30% giá trị căn nhà. Một con số quyết định. Vấn đề của bạn là làm sao có đủ 30% này. Không có gì là quá khó, hãy thử chia nhỏ từng mục tiêu từ 20% xuống 10% rồi ra kế hoạch năm, tháng. Mọi chuyện sẽ dễ giải quyết hơn nhiều.


Nếu như 6 phần ở trên phân tích chi tiết thì ở phần 7 này. Mình muốn tổng kết lại những thông tin đã chia sẻ bên trên và trải lòng hơn nữa. Để mua nhà thành phố, cái mấu chốt nhất là bạn phải có vốn tự có 30%. Đây được xem là một rào cản lớn. Và theo nhìn nhận của mình, cái rào cản 30% này khiến cho nhiều bạn không thể mua được nhà.

Vốn tự có, 30%  là rào cản lớn nhất khi mua nhà (Nguồn: Internet)

30% giá trị căn nhà. Một con số quyết định

Nếu được phép vay 100% căn nhà, thì người có thu nhập net 35 triệu/tháng dư sức mua nhà 1.8-2tỷ. Nhưng thu nhập này đôi khi vẫn không mua được nhà vì cái rào cản 600 vốn tự có. Thế nên, việc tích trữ được 30% ban đầu chính là mấu chốt để có nhà, khi bạn tích trữ được 30% ban đầu, giấc mơ có nhà tự nhiên nó rõ ràng thành một mục tiêu. Chỉ có điều, cũng là 30%, nhưng đôi khi số tiền của hôm nay với 5 năm sau nó khác nhau. Khi thị trường lên, thì cái số này lên, khi thì trường đứng, thì số này đứng.

Và khi bạn có ý định mua nhà, đặc biệt căn hộ chung cư, phải chắc rằng mình có ít nhất 30% rồi mới bắt đầu, chứ không có đủ là nguy cơ chết cao. 25 tuổi là con số đẹp, để bắt đầu, trễ hơn xíu cũng không sao, mà thật ra thì không bao giờ là trễ, chỉ là con người thì có giai đoạn, giai đoạn nào làm việc nấy, làm đúng giai đoạn thì mọi thứ nó “êm” hơn thôi. Chứ như Mr Đức đến 30t còn nợ ngập đầu nè. Không có gì là quá trễ.

Đặt mục tiêu cao một chút. Bản thân sẽ có động lực cố gắng

Các con số mình đưa ra chỉ để ví dụ, và đôi khi các bạn sẽ thấy nó hơi cao, vì đối với Mr Đức, việc mua nhà thành phố là cơ hội dành cho người KHÁ. Nghĩa là ở đâu bạn cũng phải ở mức khá so với mặt bằng chung mới sở hữu nhà được. Hồi mình đi thi đại học, dân tỉnh lẻ mà dám thi Bách Khoa là một mơ ước cao, vì Mr Đức không quan tâm mình sẽ chọi với ai, mà chỉ quan tâm mình sẽ đạt bao nhiêu điểm, chọi với ai kệ. Thế thì các bạn, có thể nghĩ đến mục tiêu đó, và vươn lên mức khá. Cả lớp toàn khá giỏi cũng được mà, và cả xã hội mà đều khá giỏi thì cũng tốt.

Đôi khi phải ép xíu thì mọi thứ sẽ tốt hơn. Chúng ta biết Israel có điều kiện địa lý vốn khắc nghiệt đến mức không có gì có thể sống nổi chả. Vì khó thế nên họ phải phát triển công nghệ, giờ trở thành quốc gia đứng đầu về việc phát triển nông nghiệp. Còn Việt Nam ta, trồng gì cũng được, nuôi gì cũng dễ. Vậy mà chúng ta lại toàn loay hoay vào cái việc “Trồng cây gì, nuôi con gì?”. Khi dễ quá thì kết quả xài toàn thuốc bảo vệ thực vật.Ví dụ đơn giản để chúng ta thấy được, cuộc sống dễ dàng chưa hẳn đã tốt, và cuộc sống khó khăn chưa hẳn đã dở.

Đôi khi phải tự ép mình tiết kiệm, mới có thể mua nhà (Nguồn: Internet)

Trong các phần vừa rồi, dĩ nhiên vì liên quan đến chuyện tiền bạc, cách có tiền và tiêu tiền. Thế nên không thể tránh khỏi những bàn luận. Có bạn đưa cái bài Mr Luyện viết trong cẩm nang của Alibaba để cà khịa cho phần 2 của Mr Đức. Trong đó Mr Luyện dạy là mượn người thân 400tr để mua đất của các dự án Ali sau đó bán ra kiếm lời. Như này thì mượn 400tr là huy động. Còn dùng 400tr mua đất kiếm lời là sử dụng vốn. Chúng ta hẳn đều biết chuyện của anh Luyện, và cái này đưa ra là để cà khịa. Nhưng, nếu vay 400tr của người thân để đi xuất khẩu lao động Đài Loan kiếm 2000 usd /tháng thì nó lại khác.

Trong thực tế huy động vốn và sử dụng vốn đó nó liên quan mật thiết với nhau. Mục đích sử dụng vốn nó mới sinh ra nhu cầu huy động vốn. Và sử dụng vốn sai mục đích là có nguy cơ đi tù. Sử dụng vốn nó khó hơn huy động vốn nhiều. Nhiều người có thể chỉ cho các bạn các kênh huy động vốn. Còn sử dụng vốn là thứ không thật sự chỉ được. Ai mà chỉ cách sử dụng vốn thì đa phần là xạo.

