích để ở, nhà chung cư còn có thể được sử dung để làm văn phòng, dịch vụ, thương mại nếu thuộc trường hợp nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp.

Điều này được ghi rõ như sau: “Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.”

(Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014)

Căn cứ vào quy định trên, có thể chia nhà chung cư thành 2 loại theo mục đích:

  • Nhà chung cư có mục đích để ở: Là nhà được xây dựng, thiết kế chỉ phục vụ mục đích duy nhất là để ở.
  • Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp: Ngoài mục đích ở thì nhà chung cư còn có thể sử dụng với một số mục đích khác như: kinh doanh, làm văn phòng,…
“Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp” làm địa điểm kinh doanh (nguồn: internet)

Như vậy, nếu tổ chức, cá nhân nào muốn sử dụng nhà chung cư của mình để làm địa điểm kinh doanh thì cần xác định rõ là nhà chung cư của mình thuộc loại nào, “Nhà chung cư có mục đích để ở” hay “Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp”? Chỉ khi thuộc loại “Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp” thì mới được phép sử dụng chung cư làm địa điểm kinh doanh.

Và trong trường hợp này, tổ chức, cá nhân đó cần xuất trình các tài liệu để chứng minh rằng nhà chung cư mà mình đang sử dụng là “Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp” hoặc có thể yêu cầu Chủ đầu tư toà nhà hoặc cơ quan quản lý toàn nhà xuất trình các loại giấy tờ trên để được Phòng đăng ký kinh doanh xem xét chấp nhận hồ sơ. Ngoài ra, còn bổ sung thêm các hồ sơ giấy tờ sau: Hợp đồng thuê nhà hoặc bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ…

Bên cạnh đó, khi sử dụng căn hộ của mình làm địa điểm kinh doanh thì cần chú ý các quy định:

“Cấm sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ”.

(Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở 2014)

Tóm lại, chung cư hoàn toàn có thể sử dụng làm địa điểm kinh doanh, miễn là chung cư đó thuộc loại “Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp”.

Tác giả: Duc Le

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

You tube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/