Remaps vừa kết hợp với Biggee để xây dựng chức năng định giá. Đây là sự kết hợp giữa các nền tảng công nghệ với nhau hay còn được gọi là “Thuê API” của nhau.

Biggee là một nền tảng định giá, được hình thành từ năm 2018. Biggee thu thập thông tin giá từ các tin đăng sau khi dùng công nghệ AI để lọc ra các tin rác, từ đó xây dựng được kho giá theo tuyến đường, theo dự án, và theo địa phương đến cấp xã. Trải qua hơn 3 năm thu thập thông tin, hiện nay, Biggee đã có kho giá của trên 30 tỉnh thành trong cả nước và liên tục cập nhật, mở rộng kho giá của mình.

Remaps là cổng thông tin bất động sản dựa trên công nghệ bản đồ được được hình thành từ năm 2020. Sứ mệnh của Remaps là thu thập và sắp xếp lại thông tin Bất động sản sao cho có ý nghĩa, dễ hiểu và dễ dàng truy cập để giúp cho việc tiếp cận thông tin về bất động sản trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Nhận thấy nhu cầu tham khảo giá của Bất động sản là một nhu cầu thiết thực, Remaps đã kết hợp với Biggee để xây dựng chức năng xem giá trên Remaps. Nghĩa là Remaps có thuê API của Biggee để xây dựng chức năng này. Và để cho người dùng hiểu rõ hơn về cách thức kết hợp, Remaps xin chia sẻ một số thông tin chi tiết hơn bên dưới.

1. API LÀ GÌ?

Theo định nghĩa, API là viết tắt của Application Programming Interface hay còn gọi là Giao diện lập trình ứng dụng. Cụ thể, API là một “chương trình thuê ngoài”, khi đưa yêu cầu và dữ liệu đầu vào thì chương trình đó sẽ xử lý công việc và trả lại kết quả đầu ra.

Như vậy, Remaps thuê API định giá của Biggee nghĩa là khi Remaps muốn Biggee cho biết giá của một khu vực nào đó, Remaps sẽ cung cấp một số thông tin đầu vào cho Biggee và Biggee sẽ xử lý và trả lại kết quả đầu ra là Giá khu vực đó cho Remaps.

2. CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA CHỨC NĂNG ĐỊNH GIÁ TRÊN REMAPS

Về nguyên tắc, Remaps cung cấp chức năng xem giá của một Bất động sản cụ thể. Như vậy, để xem được giá của một Bất động sản trên Remaps thì cần trải qua các bước như sau:

  • Bước 1: Lựa chọn bất động sản cần xem giá, sẽ có 2 tình huống xảy ra:

a. Nếu bất động sản cần xem giá có sẵn trên Remaps thì chỉ cần click vào Bất động sản, sẽ xuất hiện một tooltip, click vào biểu tượng $ trên tooltips.

b. Nếu bất động sản cần xem giá không có sẵn trên Remaps thì phải thêm Bất động sản đó vào. Thêm một bất động sản bằng hình thức quét tọa độ và lưu lại, hoặc vẽ trên bản đồ rồi lưu lại. Sau khi đã thêm bất động sản vào, thực hiện tương tự như a. (Có thể xem cách để thêm một bất động sản vào Remaps tại đây).

Hình vẽ dưới đây mô tả vị trí của nút xem giá (biểu tượng $).

  • Bước 2: Sau khi người dùng click vào biểu tượng xem giá, Remaps sẽ đóng gói yêu cầu và gửi thông tin qua cho Biggee, thông tin bao gồm vị trí của Bất động sản cần xem giá, và loại bất động sản cần xem giá (Đến thời điểm này trên Remaps chỉ xem được giá đất, thời gian tới sẽ cập nhật thêm giá chung cư, dự án, và đất nông nghiệp).
  • Bước 3: Biggee nhận thông tin, và tìm kiếm xem trong khu vực được yêu cầu, có những tuyến đường nào, phổ giá bao nhiêu. Sau đó sẽ gửi lại cho Remaps một nhóm các thông tin về đơn giá bao gồm:

Gần khu vực đó có bao nhiêu tuyến đường, phổ giá các tuyến đường đó là bao nhiêu. Mỗi tuyến đường thì có giá mặt tiền, hẻm loại 1 (trên 5m), hẻm loại 2 (từ 3-5m), hẻm loại 3 (dưới 3m) hoặc có giá thấp, cao, trung bình. Trung bình với 1 vị trí nào đó, Biggee sẽ gửi khoảng 60 thông tin giá (khoảng 5 tuyến đường, mỗi tuyến đường có 4 loại (mặt tiền đến hẻm loại 3), mỗi loại có 3 mức giá (thấp, cao, trung bình)).

Biggee sẽ dựa vào thông tin vị trí để đề xuất 1 mức giá tham khảo, nghĩa là chọn duy nhất 1 mức giá trong 60 mức giá được tính ra. Trong trường hợp Biggee không có dữ liệu, thì sẽ trả về kết quả là “Chưa có giá khu vực này”. (Có thể xem mô tả về phổ giá theo hình bên dưới).

  • Bước 4: Remaps nhận kết quả trả về của Biggee. Sau đó, lấy đơn giá được Biggee đề xuất nhân với diện tích đất để tính ra tổng giá trị Bất động sản. Hiện nay, giá Bất động sản tham khảo trên Remaps chỉ có giá đất, chưa bao gồm giá công trình trên đất.
  • Bước 5: Với giá tham khảo được cung cấp, người dùng có thể có các lựa chọn:

a. Đồng ý nếu giá tham khảo là phù hợp

b. Có ý kiến nếu giá tham khảo là quá cao hoặc quá thấp

c. Người dùng cũng có thể thay đổi giá trị gợi ý, vì Biggee dùng 1 gợi ý trong khoảng 60 kết quả, do đó người dùng có thể lựa chọn lại nếu thấy gợi ý của Biggee chưa phù hợp.

Ngoài ra, trong trường hợp Biggee chưa có dữ liệu về giá ở khu vực đó, người dùng cũng có thể cung cấp thêm các số liệu tham khảo để làm phong phú hơn kho giá sau này (Hiện chức năng này đang xây dựng và sẽ ra mắt trong thời gian tới).

3. ĐÔI ĐIỀU VỀ GIÁ BẤT ĐỘNG SẢN

Remaps hiểu rằng, giá bất động sản là một thông tin cần thiết và quan trọng. Tuy nhiên, để một nền tảng công nghệ nắm bắt được sự biến thiên của mức giá một cách kịp thời là không hề dễ dàng.

Hiện nay, Biggee đang có chế độ cập nhật giá mới mỗi 2 tuần một lần dựa trên các dữ liệu mới thu thập được. Việc thu thập thông tin là việc làm thường xuyên và phải làm để cải thiện độ chính xác giúp cho mức giá đề xuất ngày càng sát với thực tế.

Remaps cũng đang kết hợp với Biggee để làm phong phú kho dữ liệu giá, với chiến lược “đúng dần”, và mong rằng theo thời gian, sẽ cung cấp cho người dùng các thông tin kịp thời hơn và gần hơn với thực tế.

4. VỀ CUNG CẤP API GIỮA CÁC NỀN TẢNG

Remaps thuê API định giá của Biggee, đồng thời cũng cung cấp API về bản đồ cho tất cả các đối tác khác có nhu cầu. Nếu hiểu rằng API là thuê một thứ mà mình không cần làm, thì để thuê API, người thuê phải biết mình thuê cái gì, cũng như khi kết quả nhận về thì phải xử lý tiếp theo như thế nào. Do đó để thuê được thì cũng phải thiết lập một chút về hệ thống để có khả năng nhận và quản lý được kết quả trả về.

Tổng kết lại, việc thuê API là một sự kết hợp mà cả bên thuê lẫn bên cho thuê phải làm việc với nhau để kết nối và tương thích. Mong rằng trong tương lai, việc thuê API sẽ trở nên thông dụng hơn để các nền tảng có thể dùng chung tài nguyên, nhằm phát triển tốt nhất phần mình mạnh nhất, còn những thứ mình chưa mạnh, có thể thuê của người khác.