Thế nên các bạn hãy cảnh giác với những lời rêu rao về cách thức sử dụng vốn. Kiểu như bỏ vốn vào chỗ này lời, chỗ kia lời…, nói thật với các bạn nước ngoài có những kẻ đầy tiền, chỉ họ chả biết bỏ vào đâu để có lời cả. Kiều sẵn sàng bán mình để chuộc cha, chả ai trách Kiều về chữ hiếu cả. Vậy lỡ nếu như Kiều bán mình để mua hàng hiệu, thì chắc nhận gạch đá không ít. Ví dụ để các bạn thấy cái mục đích sử dụng vốn nó quan trọng cực kỳ. Có mục đích tốt, mọi kênh huy động vốn trở nên tốt. Còn cái bạn dùng ví dụ Alibaba để cà khịa, thật sự bạn ấy không hiểu về cái này hoặc giả bộ không thèm hiểu. Nên không chấp.

Mục đích sử dụng vốn là vô dùng quan trọng

Con người ta chỉ nhớ thứ họ quan tâm

Một số bạn lại cà khịa ở lĩnh vực khác, đó là họ bảo Mr Đức chỉ cách vay tín chấp 600 rồi vay thế chấp phần còn lại ở tuổi 25 khi thu nhập đang ở mức 20tr. Mr Đức nghĩ mãi không biết tại sao họ lại đọc ra như thế, vì Mr Đức không hề chỉ như thế. Ban đầu thì Mr Đức nghĩ họ có vấn đề về đọc hiểu nhưng có vẻ không phải như thế, vì sau khi chém qua lại vài đường thì họ khoe rằng làm sếp, có nhiều nhà, tài sản nhiều, thông minh tột đỉnh. Thậm chí có người còn cho rằng Mr Đức sửa bài viết sau khi Mr Đức giải thích rõ.

Sau khi nghĩ lại thì mới nhớ đến một thứ Mr Đức từng trải qua thời 25 tuổi (mãi mãi tuổi 25 ^^). Hồi đó có đọc quyển sách “Người giàu nhất thành Babylon” rồi áp dụng sách làm giàu. Ban đầu thấy mình làm y sách, đúng quá đúng. Và cảm giác tự mãn xuất hiện. Vì làm ngon nên mới tiêu tháng vài chục chai. Sau đó thất bại sấp mặt, khi thất bại thì để giải tỏa, cũng nên đọc sách, lại đọc quyển “Người giàu nhất thành Babylon” và thấy “ơ hay mình toàn làm sai”.

Và nghiệm ra, chúng ta chỉ nhớ được thứ chúng ta quan tâm, nghĩa là khi trong đầu bạn đang nghĩ cái gì thì cái xu hướng bạn chỉ tiếp thu được các thông tin hỗ trợ cho cái suy nghĩ đó. Những thông tin khác ngược với suy nghĩ đó có xu hướng bị bỏ qua. Cho đến khi đời vả cho phát sấp mặt thì mới “à” lên 1 tiếng, khi đó thì sấp mặt rồi. Tinh thần cầu thị giúp cho chúng ta tránh được những cú sấp mặt nặng. Có những bài học giá rẻ, có những bài học giá đắt.

Cầu thị học hỏi, tốt cho cuộc sống của chúng ta, cũng như mua nhà…(Nguồn: Intermet)

Cái này cũng có nghĩa là khi trình bạn cao thật sự, bạn có xu hướng tiếp thu được nhiều thông tin hơn, vì khi đó bạn quan tâm đến nhiều thứ thì có xu hướng nhớ nhiều thứ. Vậy thì hãy cố gắng nâng cao trình độ, càng nhiều kiến thức thì càng dễ nắm bắt thông tin.

Quay lại những trường hợp cà khịa ở trên, Mr Đức đoán họ đọc cái tiêu đề và đọc đến phần vay 600tr thì suy ra luôn là vay để mua nhà, và họ bắt bài rằng Mr Đức sẽ hướng dẫn như thế. Họ tự tin đến độ luôn, nhưng khi không tìm được cái nội dung đó thì chuyển qua bắt bẻ câu chữ. Tinh thần cầu thị thường giúp cho ta có được nhiều thông tin hơn, vì tinh thần cà khịa thường chỉ giúp ta tiếp nhập được những thông tin hỗ trợ cho thứ mà chúng ta quan tâm.

Và cuối cùng thì hy vọng rằng, những chia sẻ của Mr Đức giúp được cho bạn nào có ý định mua nhà Thành phố. Không kể mua nhà mà có thể có các mục tiêu khác. Hãy nhớ, đừng trông chờ vào sự ban phát, hãy vươn lên bằng nội lực. Và cái gì cũng có cái giá của nó, thứ càng quan trọng thì giá càng đắt. Vì nếu nó dễ quá thì nó lại không còn quan trọng.

Còn nếu bạn vẫn loay hoay, hãy tìm đọc lại các chuỗi phân tích trước đó mà mình đã chia sẻ. Dĩ nhiên, các phần trên chỉ là cơ bản và Remaps cũng sẽ tiếp tục đào sâu những chủ đề trên một cách chi tiết hơn.

Phần 1: Ngày mới ra trường

Phần 2: Lứa tuổi 25

Phần 3: Mua cái gì?

Phần 4: Những người có thể tiết kiệm được

Phần 5:Học tiết kiệm

Phần 6:Thời điểm mua nhà

Tác giả: Duc Le

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/