Trên các quảng cáo về căn hộ, chúng ta thường thấy các đối tượng như: Chủ đầu tư; Nhà phát triển dự án; Đơn vị thiết kế; Tổng thầu; Giám sát; Đơn vị quản lý. Vậy các đối tượng này là gì và đóng vai trò gì trong Dự án Bất động sản.

Ngoài các đối tượng này, còn đối tượng nào khác tham gia hay không? Và điều quan trọng nhất, là một người mua nhà thông minh, chúng ta có cần phải quan tâm đến tất cả các đối tượng hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Các đối tượng tham gia vào dự án Bất động sản là ai?

1. Các đối tượng là chủ đầu tư và Nhà phát triển dự án:

Ngày trước, Chủ đầu tư với Nhà phát triển dự án thường là một, nhưng thời gian gần đây có xu hướng Chủ đầu tư và Nhà phát triển dự án là 02 đơn vị riêng biệt.

Lý do bởi những người chủ muốn biến các công ty đứng vai trò Chủ đầu tư dự án thành các Công ty dự án, nghĩa là mỗi Công ty chỉ làm một Dự án mà thôi để tiện cho việc mua bán, sáp nhập, huy động vốn… Còn đơn vị có quyền chi phối Dự án chính là Nhà phát triển dự án. Thường Nhà phát triển dự án sẽ có cổ phần chi phối trong công ty Chủ đầu tư. Sự khác nhau của Chủ đầu tư và Đơn vị phát triển dự án như sau:

  • Chủ đầu tư: Là đơn vị đứng tên trên các giấy tờ pháp lý của Dự án, cũng là đơn vị đứng ra ký kết các hợp đồng với các đơn vị khác.
  • Nhà phát triển dự án: Là đơn vị chịu trách nhiệm phát triển Dự án, là những đơn vị có thương hiệu, nổi tiếng mà chúng ta hay quen gọi là “Chủ đầu tư”. Ví dụ như Vin, Novaland, Capitaland, Phúc Khang, Nam Long, Hưng Thịnh, Đất Xanh…, những đơn vị này thực chất là Nhà phát triển dự án, còn Chủ đầu tư có thể là một cái tên lạ hoắc khác. Bởi vậy cũng không nên quá thắc mắc trong trường hợp Chủ đầu tư là một cái tên lạ hoắc so với những cái tên nổi tiếng trên đây.

Nói thêm rằng Nhà phát triển dự án là đơn vị quyết định ai làm thiết kế, ai xây dựng, ai quản lý…. Nói tóm lại Nhà phát triển dự án sẽ quyết định mọi thứ liên quan đến Dự án.

2. Các đối tượng là đơn vị thiết kế:

Là đơn vị thuộc nhóm tư vấn mà Nhà phát triển dự án thuê để thiết kế cho Dự án. Việc thiết kế một công trình Chung cư cao tầng có rất nhiều gói, nên một Dự án có thể có một hoặc nhiều Đơn vị thiết kế. Ở Việt Nam, thật khó để nói Đơn vị thiết kế nào nổi tiếng vì phần nhiều sản phẩm của các Đơn vị thiết kế chịu sự chi phối của Nhà phát triển dự án. Thế nên phong cách của Nhà phát triển dự án sẽ quyết định sản phẩm nhiều hơn là Đơn vị tham gia thiết kế.

3. Các đối tượng là tổng thầu (Nhà thầu):

Là đơn vị chịu trách nhiệm thi công tòa nhà. Ở Sài Gòn, nổi tiếng nhất là Coteccons, rồi đến Hoà Bình, Thuận Việt, Cofico…, và có một vài đơn vị nước ngoài khác. Tổng thầu là người sẽ ký kết hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư để nhận thầu. Do đó, sẽ có quyền quyết định các nhà thầu phụ theo từng gói thầu như cọc, bê tông, xi măng, M&E, nội thất…

4. Các đối tượng là giám sát:

Theo quy định pháp lý, việc thi công công trường phải có 3 đơn vị giám sát gồm Giám sát của Chủ đầu tư, Giám sát của nhà thầu, và đơn vị Giám sát độc lập. Trên thị trường hiện nay, đơn vị giám sát độc lập hay được nhắc đến chính là APAVE.

