Ở các thành phố lớn, do nhu cầu về chỗ ở rất cao nên thuê nhà ở là giao dịch rất phổ biến. Nhưng nếu không nắm rõ các quy định của pháp luật, người thuê nhà có thể chịu thiệt. Trong bài viết hôm nay, Remaps sẽ giới thiệu một số quy định người thuê nhà cần biết để bảo vệ quyền lợi.

5-dieu-quan-truong-nguoi-thue-nha-can-nam-ro-news.remaps.vn

5 điều quan trọng người thuê nhà cần nắm rõ

1. Hợp đồng thuê nhà phải lập thành văn bản

Điều 121 Luật Nhà ở 2014 quy định hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản, bao gồm đầy đủ các nội dung sau đây:

  • Họ tên kèm địa chỉ của người thuê và người cho thuê
  • Đặc điểm của nhà cho thuê và thửa đất gắn liền với nhà cho thuê đó. Trường hợp thuê nhà chung cư thì các bên phải ghi rõ phần sử hữu chung, sử dụng chung, diện tích sử dụng riêng, diện tích sàn căn hộ…
  • Giá thuê nhà (nếu các bên có quy định cụ thể về giá thuê)
  • Thời hạn cho thuê và các hình thức thanh toán tiền thuê nhà: Hàng tháng, theo quý hay theo năm

Bởi vậy, khi làm hợp đồng thuê nhà, các bên phải đọc kỹ hợp đồng thuê nhà trước khi ký để bảo vệ bản thân trong trường hợp có tranh chấp xảy ra.

2. Nếu chủ nhà tự ý tăng tiền thuê nhà thì bên thuê nhà có thể tự chấm dứt hợp đồng

Khi chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà, nếu chủ nhà muốn sửa chữa nhà ở và muốn tăng tiền thuê nhà thì phải nhận được sự đồng ý của người thuê nhà. Giá thuê mới sẽ do các bên tự thỏa thuận với nhau.

Trường hợp bên cho thuê tự ý tăng tiền nhà mà không báo trước và không nhận được sự đồng ý của người thuê nhà thì người thuê nhà có thể tự chấm dứt việc thuê nhà mà không cần sự đồng ý của người cho thuê. (Tham khảo Điều 132 Luật Nhà ở).

Nếu người thuê nhà muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng cần báo trước cho chủ nhà ít nhất 30 ngày, trừ khi hai bên có thỏa thuận khác.

3. Người thuê phải chuyển đi nếu không đóng tiền nhà 3 tháng

Nếu bên thuê nhà không trả tiền thuê theo thỏa thuận của các bên từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Đồng thời chủ nhà được quyền thu hồi nhà cho thuê trước thời hạn (Theo điểm B khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014).

Cũng tương tự người cho thuê, chủ nhà đơn phương chấm dứt hợp đồng phải báo trước cho người thuê ít nhất 30 ngày, trừ khi có thỏa thuận khác.

Ngoài ra bên cho thuê nhà cũng được phép đòi lại nhà trước hạn mà không phạm luật khi nằm trong các trường hợp sau:

  • Bên thuê sử dụng nhà không đúng mục đích
  • Bên thuê tự ý thay đổi kết cấu, cơ nới, phá dỡ nhà thuê

4. Người thuê nhà được phép cho người khác thuê lại

Nếu các bên thỏa thuận cho phép bên thuê nhà được cho thuê lại nhà mình đã thuê (có sự đồng ý của bên cho thuê) thì người thuê nhà hoàn toàn có thể cho người khác thuê lại. (Tham khảo Điều 475 Bộ luật Dân sự).

Tuy nhiên nếu chưa có sự đồng ý của chủ nhà mà người thuê nhà tự ý cho thuê lại thì đây bị xem là hành vi vi phạm hợp đồng. Trong trường hợp này, chủ nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và thu hồi lại nhà thuê. (Điểm đ khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014).

5-dieu-nguoi-thue-nha-can-nam-ro-news.remaps

Người thuê nhà được cho thuê lại nếu có sự đồng ý của chủ nhà

5. Nắm rõ giá điện, nước theo quy định

Theo quy định của Bộ Công Thương tại Quyết định 4495/QĐ-BCT, từ ngày 01/12/2017, giá bán lẻ điện sinh hoạt dao động từ 1.549 đồng/kWh – 2.701 đồng/kWh, tùy vào lượng tiêu thụ điện.

Nếu chủ nhà tự ý thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định nêu trên khi mua điện theo giá bán lẻ thì sẽ bị phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng. (Theo khoản 15 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐCP).

5-dieu-nguoi-thue-nha-can-nam-ro-news.remaps.vn

Người thuê nhà cần nắm rõ điện, nước theo quy định

Tương tự, giá nước sinh hoạt cũng thấp hơn khá nhiều so với mức mà các chủ nhà trọ thường lạm thu. Cụ thể khung giá nước sạch được quy định tại Điều 3 Thông tư 44/2021/TT-BTC như sau:

Loại

Giá tối thiểu

Giá tối đa

Đô thị đặc biệt, đô thị loại 1

3.500

18.000

Đô thị loại 2 – 3 – 4 – 5

3.000

15.000

Khu vực nông thôn

2.000

11.000

Nhiều chủ nhà trọ thường thu bình quân mỗi người thuê trọ từ 100.000/tháng dù mức sử dụng thực tế thấp hơn nhiều so với số tiền này.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những quy định quan trọng mà người thuê nhà cần nắm rõ trước khi quyết định thuê để tránh thiệt hại viết sau.

Có thể bạn quan tâm: