App và marketing bất động sản là hai khái niệm không còn xa lạ với những người làm trong ngành bất động sản. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và áp dụng hiệu quả từ các app bất động sản trong kinh doanh của mình. Bài viết này sẽ phân tích về app bất động sản, những xu hướng, thách thức và giải pháp cho app và marketing bất động sản trong thời đại công nghệ.

App bất động sản là gì?

App bất động sản là ứng dụng di động được thiết kế để cung cấp các dịch vụ liên quan đến bất động sản cho người dùng. App bất động sản có thể có nhiều chức năng khác nhau, như:

  • Tìm kiếm, so sánh và đặt mua/ thuê bất động sản
  • Quản lý và vận hành bất động sản
  • Tài chính và đầu tư bất động sản
  • Tiếp thị và bán hàng bất động sản
  • Tư vấn và hỗ trợ khách hàng về bất động sản

App bất động sản mang lại lợi ích gì cho người dùng?

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho việc tìm kiếm, giao dịch và quản lý bất động sản
  • Sử dụng app để thu thập, phân tích và tối ưu hóa các dữ liệu về khách hàng; Có được thông tin chính xác, cập nhật và minh bạch về bất động sản
  • Có được trải nghiệm tốt hơn, tiện lợi hơn và an toàn hơn khi sử dụng các dịch vụ bất động sản
  • Có được sự tương tác, giao tiếp và phản hồi nhanh chóng từ các nhà cung cấp dịch vụ bất động sản
  • Đo lường, đánh giá và cải thiện các chiến dịch marketing.

App bất động sản có nhiều ứng dụng trong thời đại công nghệ số, như:

  • App thực tế ảo (VR): cho phép người dùng tham quan, trải nghiệm và cảm nhận không gian của bất động sản một cách sinh động và chân thực
  • App thực tế tăng cường (AR): cho phép người dùng thêm vào hoặc thay đổi các yếu tố của không gian của bất động sản, như màu sắc, nội thất, thiết kế…
  • App trí tuệ nhân tạo (AI): cho phép người dùng nhận được các gợi ý, dự báo, phân tích và tối ưu hóa về bất động sản dựa trên các thuật toán học máy
  • App blockchain: cho phép người dùng giao dịch, thanh toán và lưu trữ các thông tin về bất động sản một cách an toàn, minh bạch và không thể thay đổi
  • App chatbot: cho phép người dùng trò chuyện, tư vấn và hỗ trợ về các vấn đề liên quan
  • App IoT: cho phép người dùng kết nối, điều khiển và giám sát các thiết bị thông minh trong bất động sản, như đèn, máy lạnh, camera, cửa…
  • App CRM: cho phép người dùng quản lý và chăm sóc khách hàng về bất động sản, như lưu trữ thông tin, gửi email, nhắn tin, gọi điện…
  • App ERP: cho phép người dùng quản lý và vận hành bất động sản, như lập kế hoạch, theo dõi tiến độ, kiểm soát chi phí, báo cáo kết quả…
  • App GIS: cho phép người dùng xem và phân tích các thông tin địa lý về bất động sản, như vị trí, hướng, diện tích, môi trường xung quanh…
  • App ARS: cho phép người dùng tham gia vào các cuộc đấu giá bất động sản một cách trực tuyến và thời gian thực…

Việt Nam có những app bất động sản nào?

App BĐS hay còn gọi là Proptech, hiện nay trên thị trường rất nhiều App Proptech, và được phân ra nhiều nhóm khác nhau (Xem hình dưới)

Listing & Search Service: Đại diện cho nhóm này là batdongsan, chotot, diaoconline…

Agent Service: Mogivi, Ecoe…

Leasing & Renting: Luxstay, Findhome…

Teach-enable Brokerage: Rever, Propzy, houze, cenhomes..

Real Estate Fintech: Fina, homebase, infina…

Data Analytics: Remaps, Biggee, Citics, Gachvang, Dalo, Data first…

Và nhiều cái khác…

Mỗi App trong lĩnh vực bất động sản đáp ứng một nhu cầu cụ thể trong chuỗi giá trị thị trường. Cơ bản, việc kết nối nguồn cung với nhu cầu và sử dụng các công cụ phù hợp đều đòi hỏi một khoảng thời gian đáng kể.

Mặc dù một số App có mục tiêu thay thế vai trò của nhân viên kinh doanh, nhưng theo quan điểm của chúng tôi, điều này khá khó khăn. Bất động sản luôn cần một yếu tố mà chúng tôi gọi là “nội lực”, và yếu tố này xuất phát từ con người, không phải máy móc. Máy móc và công nghệ chỉ đóng vai trò là một hệ thống hỗ trợ.

Danh sách và phân loại ứng dụng ở trên chưa chắc đã hoàn chỉnh và chính xác. Vì việc phân loại nó phụ thuộc vào người dùng, không phải là người phát triển ứng dụng quyết định. Cũng giống như trong lĩnh vực tiếp thị, một thông điệp có thể được tạo ra bởi một chuyên viên marketing, nhưng cách hiểu và tiếp nhận thông điệp đó phụ thuộc vào khán giả mục tiêu.

App bất động sản là những công cụ quý giá cho nhân viên kinh doanh và khách hàng. Không cần phải lo ngại rằng công nghệ sẽ thay thế hoàn toàn vai trò của nhân viên kinh doanh. Để thành công trong lĩnh vực bất động sản, khả năng và nội lực cá nhân là yếu tố then chốt, trong khi công cụ chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Vì vậy, nhân viên kinh doanh cần không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình nếu muốn duy trì và phát triển trong ngành này. Đồng thời, hãy yên lòng, không có công nghệ nào có thể thay thế sự chuyên nghiệp và nội lực của mỗi nhân viên kinh doanh.