Vấn đề chuyển nhà luôn là nỗi sợ đối với rất nhiều người, đặc biệt là đối với những người ở nhà chung cư cao tầng. Bài viết sau đây của Remaps sẽ đưa ra những kinh nghiệm giúp bạn chuyển nhà chung cư cao tầng sao cho tiết kiệm được thời gian và tiền bạc nhất.

BÍ QUYẾT CHUYỂN NHÀ CHUNG CƯ NHANH GỌN

bi-quyet-chuyen-nha-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Bí quyết chuyển nhà chung cư cao tầng nhanh gọn (Nguồn: Internet).

I. CÁC BƯỚC CHUYỂN NHÀ CHUNG CƯ

1. LIÊN HỆ VỚI BAN QUẢN LÝ TÒA NHÀ

  • HOÀN THÀNH GIẤY TỜ, THỦ TỤC TRƯỚC KHI RỜI ĐI

Nếu bạn ở chung cư thì thủ tục rời đi sẽ phức tạp hơn so với bình thường. Bạn sẽ không được tự ý chuyển đi mà không có sự thông qua của ban quản lý tòa nhà. Chính vì vậy, để có thể chủ động và tiết kiệm thời gian, bạn cần hỏi xem quy định ở nơi đó như thế nào.

Thông thường thì bạn sẽ phải đăng ký thời gian chuyển nhà, đồng thời phải thanh toán một số chi phí khác trước khi rời đi như tiền điện, nước,… Để cụ thể và chính xác hơn thì bạn nên hỏi trước để hoàn thành giấy tờ, thủ tục khi có kế hoạch chuyển đi nhé.

  • ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG THANG MÁY ĐỂ CHUYỂN ĐỒ

Ở chung cư, thang máy là phương tiện di chuyển chung của tất cả mọi người. Khi dọn nhà, chắc chắn bạn phải sử dụng thang máy rất nhiều lần để di chuyển đồ đạc. Tuy nhiên, số lượng thang máy thì có hạn, mà số lượng người sử dụng tại các tòa nhà chung cư cao tầng thì lại nhiều.

Vì thế trước khi chuyển nhà, bạn nên đăng ký với ban quản lý chung cư để họ sắp xếp thời gian sao cho việc di chuyển đồ đạc của bạn trở nên thuận tiện hơn. Việc này vừa tránh làm phiền tới các hộ gia đình khác, vừa tiết kiệm được thời gian vận chuyển cho gia đình của bạn.

bi-quyet-chuyen-nha-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Đăng ký sử dụng thang máy để chuyển đồ (Nguồn: Internet).

2. CHUYỂN ĐỒ ĐẠC LÊN XUỐNG XE TẢI THẾ NÀO

Thông thường khi bạn ở chung cư cao tầng có tầng hầm thì sẽ có quy định về việc di chuyển đồ xuống tầng hầm rồi sau đó mới được chuyển ra ngoài. Việc làm này nhằm mục đích tránh làm phiền tới sinh hoạt của các hộ gia đình khác.

Tuy nhiên nếu phải chuyển đồ xuống tầng hầm thì việc di chuyển sẽ gặp khó khăn bởi vì các loại xe tải lớn thường sẽ không vào được. Bên cạnh đó, việc chuyển đồ đi lại giữa tầng hầm và bên ngoài sẽ mất rất nhiều thời gian trong khi lượng đồ đạc mỗi lần chuyển đi không phải là ít.

Để nắm rõ hơn thì bạn nên hỏi rõ ban quản lý tòa nhà xem quy định về việc chuyển đồ đạc như thế nào nhé.

3. THANH LÝ NHỮNG ĐỒ KHÔNG CẦN THIẾT

Tâm lý chung của rất nhiều phụ nữ khi chuyển nhà đó là “để dành, giữ lại nó sau này sẽ có lúc cần đến”. Tuy nhiên, rất lâu sau đó thì những đồ vật được giữ lại đó vẫn nằm ở một góc không hề được đụng đến. Nhiều lúc chúng ta mua đồ vì “muốn” chứ không phải vì “cần”. Việc này dẫn đến căn nhà của bạn trở nên chật chội và rối ren hơn.

Khi có ý định chuyển đi, bạn nên điểm mặt những đồ cần thanh lý, vừa được thêm một khoản tiền lại khiến cho việc di chuyển trở nên nhẹ nhàng hơn. Ngày nay, việc sử dụng internet rất phổ biến, bạn có thể đăng các mặt hàng cần thanh lý lên Facebook, hoặc qua app Chợ tốt,…

Cũng có một số đồ bạn còn sử dụng sau này nhưng việc vận chuyển xa sẽ tốn rất nhiều chi phí hoặc làm hư hỏng nó nên bạn nên cân nhắc giữa việc bán đi và để lại nhé.

Việc thanh lý các đồ vật sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian, công sức chuyển đồ cũng như khiến cho ngôi nhà mới của bạn trở nên tinh giản và ngăn nắp hơn.

4. PHÂN LOẠI VÀ ĐÓNG GÓI ĐỒ ĐẠC

Bạn nên phân loại tất cả các loại đồ đạc trong phòng của gia đình mình trước khi rời đi. Việc để chung sẽ khiến bạn phải đau đầu khi tìm kiếm và sắp xếp đồ đạc ở căn nhà mới sau này. Bạn nên chuẩn bị thùng carton, băng keo, kéo, bút lông,… để phục vụ việc phân loại và đóng gói.

