Nếu muốn đầu tư bất động sản thì việc biết có bao nhiêu loại bất động sản, cũng như đặc điểm của từng loại là một điều không thể nào cơ bản hơn. Biết được điều này rồi thì bạn mới dễ dàng trong việc chọn lựa cho mình bất động sản để đầu tư. Với phần này, Mr. Đức sẽ đưa ra các loại cùng với đặc điểm mang tính định hướng, còn những phần sau sẽ nói đến cái khả năng lợi nhuận hay những pháp lý cần có.

Thường khi nói đến Bất động sản, người ta hay thoáng nghĩ đến đất, nhà, và chung cư. Đó là những đại diện “ưu tú”, tuy nhiên thực tế thì hơi phức tạp hơn chút. Ở phần này, chúng ta sẽ đi sâu vào phần 1 – Đất nhé!

Các loại bất động sản phần 1 – Đất (nguồn: internet)

Ta có thể phân đất ra thành nhóm đất thành phố và đất vùng ven. Đất thành phố thì lại tách ra đất tách thửa và đất dự án. Còn đất vùng ven lại phải tách ra đất sổ đỏ và đất sổ hồng.

Chưa hết, lại phải tách ra đất thổ cư hay đất nông nghiệp, đất dự án to hay đất dự án nhỏ, v.v…

1.1. Đất tách thửa: (đất sổ đỏ, xây tự do, thành phố)

Đây là loại đất “xuất sắc” nhất trong cái nhóm này bởi nó hiếm. Lý do hiếm là bởi từ năm 2007 (hoặc 2009), có nghị định cấm bán đất nền trên phạm vi toàn thành phố, vì vậy mà sau đó không có đất nền nữa. Vậy thì tại sao lại xuất hiện đất này, thì bởi vì đất này được hình thành qua việc tách thửa (thủ tục gọi vậy), gọi theo ngôn ngữ chuyên môn là Đất xây dựng chỉnh trang (còn đất dự án gọi là Đất xây dựng mới).

Loại này được hình thành từ kiểu: “nhà tui có 300m2 đất, xong tui tách cho con tui, anh chị tui…” rồi thổ cư, thế là được sổ đỏ, được xây tự do. Hoặc cũng hình thành từ nhà nát, nhà cấp 4, xong đập cái nhà đi thì ra miếng đất.

Nhìn chung đất này trong khu dân cư hiện hữu, và như thế thì gần như không khác gì dân cư hiện hữu, xung quanh cũng không có tiện ích nào khác khu hiện hữu.

Loại này hiếm, dân xây dựng hay kiếm mua để đập nhà xây mới bán giá cao hơn.

1.2. Đất dự án

Đất dự án lại tách thành 2 nhóm nhỏ, có sổ đỏ và không. Đất có sổ đỏ là thời xưa người ta làm dự án trước khi bị cấm bán nền, nhìn chung những dự án hoàn thành trước 2005 thì có sổ đỏ.

Sau đó, đất dự án đều không có sổ, mà phải xây nhà. Các chủ đầu tư tách thành 2 giai đoạn, bán đất nhưng không có giấy tờ (hoặc mới xong móng), sau đó thì khi nào xây nhà thì chủ đầu tư sẽ hỗ trợ cấp sổ nhà.

Đặc điểm đất dự án là phải xây nhà theo mẫu, không tách nhỏ hay chia nhỏ miếng đất được, cũng không nhập được. Đại khái là nếu miếng đất đó 400m2 thì nó là 400m2 không tách được 4 miếng mỗi miếng 100m2 được. Nhà thì phải xây theo mẫu, có lùi trước lùi sau đàng hoàng, có nhiều miếng y chóc miếng mình, xung quanh có các tiện ích. Nhưng chỉ là đất tiện ích thôi, vì chủ đầu tư không xây dựng, mà nói chính xác là xây dựng cũng không ai xài nên để đó khỏi xây.

Đặc điểm nữa là đất loại này thường diện tích to, tầm hơn trăm m2 không.

