Thu nhập 20 triệu 1 tháng cho tuổi 25. Liệu đã đủ mua nhà? Bạn liệu đã có kế hoạch chi tiêu hợp lý hay chưa?


Đối với những bạn ở lứa tuổi 25. Lúc này đây, bạn đã đi làm được 02 – 03 năm rồi. Giờ là lúc bạn đã có kinh nghiệm, thu nhập tăng lên phần vì theo thời gian, giá thị trường, phần vì bản thân có năng lực thực sự. Với những người bình thường, thu nhập tầm 12-13 triệu. Với các bạn “cứng cựa”, mức lương cũng xấp xỉ 20 triệu/ tháng sau 03 năm bạn tập trung công việc, tập trung học hành nâng cao trình độ. Vậy bạn đã đủ mua nhà chưa?

Thực tế tuổi 25

Cái tuổi 25 lưng chừng, kinh nghiệm cũng có, thu nhập cũng tốt, cũng có thể có chức có quyền. Một lứa tuổi bị “giằng xé” rất nhiều thứ, đây là lúc bạn cần quyết định nhiều thứ cho tương lai của bạn sau này. Con gái thì nghĩ đến chuyện lập gia đình hay sống 1 mình cho tự do? Con trai thì sự nghiệp ở đâu, tiếp  tục làm quản lý một công ty hay ra riêng? Chung lại cả hai, đều đã có mức thu nhập ổn định. Vậy nên bản thân lại suy nghĩ, nên hưởng thụ sống sang một chút, hay lại tiết kiệm từng đồng? Nhìn đám bạn ai ai cũng xúng xính quần áo, mặt mày bảnh bảo, mình nay cũng muốn rời bỏ căn trọ lụp xụp để đến khu mới sống văn minh hơn, hiện đại hơn.

Không biết bạn có nhận ra không, tuổi 25 lại còn là nhóm khách hàng yêu thích của các ngân hàng với hạn mục thẻ tín dụng! Bởi đây là nhóm có nhu cầu chi tiêu nhiều nhất. Có thu nhập tốt, có  nhu cầu thể hiện bản thân. Chiếc điện thoại đã quá cũ kỹ rồi, chiếc xe cà tàng nhìn xấu không chịu được làm sao có bồ. Thiệt là bực mình. Không lo không lo chút nào. Chi tiêu đã có ngân hàng lo, tiêu tiền trước, trả tiền sau. Các nhãn hàng với các gói khuyến mãi không thể hấp dẫn hơn, không mua lúc này thì là lúc  nào? Vậy là tháng nào cũng như tháng đó,tiền lương hằng tháng nhận được bao nhiêu, trả tiền tín dụng là hết, đâu còn đồng nào, thậm chí là âm. Lại quay về câu hỏi, tiền đâu mua nhà? Lại ước mơ! Một ước mơ xa vời nếu bạn cứ mãi như thế!

Chi tiêu quá mức, kết quả là không còn tiền tiết kiệm (Nguồn: Internet)

Này bạn ơi, mình chỉ muốn nói một điều. Ở tuổi 25, nếu bạn thực sự muốn mua nhà, thì đây là thời điểm không thể tốt hơn để bắt đầu nó.

Xây dựng kế hoạch chi tiêu

Một kế hoạch chi tiêu hợp lý, là điều rất cần ở tuổi này! Đối với những người chi tiêu hợp lý, với mức lương 20 triệu/1 tháng, bạn có thể dễ dàng tiết kiệm được 12 triệu/1 tháng. Như vậy mỗi năm là 144 triệu, cộng thêm các khoản tiết kiệm từ những năm trước làm tròn đến 200 triệu

Con số 200 triệu như đề bài có đưa ra, đây là con số đủ bạn có thể bắt đầu thực hiện kinh doanh, đầu tư để gia tăng thu nhập. Tiền để ra tiền. Nếu như 22-23 là lúc bạn học tập, rèn luyện, thì đây là lúc bạn cần sử dụng kiến thức đó để số tiền này có thể đẻ ra tiền và mang lại lợi nhuận cho bạn.  Nếu như đối với các nước phát triển như Mỹ, Anh…phần quản lý tài chính cá nhân và các chủ đề về đầu tư tài chính rất được chú trọng, thì ở Việt Nam cũng chỉ mới vừa gia nhập những năm gần đây. Không có gì là quá khó, bạn hãy thử thực hiện và nâng cao kiến thức về đầu tư, kinh doanh của mình.

Trường hợp bạn ăn chắc mặc bền, Thì thời gian tầm 25-28 tuổi, bạn cũng đã tích lũy được số tiền kha khá là 600 triệu. Cũng bắt đầu đủ để mua nhà với sự hỗ trợ của ngân hàng. Bạn có biết rằng, với thu nhập tầm 20tr/ tháng, ngân hàng có thể cho bạn vay với mức lên đến 1.5 tỷ đồng. Lãi suất vay hiện hành tính đến 9/2020 tại ngân hàng Standard Chartered là 8.1% cho 3 năm đầu, 7.69% cho 2 năm đầu, 6.49% cho 1 năm đầu. Ở đây nếu giả sử tính mức cao nhất và ổn định nhất là 8.1%, thì mỗi tháng bạn sẽ trả tầm 14 triệu đồng, liên tục trong 30 năm. Điều kiện đặt ra là bạn phải có tài sản đảm bảo. Bạn có thể sử dụng tài sản đảm bảo là tài sản khác hoặc chính căn nhà bạn đang dự định mua.

Cân đối và tìm hiểu về lãi suất vay ngân hàng để có kế hoạch vay phù hợp (Nguồn: Internet)

Phần trên chỉ là một ví dụ, dĩ nhiên có rất nhiều ngân hàng khác nhau, mức lãi suất giao động khác nhau. Nếu ngân hàng nước ngoài thì lãi vay thấp, ngược lại thẩm định khó khăn. Ngân hàng trong nước thì lãi vay cao, thẩm định dễ thở hơn một chút. Bởi vậy, việc chọn ngân hàng cho vay cũng đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng một chút, cũng như cân nhắc lãi suất ngân hàng liệu có đáng vào hay không.

Nói đến đây, chắc có thể các bạn đã thấy rõ, một khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng những nền tảng vững về nghề nghiệp để tạo một mức thu nhập ổn định. Thêm vào đó là kiến thức về bất động sản, tài chính. Với kinh nghiệm đó, lứa tuổi có, khả năng đó, nếu bạn thật sự tập trung, khả năng có nhà trong vòng 02 – 03 năm là điều hoàn toàn khả thi. Khi bạn tăng được thu nhập, ngân hàng sẵn sàng “định giá” với một giá trị cũng cao chứ không hề thấp. Lúc này, bạn muốn có tiền thì có liền chứ không khó. Thế nên, với tuổi 25, và thu nhập 20tr / tháng, bạn đừng hỏi “Tiền đâu để mua nhà?” mà câu bạn cần phải hỏi là “Mua cái gì với số tiền đó?”

Mục tiêu đã có, cũng đã có một thu nhập ổn định. Vậy mua cái gì? Chuỗi Series 3 sẽ giới thiệu cho các bạn.

Cách mua nhà thành phố cho giới trẻ-Phần 3: Mua cái gì?

Tác giả: Duc Le

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/