CÁCH MUA NHÀ THÀNH PHỐ CHO GIỚI TRẺ – Phần 1: Ngày mới ra trường

Một trong những mục tiêu lớn nhất của 9X, 10X chính là việc tự mình mua được nhà trên Thành Phố. Thế nhưng làm thế nào để mua được nhà, và cách thức như thế nào


Bàn về chuyện cái nhà, cái cửa. Khác với cha ông ta khi xưa, khi việc nhà cửa còn là phạm trù rất đơn giản. Người ta có được cái nhà đúng nghĩa đen cũng chỉ là nơi để ở, để an cư mưu sinh. Sinh ra ở đâu, cũng cứ loanh quanh ở làng đó. Cha mẹ dựng vợ gả chồng rồi chia cho mỗi đứa một mảnh cất cái nhà lên, mãi gọi là nhà. Có những người khác thì bôn ba xứ người, khai hoang, phá núi thì riết cũng thành miếng đất của mình. Ngày nay không còn được như thế. Một tấc đất là một tấc vàng, lấy đâu khai phá? Giới 9x, 10x đa phần yêu thích sự năng động và cái xa hoa của phố thị, lại thêm bản tính tự lập và thể hiện bản thân. Bởi vậy, một trong những mục tiêu lớn nhất của 9X, 10X chính là việc tự mình mua được nhà trên Thành Phố. Thế nhưng làm thế nào để mua được nhà, và cách thức như thế nào? Chuỗi bài viết sau sẽ phần nào giúp định hướng rõ hơn cho các bạn.

Lời giới thiệu

Phần nội dung cơ bản mình làm 7 phần với nội dung lần lượt như sau:

Phần 1: Ngày mới ra trường

Phần 2: Lứa tuổi 25 

Phần 3: Mua cái gì?

Phần 4: Những người có thể tiết kiệm được

Phần 5:Học tiết kiệm

Phần 6:Thời điểm mua nhà

Phần 7:Đôi lời nhắn từ Mr. Đức

Mr. Đức hiểu được tâm tư và sự mong muốn của các bạn trẻ. Hi vọng, sau chia sẻ trên, các bạn 9X, 10X thêm phần tự tin và tìm ra được hướng đi và con đường cho mình để thực hiện ước muốn có nhà thành phố. Cũng xin lưu ý thêm, chuỗi bài viết trên dành cho những cá nhân ở mức độ bình thường của xã hội. Không phù hợp với những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, bài viết được viết theo quan điểm tác giả, cũng không thể tránh khỏi những luận điểm mang tính cá nhân và tùy theo mỗi trường hợp và quan điểm sống, lại có các cách ứng biến phù hợp hơn.

Phần 1: Ngày mới ra trường

Khi nào bạn mới có thể mua nhà?

Nay là năm 2020, với những bạn sinh năm 1997, 1998 thì nay đã 22,23 tuổi, là khoảng thời gian vừa mới ra trường. Ở đất Sài Gòn các bạn có thể kiếm 1 công việc với lương từ 6-7 triệu/tháng. Đây được xem là mức lương cơ bản, không quá thấp cũng không quá cao cho những vị trí mới toanh như bạn.

Với đồng lương ít ỏi đó, thử hỏi bạn tiết kiệm được bao nhiêu? Chi phí cơ bản như tiền nhà trọ, điện nước, xăng xe ăn uống bèo bọt gì cũng là 4-5 triệu/tháng. Mua thêm cái quần, cái áo hay liên hoan sinh  nhật nữa là hết thêm 1 triệu. Đó là tính ra bạn đã chi tiêu rất rất tiết kiệm luôn rồi. Vậy là tiết kiệm được 1-2 triệu/1 tháng, vị chi là 12 triệu/1 năm. Cứ thử tính giá đất rẻ cơ bản ở Sài Gòn là 1.5 tỷ. Vậy chỉ khoản 125 năm nữa là bạn sẽ mua được nhà Sài Gòn thôi!!!

Lương mới ra trường không đủ để mua nhà (Nguồn: Internet)

Nếu bạn là một người chăm chỉ, cần cù, lại thêm bản tính thông minh vốn sẵn tính trời, mức lương 10-12 triệu lại không phải là quá xa vời. Tuy nhiên, mức lương nào thì sẽ quyết định cách con người ta ra sao và cũng phải chi tiêu phù hợp với vị trí công việc. Bởi vậy, lúc này tiết kiệm từ 4-5 triệu là cũng đã rất tốt rồi. Vậy mỗi năm tiết kiệm được 48 triệu. Wao!!! Sau 32 năm nữa các bạn sẽ có nhà!

