4 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CHUNG CƯ TẠI VIỆT NAM

Chung cư ngày nay vốn đã quá quen thuộc với đông đảo người dân Việt Nam. Nhưng nếu vòng lại trước đó chỉ tầm 10 năm, chung cư còn khá lạ lẫm. Người người vẫn nghĩ chung cư là cái gì đó rất tệ, tựa như chuồng chim. Thế nhưng trái ngược với suy nghĩ đó. Ngày nay, nói đến chung cư người ta chỉ nghĩ đến những căn hộ xa hoa với đầy đủ tiện nghi và an toàn.  Hôm nay, chúng ta cùng Remaps quay trở về tìm lại lịch sử của chung cư và xem xu hướng phát triển chung cư tại Việt Nam.

xu-huong-phat-trien-cua-chung-cu-viet-nam-news.remaps.vn

Ảnh: Xu hướng phát triển của chung cư theo xu hướng phát triển kinh tế Việt Nam, ngày càng hiện đại (Nguồn: Internet).

I. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CHUNG CƯ

Khái niệm “chung cư” đầu tiên bắt nguồn từ thế kỷ thứ 6, TCN. Vào thời La Mã, người ta sử dụng từ “Insula”. Từ này nguyên gốc để thể hiện là nơi ở của những người thuộc tầng lớp thấp, thuộc lớp người nghèo.

Sau đó, một số chung cư cũng bắt đầu phổ biến và lan rộng đến nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt những quốc gia phương tây. Đặc điểm là các chung cư phát triển ở các khu đô thị lớn. Nơi đất chật người đông. Nhưng cơ bản chung vẫn dành cho những cá nhân có thu nhập từ trung bình đến thấp. Giai đoạn này, chung cư cơ bản chỉ là nơi vừa để ở và không mấy phát triển các tiện ích.

Lại bàn về Việt Nam. Khái niệm “chung cư” nghe cũng đã rõ. Dịch theo từ Hán Việt. Đây là nơi nhiều người cùng sinh sống. Mọi người Việt Nam vốn quen với cái tên “khu tập  thể”. Địa điểm bắt nguồn trước hết ở Thủ đô Hà Nội vào những năm 1975. Sau đó dần lan ra một số thành phố khác như TPHCM.  Thành phần chủ yếu sinh sống vào thời kỳ lúc bấy giờ là các cán bộ công tác tại những đơn vị nhà nước. Về sau, từ “chung cư” mới ngày càng phát triển và chuyển đổi sang hình thức kinh doanh thương mại.

II. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CHUNG CƯ

1. CHUNG CƯ ĐƠN GIẢN LÀ NƠI ĐỂ Ở

Như đã nói ở trên, vào những ngày đầu, khái niệm chung cư còn rất thuần túy. Thật ra, với giá đất cao,  việc xây dựng một ngôi nhà là quá cao so với thu nhập người dân. Hay để tạo điều kiện cho các cán bộ yên tâm công tác, các xí nghiệp nhà máy đã xây dựng thành khu tập thể để ở.

Các chung cư khi ấy chỉ đáp ứng nhu cầu thấp nhất trong tháp Maslow: Nhu cầu sinh lý và an toàn. Nghĩa là ngoài để ngủ, nghỉ, sinh hoạt và che mưa che nắng, thì không còn gì hơn.

Khó có thể thấy các chung cư xưa có các tiện ích cho người dân. Gym, hồ bơi, công viên, shophouse.. còn quá lạ lẫm. Dĩ nhiên, vào thời tầm 20-30 chục năm trước những khái niệm này còn rất mơ hồ với đại đa số người dân Việt Nam nói chung. Các tiện ích đó chỉ có trong các khách sạn thuộc hạng sang bậc nhất mà thôi.

xu-huong-phat-trien-cua-chung-cu-viet-nam-news.remaps.vn

Ảnh: Những chung cư đầu tiên tại Việt Nam chỉ để ở (Nguồn: Internet).

2. CHUNG CƯ CAO CẤP LÊN NGÔI

Thế rồi theo sự phát triển của thời đại, chung cư cao cấp bắt đầu lên ngôi. Khoản những năm 2005, giới bất động sản bắt đầu chào đón những căn hộ cao cấp. Điển hình là The Manor và Cantavil.

