Ta thường nghe nói, thị trường bất động sản Quận 1 chỉ dành cho giới đại gia Việt Nam lắm tiền nhiều của. Bất động sản quận 1 như một cái tên bảo chứng thương hiệu, có tầm ảnh hưởng lớn, kèm theo đó là một cái giá không hề tầm thường và không phải ai cũng có thể sở hữu được.

Trong những năm qua, giới tinh hoa đã xây dựng quận 1 thành một khu vực phát triển như thế nào. Hãy cùng Remaps thử tìm hiểu về thị trường bất động sản tại quận 1.

BẤT ĐỘNG SẢN QUẬN 1 – CHỈ DÀNH CHO GIỚI ĐẠI GIA?

Nếu bạn muốn tới một nơi tập hợp các địa điểm ăn chơi sang chảnh, bar, club sầm uất thì chắc hẳn cái quận 1 sẽ là cái tên đứng đầu danh sách của bạn. Đây là nơi tập trung các địa điểm ăn chơi đình đám, rooftop cafe cao tầng và các cửa hàng thời trang với nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau. Vậy theo bạn, bất động sản ở quận này có gì thú vị mà khiến cho bất động sản ở đây có giá chát đến như vậy?

Thông qua bài viết, chúng tôi (Remaps) sẽ đưa ra một cái nhìn tổng quan nhất dành cho bạn về vị trí quan trọng này. Thật ra, bất động sản quận 1 cũng không phải chỉ dành cho người lắm tiền nhiều của, có chức quyền; mà sẽ được chia làm nhiều phân khúc khác nhau. Chúng tôi chia bất động sản nơi đây thành ba phân khúc:

I. PHÂN KHÚC BẤT ĐỘNG SẢN DÀNH CHO GIỚI SIÊU GIÀU TẠI QUẬN 1

Với giới siêu giàu Việt Nam thì xu hướng dịch chuyển vào các căn hộ hạng sang và siêu sang tăng lên khá nhanh so với trước đây. Nhờ ưu điểm về vị trí đắc địa, các tiêu chí về tiện nghi thời đại 4.0 và an ninh nhiều lớp đã đẩy giá bất động sản nơi này lên mức giá khá cao và khó để có thể sở hữu được.

Giống như các tài sản lớn ở các quận khác có giá từ 50 tỷ cho đến vài trăm tỷ nhưng ở quận 1 tài sản này thường của tầng lớp siêu giàu và thuộc loại top chính trị gia. Mua bán cũng chỉ bán ngầm và chuyển nhượng không công khai, hoặc tài chính vừa đủ tầm nhiệt từ 200 tỷ đến 600 tỷ thì một số sàn lớn nắm chủ và cũng mua bán một cách khép kín. Bởi những người chủ thường là những người giàu có và quyền lực, thời gian của họ được tính bằng tiền và họ không thích được lộ diện trực tiếp tránh những phiền phức không đáng có.

Ở đẳng cấp phân khúc này, việc mua bán thương lượng là điều rất khó, bởi lẽ toàn dân kinh doanh giàu có và rất kiệm thời gian gặp mặt trao đổi; khi bí lắm mới cần bán và chịu khó ngồi lại bàn bạc.

Phân khúc giới siêu giàu này ít diễn ra các quá trình mua bán bất động sản, họ chủ yếu giữ để làm tài sản đảm bảo việc kinh doanh ngành nghề của họ. Giá trị thanh khoản càng cao như khách sạn, tòa nhà văn phòng thì mỗi năm trượt giá cũng cao ngất ngưỡng. Giới siêu giàu săn mua mà không ai bán và khó mua nữa là đằng khác.

bat-dong-san-quan-1-news.remaps.vn

II. PHÂN KHÚC BẤT ĐỘNG SẢN QUẬN 1 DÀNH CHO CÁC TAY CHƠI LÃO LÀNG

Đây là phân khúc nhạy bén của nhà đầu tư lâu năm chuyên bất động sản quận 1. Có thể hai hay ba người hùn hạp đầu tư hoặc tự thân có nguồn vốn mạnh. Với tầm giá từ 100 tỷ đổ về đến 15 tỷ. Với cái giá như này thì bất động sản ở phân khúc này nhờ đâu mà hot đến như vậy?

