Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu sẽ về cách thức tham gia của các nhóm này trong thị trường bất động sản


Với thời đại phát triển mạnh mẽ như hôm nay, thị trường bất động sản là nơi thu hút rất nhiều tham gia đầu tư với nguồn vốn rất lớn và số người tham gia đầu tư rất đa dạng. Trong đó, chủ yếu có 4 nhóm đầu tư bất động sản. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp một cách nhìn rõ ràng và chính xác về các kiểu.

Nhóm nhà đầu tư lướt sóng

Đây là mô hình đầu tư dành cho những người giàu kinh nghiệm,có thể nắm bắt được thị trường một cách tốt nhất và có tầm nhìn cực kì tốt.

Những nhà đầu tư theo kiểu “lướt sóng” này giống như những thợ săn chuyên đánh bắt con mồi quý hiếm và giá trị vậy. Chỉ cần nghe thấy ở đâu có cơ sở hạ tầng , ở đâu đang sắp trở thành điểm “nóng” bất động sản thì họ lập tức đến tìm hiểu xem xét và đầu tư ngay lập tức và sẵn sàng bán ngay khi có lời. Họ đầu tư theo kiểu nhanh nhóng, tức thời và không chần chừ trong mỗi quyết định. Để đầu tư được mô hình này trước hết người đầu tư phải thật dày dạn kinh nghiệm, có khả năng đoán trước được thị trường đang sốt những loại căn hộ gì, vị trí nó như thế nào, mang về lợi nhuận cho mình bao nhiêu và tầm nhìn cực kì tốt. Chính những người này là người đi đầu tạo nên các cơn sốt nhà đất.

Đây là kiểu đầu tư sinh ra lợi nhuận rất cao nhưng vô cùng rủi ro nên bạn là người thiếu hiểu biết và không có kinh nghiệm. Có nhiều trường hợp chiến thắng dễ dàng chủ yếu do yếu tố liều lĩnh, chỉ nhìn thấy chiều rộng mà không nhìn được chiều sâu bên trong hay những nhà đầu tư lướt sóng thiếu kinh nghiệm đi theo số đông rất dễ dàng đầu tư sai, thua lỗ hằng trăm tỷ đồng và sai một ly đi một dặm. Nên kiểu đầu tư này không phải ai cũng tham gia được. Đầu tư theo kiểu này không bền.

Xét về lực lượng nhà đầu tư lướt sóng chiếm số lượng khá lớn, áp đảo thị trường và họ cũng là những người tạo ra sự biến động cho thị trường bất động sản trong chu kỳ sốt đất. Những người lướt các đợt sóng cuối cùng khi thị trường đã qua đỉnh sốt, thường sẽ phải chịu rủi ro rất cao. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ không nhà đầu tư lướt sóng nào cho rằng đợt sóng họ đang lướt là lượt cuối cùng. Chính vì vậy, nhóm nhà đầu tư lướt sóng còn được mệnh danh là người tạo sóng cho các cơn sốt đất.

Nhóm nhà đầu tư vốn lớn

Đây là những dân chơi đầu tư có nguồn tiền lớn nhưng đầu tư rất chậm rãi và đầy tính toán không vô vập mạnh bạo như kiểu nhà đầu tư lướt sóng. Họ có ưu điểm là dòng vốn lớn, mạnh mẽ, thích đầu tư và có sở thích về việc sử hữu đất đai. Vì vậy, họ có xu hướng mua nhiều hơn là bán để sinh lời, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận của đất đai. Học không lo lắng khi mua về mà không bán được như kì vọng, họ không sợ việc ôm hàng,  hàng tồn kho bởi vì nguồn vốn họ ổn định có nhiều nguồn vốn đổ vào không đơn thuần chỉ làm một dự án mà là có rất nhiều loại bất động sản. Họ được coi là những nhà đầu tư tự do, họ mạnh về việc đua đường dài, hoạt động một cách ổn định.

Những nhà đầu tư kiểu này thì trái ngược so với những nhà đầu tư lướt sóng. Đầu tư theo kiểu nhà đầu tư vốn lớn này có ưu điểm là không sợ rủi ro từ một bất động sản nào đó, đủ tiềm lực để đi đường dài với dự án, rủi ro ít. Những điểm đầu tư theo kiểu này đó chính là bạn phải có nguồn vốn lớn, chậm chạp trong việc nắm bắt trong các dự án tiềm năng phát triển so với hình thức đầu tư lướt sóng. Đây chính là những người tạo ra sức sống cho các dự án, tạo ra sức cung cấp và chính là lớp trung gian để đưa các căn hộ được đến tay các người mua một cách an toàn. Họ là người có sức hút rất lớn đối với những người có nhu cầu mua bán bất động sản.

Nhóm nhà đầu tư quan sát

Những người này được coi là những con “rùa” trong việc đầu tư bất động sản. Từ “rùa” ở đây không phải nói về việc chậm chạp mà nói đến việc họ là những người thích sự an toàn, luôn cẩn trọng tính toán đường đi nước bước trong việc đầu tư. Họ ngại sự rủi ro, nguy hiểm, do họ có nguồn vốn ít nên họ rất lo sợ mất vốn.