Nhà trên đất dự án thường xây theo mẫu, giống y chang nhau (nguồn: internet)

1.3. Đất vùng ven sổ đỏ

Ở vùng ven thì vẫn cho phép bán nền, thường 1 dự án chỉ phải khoảng 20% (hay các trục đường lớn) là phải xây nhà, còn lại thì vẫn được bán nền. Và đất này cũng tách thành 2 loại nhỏ là đất trong dự án lớn hay đất tách thửa, đất dự án lớn nghĩa là nó trong khu quy hoạch đàng hoàng, còn đất tách thửa là đất tầm dưới 1ha rồi dân tách lô ra bán.

Mặc dù có sổ, nhưng nếu mua thì hạn chế mua đất tách sổ từ lô nhỏ, còn đất dự án thì tuỳ vào chủ đầu tư. Và đương nhiên đất dự án là xây nhà theo mẫu, đất nhỏ là xây tự do, nhưng vùng ven, đất nhỏ thì không cạnh tranh lại với đất vườn nhà người ta.

1.4. Đất vùng ven sổ hồng

Là loại đất mà phải xây nhà, đất dự án, loại này thì cũng tương tự như đất dự án ở Thành phố. Không có giấy tờ và xây nhà theo mẫu.

1.5. Nói thêm: đất thổ cư và đất nông nghiệp

Khi đi mua đất, cái ngon lành nhất là đất sổ đỏ thổ cư (Loại 1.1), loại này là trước đó người ta làm hết thủ tục rồi từ tách thửa, đóng tiền sử dụng đất, cập nhật tên, và lô cũng không to mấy, phù hợp thị trường và xung quanh.

Có những sổ đất đề là Đất nông nghiệp (trồng cây lâu năm …) những thửa đất này thường là đất to, và muốn thành loại đất 1.1 thì phải làm các thủ tục pháp lý như tách thửa, đóng tiền sử dụng đất, ra sổ … mới thành.

Nghĩa là loại đất này phải đi 1 bước pháp lý dài mới ra loại 1.1, mà cũng chưa chắc ra được loại 1.1, vì có thể có vấn đề về quy hoạch.

Thế nên giả sử mua loại đất này, mà người bán bảo là hỗ trợ lên thổ cư, thì cũng phải xem xét tại sao người ta không lên xong rồi bán cho nó ngon. Có 2 lý do chính để người ta không lên thổ cư rồi bán, thứ nhất là không lên được, thứ 2 là lên thì cái chi phí cao, song tính ra thì cũng chưa chắc rẻ, để vậy cho người mua tưởng rẻ.

Thế nên loại đất này thì phải am hiểu pháp lý và phải có lực thì mua mới tốt, nghĩa là phải giỏi hơn chủ đất về mặt pháp lý cơ. Còn không rớ vô coi chừng.

Ngoài ra, sổ mới thì ngon hơn sổ cũ, bởi vì cái gì mới là sẽ được cập nhật. Sổ 20 năm rồi chưa cập nhật sẽ có nghĩa là 20 năm nay chưa ai kiểm tra hết, trong khi mới cập nhật năm ngoái thì nghĩa là năm ngoái họ mới kiểm tra. Đại khái thì sổ nào cũng kiểm tra được, nhưng mà sổ mới thì nói chung được hơn cũ, thế thôi.

Phải am hiểu pháp lý và có lực tốt thì mới nên “rớ” vào đất nông nghiệp (nguồn:internet)

Sau khi có đất rồi thì con người phải xây dựng công trình lên thì mới tăng công năng sử dụng của mảnh đất đó lên được. Đơn giản nhất là phải có khả năng che nắng che mưa, là chỗ nghỉ ngơi cho mỗi người sau một ngày làm việc mệt mỏi. Có câu “đi thật xa để trở về”, dù cho có bôn ba tận chân trời góc bể nào đi chăng nữa, thì con người ta cũng mong mỏi một ngày được quay trở về mái ấm của riêng mình. Ở đó, ta như được bảo vệ, che chở khỏi tất cả áp lực của cuộc sống thường ngày, thế nên phần sau xin viết về nhà nhé!

Tác giả: Duc Le

Bài viết tiếp theo: Các loại bất động sản phần 2

Hotline: 1900 633804

Website: https://remaps.vn/

Email: hotro@remaps.vn

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/remaps.vn

Group Facebook: https://www.facebook.com/groups/533671267519885

You tube: https://www.youtube.com/channel/UCBB0XnDfh9aDb4fA4Bv5fJA/