Còn nhớ vào lúc bấy giờ, the Manor và Cantavil như làn gió mới thổi vào phân khúc chung cư. The Manor xây dựng theo lối kiến trúc Pháp, là nơi ở của giới ca sĩ, doanh nhân. Còn Cantavil lại mời hẳn ca sĩ Bi Rain, lúc đó đang cực kì  nổi tiếng để làm đại diện thương hiệu.

Chuỗi khách sạn, nhà hàng, gym, hồ bơi được tích hợp trong các căn hộ cao cấp như thế này. Tiện ích và không gian sống của cư dân được đề cao. Có thể thấy, ngày nay, hầu hết các căn hộ đều bắt đầu chuyển hướng sang dạng chung cư cao cấp để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Đến với dòng chung cư này, dĩ nhiên, nếu so về giá tiền không được xem là giá rẻ nữa. Có những căn hộ cao cấp mà giá hơn hẳn nhà phố. Điển hình như penhouse 390m2 tại Đảo Kim Cương hiện nay đã có giá lên đến 45 tỷ. Một con số không hề rẻ! Thế nên, cư dân đến với loại căn hộ này, để đảm bảo tính an toàn. Ngoài ra, còn là để khẳng định vị trí của bản thân và như khẳng định mình là một người mới mẻ và bắt kịp xu thế.

xu-huong-phat-trien-cua-chung-cu-viet-nam-news.remaps.vn

Ảnh: Chung cư the Manor, biểu tượng chung cư cao cấp một thời (Nguồn: Internet).

3. KHÔNG GIAN SỐNG CHÚ TRỌNG CHUẨN XANH

Thế rồi theo dòng thế giới, chuẩn xanh lại lên ngôi. Thông điệp bảo vệ môi trường bắt đầu được lan tỏa . Người ra giờ đây chọn những căn hộ có nhiều mảng xanh. Hay những lối kiến trúc thông thoáng, gần gũi với thiên nhiên lại được chú trọng.

Khi con người ta quá nhanh và vội vã với những bộn bề. Ngày đi làm, đêm chỉ muốn yên tĩnh và trở về với những cuộc sống giản đơn. Đó chính là thông điệp mới trong lối chung cư này.

Làm mưa làm gió trong thị trường chung cư ngày nay về chuẩn xanh có thể được kể đến như Vista Verde tại Quận 2, khi được chú trong nguyên tầng giữ xe được thiết kế vô cùng bắt mắt với các mảng cây xanh rợp trời. Hay gần đây có Picity Quận 12 được giới thiệu ra công chúng như là căn hộ “chuẩn xanh”

xu-huong-phat-trien-cua-chung-cu-viet-nam-news.remaps.vn

Ảnh: Chuẩn xanh đang ngày được chú trọng tại các chung cư (Nguồn: Internet).

4. BẮT KỊP THEO XU HƯỚNG THỜI ĐẠI 4.0

Xu hướng 4.0 lại bắt đầu lan tỏa để đáp ứng theo hướng phát triển công nghệ. Ngồi nhà điều khiển ánh sáng, rèm bằng giọng nói. Tắt mở tivi chỉ cần ngồi nói. Ngỡ như chỉ có trong các bộ phim  viễn tưởng giờ đã có mặt tại Việt Nam.

Việc ứng dụng công nghệ 4.0 giúp tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Ngoài ra còn tối ưu và tạo trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

Một số chủ đầu tư đầu tư công nghệ 4.0 ngày nay điển hình như có New Galaxy vừa mới ra mắt tại Bình Dương của Hưng Thịnh. Ngoài ra còn có thể kể đến Sunshine City Sài Gòn tại Phú Mỹ Hưng. Ngoài ra, cũng còn vô số chủ đầu tư khác cũng đang áp dụng công nghệ smarthome vào các căn hộ như trên.

xu-huong-phat-trien-cua-chung-cu-viet-nam-news.remaps.vn

Ảnh: Căn hộ 4.0, chuẩn mới trong căn hộ tại Việt Nam (Nguồn: Internet).

Có thể thấy, xu hướng phát triển của chung cư cũng phụ thuộc vào xu hướng phát triển kinh tế Việt Nam. Ngoài ra, xu hướng Việt Nam cũng chịu ảnh hưởng của xu hướng phát triển các dòng chung cư trên thế giới. Liệu chăng công nghệ mới 5.0 sẽ lại làm một cuộc cách mạng về căn hộ nữa hay không? Hãy cùng Remaps chờ đón nhé!