Đặc biệt họ là người rất giỏi, thích các ý tưởng đầu tư mới và các thông tin hấp dẫn. Họ có khả năng phân tích kinh tế từ vi mô đến vi mô rất nhanh và chính xác nhưng lại không hành động nhanh trong việc đầu tư ngay. Họ giàu sự am hiểu về bất động sản cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Họ luôn tích cực hăng hái trong việc khảo sát, tìm kiếm các dự án mới. Tuy như vậy, họ chỉ đầu tư khi chỉ có sự chắc chắn an toàn thì mới rót vốn đầu tư. Tỉ lệ giao dịch của họ trên thị trường chiếm tỉ lệ rất ít. Nhìn chung kiểu đầu tư này phù hợp với những người thích sự an toàn, chắc chắn và không mạnh về nguồn vốn thì đầu tư theo kiểu này thì “ăn chắc mặc bền”.

Nhà đầu tư quan sát phân tích thị trường (nguồn: internet)

Nhóm nhà đầu tư chuyên nghiệp

Đây là nhóm đầu tư có tri thức và năng lực đầu tư cao. Bởi vì bất động sản đối với họ như việc “ăn cơm” hằng ngày vậy. Họ luôn theo dõi sát sao, tỉ mỉ, chi tiết các biến động của thị trường bất động sản để từ đó tính toán sao cho đưa cách đầu tư đúng đắn hiệu quả và chính xác nhất. Họ có đặc điểm sống sót qua chu kỳ nóng sốt của thị trường địa ốc và thường có xu hướng đầu tư theo sở trường riêng. Họ chủ yếu mua khi thị trường xuống đáy và bán khi chạm đỉnh.

Bởi vì họ có năng lực, làm việc một cách đầy khoa học, chính xác nên tỷ lệ thất bại của nhà đầu tư chuyên nghiệp là rất thấp nhưng biên độ lợi nhuận đáng kể. Thường đầu tư theo chuyên nghiệp họ thường làm việc theo đội nhóm, team work, làm việc cùng nhiều người nên các quyết định đầu tư được trải qua nhiều người, có sự tham khảo, đánh giá từ nhiều hướng nên các quyết định đó là vô cùng chính xác, an toàn và độ chính xác rất cao.

Những nhà đầu tư chuyên nghiệp họ có tầm đánh giá cơ hội rất đúng, có trang bị tâm lý lẫn đầy đủ kiến thức, đặc biệt về mặt tài chính họ thường chuẩn bị từ rất sớm, có team, nhóm sẵn sàng để nắm bắt cơ hội ngay khi có. Chính vì sự chuẩn bị vô cùng chu đáo, kĩ càng, cùng sự liên kết làm việc nhóm một cách hiệu quả nên họ tránh được việc “ lợi nhuận tức thì” dẫn đến việc có những quyết định đầu tư bằng cảm xúc, phiến diện và thiếu bình tĩnh.

Theo ông Đoàn Quốc Duyệt (Giám đốc Công ty Tín Thành) có chia sẻ như sau:

Theo đánh giá của ông Duyệt, trong 4 nhóm nhà đầu tư tạo lập thị trường bất động sản, nhà đầu tư lướt sóng chấp nhận rủi ro cao để đạt phần thưởng là lợi nhuận khủng trong thời gian ngắn hạn. Thế nhưng, những người tạo sóng này lắm khi cũng “đuối nước” vì chính con sóng mình tạo ra. Ở nhóm nhà đầu tư “phán đoán” có trình độ cao, nhưng ngại hành động, họ quan sát thị trường nên có độ ì rất lớn trong việc ra quyết định đầu tư.

Trong khi đó, những nhà đầu tư vốn khủng thường xuống tiền mua bằng cảm xúc. Chẳng hạn, họ mua căn nhà chỉ vì trông vừa mắt, dễ thương quá, tậu lô đất trong tích tắc vì mặt tiền đẹp hoặc thích vườn cây trên lô đất. Đây là cuộc dạo chơi không dành cho số đông.

Cuối cùng, theo ông Duyệt, chỉ có nhà đầu tư chuyên nghiệp là thật sự thở cùng hơi thở của thị trường bất động sản và tìm được sự cân bằng cũng như nguồn lợi nhuận bền vững.

Theo như phân tích trên cùng với sự chia sẻ của ông Duyệt cho chúng ta thấy được các ưu nhược điểm của các kiểu đầu tư. Đồng thời, cho ta thấy chỉ có đầu tư chuyên nghiệp thì mới tạo ra được lợi nhuận một cách ổn định, bớt đi sự nguy hiểm đồng thời có thể đầu tư và cùng sống với bất động sản một cách lâu dài và bền vững được.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn nắm rõ về 4 nhóm nhà đầu tư trong bất động sản. Vậy bạn đã biết trong một dự án bất động sản thì có những thành phần nào tham gia không ? Mời bạn cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết tham khảo CÁC ĐỐI TƯỢNG THAM GIA VÀO DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN nhé.

Tác giả: Ngo Duc Tai

Bài viết liên quan: Các đối tượng tham gia vào dự án bất động sản.

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/