Những câu chuyện trên là mình đang mô tả các bạn theo chủ nghĩa tiết kiệm. Nhưng thực tế, bản thân đã đi học đại học dài suốt 4 năm trời, và thực sự thì không ai khổ bằng sinh viên. Cha mẹ gửi tiền lên từng tháng có được bao nhiêu, phải chi tiêu, chắt bóp từng đồng. Vậy nên khi tự tìm ra được đồng tiền các bạn có xu hướng xài thả ga cho đã những ngày tháng qua. Bởi khi nhìn lại, có khi suốt mấy năm trời đi làm, cũng không dư nổi gì ngoài cái điện thoại, laptop, chiếc xe hay may mắn nữa thì dư được anh/em bồ. Và ngôi nhà, vẫn mãi là giấc mơ, một giấc mơ xa xôi.

Có nhà thành phố vẫn là câu hỏi đau đầu của người trẻ (Nguồn: Internet)

Kiếm tiền hay kiếm kiến thức?

Muốn có tiền thì bên cạnh việc tiết kiệm, một chuyện cũng quan trọng không kém là phải tăng thu nhập? Đó là câu trả lời đúng.

Dễ thấy thị trường lao động hiện nay, một sự thật ngược đời  là càng trung thành thì thu nhập lại càng thấp. Khi bạn làm mãi ở một công ty thì sẽ khó tăng lương hơn so với “nhảy việc”. Nhưng để chuyển sang công ty khác với mức lương đột biến, hoặc ở lại với vị trí cao hơn và mức lương cũng đột biến thì bạn phải tích trữ đủ kinh nghiệm và thực sự có năng lực.

Nếu như khi các bạn đi học, phần nhiều các số liệu, tình huống chỉ mang tính lý thuyết, tạo dựng một môi trường hoàn hảo cho bạn giải quyết bài tập. Ngược lại, ở thực tế công việc thì không bao giờ có các hình huống như trên sách vở, bởi vậy bản thân mỗi người phải tự ứng biến và linh hoạt, chịu cày chết bỏ và lăn xả hết mình. Đó chính là sự khác nhau ở mỗi người và là cái giá trị của bản thân mà bạn được trả lương cao hơn người khác.

Hãy mơ ước

Với giai đoạn này, tiền đâu mua nhà?

Quả thực là như vậy, nhưng không có tiền, cũng không ai cấm các bạn được quyền mong muốn cả. Thực tế, khi chúng ta tập trung suy nghĩ, mong muốn  về điều gì, thì thường chúng ta sẽ đạt được điều đó. Đó gọi là Luật Hấp Dẫn.

Và các bạn trẻ ạ! Bạn khó có thể mua được nhà nếu không thực sự muốn nó, trăn trở về nó. Khi mong muốn đủ lớn, bản thân bạn phải hành động! Tự động tiết kiệm, làm các công việc tăng lên thu nhập, tìm hiểu về bất động sản…có thể bạn không thể mua ngay bây giờ, nhưng một khi đã chú ý đến, đã hiểu đến bất động sản, bạn sẽ biết có rất nhiều cách mua nhà mà không cần dùng đến tiền. Người ta làm được tại sao mình lại không? Cơ hội sẽ đến với những ai thực lòng mong muốn. Hãy gõ cửa và cửa sẽ mở!

 Không ngừng nghỉ về việc mua nhà, cũng là một trong những bước chuẩn bị để mua nhà (Nguồn: Internet)

Nói đến đây chắc ai cũng đã thấy chuyện mua nhà sao khó thế! Không không, nó chỉ khó với những người chưa biết chuẩn bị và chưa có kế hoạch rõ ràng. Và Mr. Đức khẳng định, giai đoạn mới ra trường 1-3 năm, nghĩa là khi các bạn 22-25 tuổi, nếu các bạn chưa có nhà vẫn không có gì là tội lỗi. Lúc này, các bạn vừa mới ra trường học, nhưng một loại trường khác lại đang đợi các bạn đó là trường đời. Đây chính là lúc bạn lại càng phải học và tập trung cho bản thân, nâng cao kiến thức nghề. Với số tiền tích lũy nhỏ như trên, thay vì tiết kiệm, lời khuyên chân thành nhất lúc này mình dành cho các bạn là hãy đầu tư cho chính mình và nuôi cho mình một mong ước đủ lớn để biến việc có nhà thành một hiện thực trong tương lai không xa.

Có mơ ước, có hoài bão là thế, tuổi 25, sẽ phải làm gì và sau khi chuẩn bị xong, phải mua cái gì bây giờ?

Tác giả: Duc Le

Các bài viết liên quan:

Phần 2: Lứa tuổi 25                                 

Phần 3: Mua cái gì?

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/

Chuyển đến thanh công cụ