Đất, tính sơ ra có thể nói là có 4 loại gồm đất nền xây tự do sổ đỏ trong thành phố; đất nền dự án có hoặc không sổ đỏ trong thành phố; đất nền vùng ven có sổ đỏ và đất nền vùng ven sổ hồng. Nay tiếp bước sẽ nói đến nhà được phân chia như thế nào trong các loại bất động sản.


Ở phần 1 chúng ta đã nói về đất, tính sơ ra có thể nói là có 4 loại gồm đất nền xây tự do sổ đỏ trong thành phố (1.1); đất nền dự án có hoặc không sổ đỏ trong thành phố (1.2); đất nền vùng ven có sổ đỏ (1.3) và đất nền vùng ven sổ hồng (1.4). Nay tiếp bước sẽ nói đến nhà được phân chia như thế nào trong các loại bất động sản. Bắt đầu nào.

Nhà đại khái là một công trình được xây dựng trên đất. Ở mục 1 có bao nhiêu loại đất thì chí ít ở mục này có từng đó loại nhà. Tuy nhiên có chút khác biệt, cụ thể như sau:

Các loại bất động sản phần 2 – Nhà (nguồn: internet)

2.1. Nhà phố

Là nhà được xây nên trên loại đất xây dựng tự do, sổ đỏ (loại đất 1.1). Nhà phố thì có thể tách riêng ra thành nhà mặt tiền hoặc nhà hẻm xe máy, hẻm xe hơi.

Loại đất 1.1 và loại nhà 2.1 là cái loại mà “Dân gian xưa nay vẫn hiểu đó là nhà, đất”. Ở thành phố thì hầu hết là loại này, và khi kiếm nhà lẻ thì cũng là loại này. Loại nhà này có điều đặc biệt là nếu muốn thì có thể đập xây lại, bởi vì được xây trên miếng đất 1.1, là loại đất có sổ đỏ và được xây dựng tự do.

2.2. Nhà dự án

Là nhà được xây trên đất Dự án (loại đất 1.2). Đất dự án thì có đặc điểm là có sổ hoặc không sổ, nhưng nhà thì phải xây theo mẫu. Mà một khi phải xây theo mẫu thì nghĩa là không tự do, không thể muốn đập đi xây lại theo cách của mình thì đập.

Đây là điều KHÁC BIỆT LỚN mà ÍT người ĐỂ Ý.

Thật ra loại nhà này mới xuất hiện gần đây, và trên thị trường hiện nay, loại nhà này cũng không nhiều. Một số phiên bản nhỏ của loại nhà này bao gồm:

2.2.1. Nhà phố liên kế

Bạn đi dọc đường Phan Văn Trị gần Phạm Văn Đồng sẽ thấy một dãy nhà to, đẹp. Tương tự là đi Nguyễn Văn Linh chỗ Phú Mỹ Hưng cũng vậy. Hay gần đây là Lakeview City ở bên đường Song hành cao tốc.

Đặc điểm loại nhà này là nhiều nhà giống nhau, xây sát nhau, và nhà nào cũng to đẹp. Mỗi dãy như vậy có 4-6 căn liên tục. Loại nhà này khi mua, bạn được cấp sổ 1 căn, nhưng nếu bạn là chủ căn ở giữa mà muốn đập đi xây lại căn khác với kiểu khác thì e là không thể.

Loại này thuộc loại là nhà riêng, nhưng lại không sửa được.

2.2.2. Biệt thự, nhà trong khu compound

Nhà trong khu biệt lập cũng mới có khoảng chục năm đổ lại đây thôi, và ngày càng có nhiều. Đặc điểm dễ nhận thấy của loại nhà này là có cái rào và chốt bảo vệ phía trước.

Thật ra loại nhà này đã có từ lâu, nhưng hồi đó chỉ là khu dành cho các quan chức (giống như các tướng lĩnh quân đội), nhưng bây giờ có cả tư nhân. Bạn cứ đi qua các khu mới sẽ thấy có nhiều nơi có khu nhà ở, có cái rào phía trước, ai lạ đi vào đều bị hỏi là vào làm gì, gặp ai v.v.

Loại nhà này tôn vinh sự riêng tư, và bạn có thể dừng xe trước cổng vào nhà mà không bị trộm cướp mất, hay có thể đi khỏi nhà không khoá cửa mà cũng không lo lắng lắm. Cũng những khu này sẽ đảm bảo không có hiện tượng thanh niên tổ chức đua xe, rồ ga trước nhà, không thấy cảnh chửi nhau, cãi nhau om sòm, không nghe tiếng karaoke hát ầm ầm… nhìn chung là riêng tư.

Nhưng bù lại, bạn sẽ không kinh doanh gì được trong khu này hết, bạn có căn nhà, và bên ngoài cổng chính người ta rào lại thì bạn bán đồ bên trong không được.

Loại nhà này về cơ bản chỉ để ở, không kinh doanh, hay cho thuê buôn bán gì được hết, mặc dù đường cũng to, nhà cũng rộng… nhưng chỉ để ở thôi.

VÀ NGÀY CÀNG NHIỀU NHÀ LOẠI NÀY XUẤT HIỆN.

Khi cuộc sống càng hiện đại, xu hướng nhà dự án lại càng xuất hiện nhiều (nguồn: internet)

Tóm lại, nhà dự án là nhà của bạn, nhưng bạn không được phép tự ý xây theo cách của mình. Và một số loại nhà thì hạn chế luôn việc kinh doanh nếu ở trong khu biệt lập.

Nhà thì có nhiêu đó thôi, vì ở vùng ven người ta quan tâm đất chứ không quan tâm nhà. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi rằng nếu ai cũng xây nhà và người trên trái đất này cứ sinh sôi nảy nở thì đất ở đâu mà sống không?

Chúng ta bắt đầu đi lên “trời” sống! Mời bạn đọc đón chờ phần 3 của loạt bài Các loại bất động sản [Các loại bất động sản phần 3]

Tác giả: Duc Le

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

You tube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/