5. Các đối tượng là đơn vị quản lý (tư vấn quản lý):

Trong quá trình thiết kế, thường phải có một đơn vị quản lý tòa nhà có kinh nghiệm tư vấn cho những hạng mục về tiện ích sau này. Sau khi xây dựng xong thì có thể đơn vị đó quản lý tòa nhà hoặc Chủ đầu tư (Nhà phát triển dự án) thuê một đơn vị khác.

Trên thị trường hiện nay có các đơn vị quản lý tòa nhà nổi tiếng như Savills, The Ascott, JLL, CBRE. Thường các đơn vị quản lý nước ngoài sẽ quản lý các dự án hạng sang, còn các dự án trung bình và thấp thì Chủ đầu tư hay Nhà phát triển dự án sẽ tự thành lập công ty dịch vụ để quản lý.

Ngoài các đối tượng trên, còn có cá đơn vị khác như đơn vị Thẩm định giá, đơn vị sale, các đơn vị phát triển về thương mại như BigC, Aeon, Vin, các chuỗi café, quán ăn, làm đẹp… là những đơn vị tham gia.

Đối tượng nào cần được quan tâm và theo dõi nhất.

cac-doi-tuong-tham-gia-bat-dong-san-news.remaps.vn
Vai trò quan trọng của Chủ đầu tư hay Nhà phát triển dự án (nguồn: internet)

Chủ đầu tư hay Nhà phát triển dự án là đối tượng đầu tiên và quan trọng nhất mà một người mua nhà thông minh cần quan tâm. Tại sao lại nói như vậy?

Đơn giản, bởi họ là người chúng ta tiếp xúc, tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về dự án Bất động sản ngay từ lúc bắt đầu. Uy tín và thương hiệu của chủ đầu tư gắn liền với việc đảm bảo pháp lý, tiến độ xây dựng – bàn giao, kinh nghiệm phát triển dự án…chính là yếu tố quan trọng nhất để những người mua nhà tin tưởng.

Hơn nữa, việc mua nhà quan trọng nhất chính là lúc kiểm tra hợp đồng mua bán. Đây là căn cứ để ràng buộc những điều khoản giữa các bên trước khi ký đồng ý. Hợp đồng này cần phải được xem xét kỹ các điều khoản, nghĩa vụ và quyền các bên phải thực hiện. Thỏa thuận về thời gian bàn giao nhà.

Vì vậy, để tránh trường hợp chủ đầu tư không bàn giao đúng thời hạn hay có hành vi lừa lọc, thì việc tìm hiểu thật rõ ràng chủ đầu tư là bước đi quan trọng nhất.Thời gian qua, tình trạng một căn hộ chung cư được ký hợp đồng bán cho 6 – 7 khách hàng đã từng diễn ra trên thị trường BĐS dấy lên nỗi lo lắng bị lừa đảo của nhiều người mua nhà. Hay dự án nhà ở hình thành trong tương lai của những chủ đầu tư kém uy tín cũng khiến cho không ít khách hàng hoang mang khi đột nhiên biết tin ngân hàng siết nợ đối với dự án.

Do đó để tránh trường hợp “tiền mất, tật mang”, hãy thật tỉnh táo và cẩn thận trước khi đưa ra quyết định mua nhà nhé.

Ngoài ra, để nắm chắc thông tin về chủ đầu tư, anh chị có thể thông qua phần mềm hệ thống Quản lý hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn UCHI được Sở tư pháp thiết lập. UCHI giúp cho tra cứu dữ liệu về các giấy tờ liên quan đến dự án (giấy quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyết định thu hồi…) trước khi quyết định mua nhà.

Chủ đầu tư hay nhà phát triển dự án chính là người “cầm cân nảy mực”, và có ảnh hưởng rõ ràng nhất đến dự án Bất động sản mà anh chị đang hướng tới. Vì vậy, hãy nắm rõ những kiến thức này trong lòng bàn tay để có quyết định một cách sáng suốt nhé.

Ngoài ra, dù là người mua nhà để ở hay đầu tư thì việc theo dõi tin tức trên các trang bất độn sản để biết được ai đang có nhu cầu bán nhà cũng rất quan trọng phải không nào. Hãy ghé ngay trang Remaps.vn để được tư vấn nhiệt tình nếu anh chị muốn tìm hiểu thêm thông tin nào khác nhé.

Tác giả: Nguyen Thuong