Có thể phân chia đồ đạc bằng cách phân loại theo tài sản của các thành viên trong gia đình: của cha, của mẹ, của anh, em gái,… Hoặc chia theo khu vực phòng như: phòng khách, phòng bếp, phòng tắm, phòng vệ sinh,…

Sau khi đóng gói và dán lại thì bạn nên ghi chú tên tài sản ở bên ngoài thùng carton để dễ dàng tìm kiếm vào sau này. Một cách đóng đồ đạc thông minh bạn có thể thử đó là: đồ lớn chứa đồ nhỏ, đồ nhỏ chứa đồ nhỏ hơn…cứ như vậy đồ đạc sẽ cực kỳ gọn gàng, tiết kiệm được không gian.

bi-quyet-chuyen-nha-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Phân loại và đóng gói đồ đạc khoa học, thông minh (Nguồn: Internet).

II. NÊN TỰ CHUYỂN NHÀ HAY THUÊ DỊCH VỤ TRỌN GÓI

Để trả lời cho câu hỏi nên tự chuyển nhà hay thuê dịch vụ trọn gói thì các bạn cùng điểm qua những ưu, nhược điểm của các hình thức vận chuyển này nhé.

1. TỰ CHUYỂN NHÀ CHUNG CƯ

Ưu điểm

  • Tiết kiệm được chi phí cho dịch vụ bên ngoài, tận dụng được nguồn lực của gia đình.
  • Chủ động trong việc chọn lựa, sắp xếp đồ đạc.
  • Việc phân loại và sắp xếp đồ sẽ theo ý mình. Và tự mình làm thì sẽ nhớ được, sau này khi tìm kiếm sẽ dễ hơn là để người khác làm.
  • Có thể tranh thủ được thời gian rảnh của cả nhà để dọn dần.
  • Tạo thêm không khí gắn kết mọi thành viên trong gia đình.

Nhược điểm

  • Phải mất rất nhiều thời gian và công sức để dọn đồ.
  • Gặp khó khăn trong việc đóng gói, di chuyển, sẽ rất mệt nếu bạn phải đi lên đi xuống nhiều lần hoặc gặp tình trạng kẹt xe giữa đường,…
  • Mất thêm các khoản chi phí khác như: mua thùng đóng gói đồ đạc, tự bỏ chi phí vận chuyển bằng xe máy hay tự thuê xe chuyển nhà là xe ba gác… Đặc biệt là chuyển nhà xe ba gác dễ bị rơi đồ trong quá trình vận chuyển
  • Nếu bạn chuyển nhà đường dài thì việc tự vận chuyển là sẽ không phù hợp.

bi-quyet-chuyen-nha-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Được và mất gì khi tự chuyển nhà chung cư? (Nguồn: Internet).

2. THUÊ DỊCH VỤ CHUYỂN NHÀ CHUNG CƯ TRỌN GÓI

Ưu điểm

Công ty chuyển nhà trọn gói có nhiều nhân sự nên đáp ứng được mọi thời gian mà khách hàng yêu cầu.

  • Tiết kiệm được thời gian và công sức cho gia đình. Các dịch vụ chuyển nhà trọn gói thường có rất nhiều nhân sự sẽ giúp cho việc đóng gói và di chuyển trở nên nhanh chóng hơn.
  • Có quy trình rõ ràng, đảm bảo an toàn cho tài sản của gia đình. Đặc biệt là đối với các đồ nặng, cồng kềnh hoặc dễ vỡ thì họ cũng sẽ có cách thức xử lý phù hợp và an toàn hơn là tự mình xử lý.
  • Có nhiều sự lựa chọn và các mức giá, trọng tải xe,… khác nhau tùy nhu cầu.

Nhược điểm

  • Mất thêm một khoản chi phí trả cho dịch vụ chuyển nhà trọn gói đôi khi nhiều hơn so với việc tự vận chuyển.
  • Nếu không có sự tìm hiểu kỹ thì sẽ gặp một số công ty chuyển nhà lừa đảo, hoặc làm việc không đúng như cam kết. Vì thế bạn hãy cẩn thận trong việc chọn lựa các công ty dịch vụ uy tín và chuyên nghiệp.

bi-quyet-chuyen-nha-chung-cu-news.remaps.vn

Ảnh: Thuê dịch vụ chuyển nhà chung cư trọn gói giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức (Nguồn: Internet).

  • Cả hai hình thức chuyển nhà qua dịch vụ hay tự chuyển nhà chung cư đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn hình thức nào là tùy vào điều kiện, hoàn cảnh riêng của từng gia đình. Thông thường thì việc lựa chọn sẽ như sau:
  • Hình thức tự chuyển nhà chung cư: thích hợp nếu khoảng cách di chuyển không quá xa, tài sản đồ đạc của gia đình ít, muốn tiết kiệm chi phí, có nhiều thời gian rảnh rỗi, có sự giúp đỡ từ người thân,…
  • Hình thức sử dụng dịch vụ chuyển nhà trọn gói: thường thích hợp với gia đình có nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh, cồng kềnh, nhà mới cách xa nhà cũ, các thành viên không có nhiều thời gian rảnh, cần chuyển gấp và nhanh chóng,…

Trên đây là chia sẻ của Remaps về kinh nghiệm chuyển nhà chung cư cao tầng nhanh gọn, tiết kiệm và hợp lý nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho những bạn đang có ý định chuyển nhà.