bat-dong-san-quan-1-news.remaps.vn

Cũng giống như bao quận khác, nhà muốn có giá phải kể đến vị trí như thế nào và có kinh doanh được hay không. Một năm các nhà đầu tư thường mua rất ít, khoảng vài ba căn thôi. Nhưng riêng phân khúc này lại chia hai dạng kinh doanh:

  • Dạng thứ nhất: các nhà đầu tư mua nhà vị trí kinh doanh, họ không quan tâm nhà xấu hay đẹp chỉ quan trọng vị trí đẹp hợp phong thủy là được. Sau khi mua họ sẽ đập xây mới và xây các căn hộ dịch vụ, đầu tư nội thất cao cấp cho phục vụ các nhu cầu tạm trú của khách hàng, chủ yếu là các khách từ nước ngoài muốn thuê nhà tại quận 1 để làm việc
  • Dạng thứ hai: mua nhà nguyên trạng còn sử dụng cho thuê được hay còn gọi là đầu tư đất nền, phần này phải săn nhà, chọn điểm rơi thị trường mới dễ mua giá hời, tài sản càng lớn chủ nhà rất lúng túng không biết bán giá nào, bởi thường những người chủ  họ ở từ lâu đời và không biết giá trị nó tăng nhanh đến mức nào.

Trừ chủ nhà bỏ thời gian tham gia các diễn đàn như này thì tui bó tay. Các nhà dạng này sang nhanh cho đầu tư khác cũng lời ít nhất từ 300 triệu đến 500 triệu. Mà phân khúc này phải săn mới có. Có vài đầu tư mới cầm trong tay vài chục tỷ cũng không dám mua như vậy vì không có cơ sở đánh giá tài sản. Nói thêm: riêng nhà phố quận 1 là cực kỳ khó định giá, đánh giá sai một tý là đi một tỷ.

III. CÁC PHÂN KHÚC BẤT ĐỘNG SẢN THỨ CẬP TẠI QUẬN 1

Ở phân khúc này, phần lớn là những người có khoản tiền nhàn rỗi, không biết nên đầu tư vào thị trường nào để sinh lời nên họ quyết định đầu tư vào thị trường đất nền. Tuy nhiên, đầu tư đất nền chỉ dành cho người có dòng tiền nhàn rỗi, không chịu sức ép về lãi vay.

Một thực tế đã diễn ra trong nhiều năm qua là dòng tiền đổ vào đất nền đa phần là vốn nhàn rỗi. Bằng chứng là khách hàng mua đất nền chủ yếu bằng tiền mặt. Cụ thể, có đến 60% khách hàng dùng tiền mặt để mua đất nền khi chủ đầu tư áp dụng chương trình chiết khấu nhanh hoặc khuyến mãi tốt.

Tầm nhà dưới 10 tỷ và những căn thấp bé nhẹ cân dưới 3 tỷ. Nó cũng được các nhà đầu tư áp dụng như phân khúc thứ hai mình mới nói nhưng khác biệt: chỉ sửa chữa nhẹ và bán lại, do nếu đầu tư khủng vô nữa thì lại thành sản phẩm khó bán. Bởi lẽ, thanh khoản của nó ở mức khá thấp.

Những căn bé xíu đơn cử là ở các hẻm Đề Thám nhà chưa đến 20m2 đã có giá 4 tỷ nhưng giá cho thuê 20 triệu đến 30 triệu một tháng. Hầu hết thấy chiếm đa số mua để kinh doanh hơn là mua để ở tầm phân khúc nhỏ này. Vì bởi mua ở 3 tỷ hay 4 tỷ tui dạt về mấy quận khác ở cho sướng tấm thân chứ chui vô nhà 20m2 làm gì vừa chật vừa ngột ngạt.